Hà Nội: Xử lý nghiêm 'cò' nhà ở xã hội
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
“Luồng hàng đang dịch chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh về Cái Mép – Thị Vải”
Theo báo cáo của Cục hàng hải Việt Nam (HHVN), sau 5 năm triển khai những giải pháp Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải, đến năm 2019, đã có sự dịch chuyển hàng hóa theo chiều hướng tích cực giữa các cảng biển trong nhóm.
Cụ thể, hàng hóa từ khu vực cảng tại Tp. Hồ Chí Minh đã dịch chuyển ra các cảng mới là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỷ trọng hàng hóa qua cảng biển Vũng Tàu tăng từ 30,6% (năm 2013) lên 34,1% (năm 2018).
Về hàng hóa container cũng có sự dịch chuyển từ các cảng của Tp. Hồ Chí Minh sang các cảng biển khác. Ví dụ như năm 2013 tỷ trọng hàng hóa container thông qua các cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai –Vũng Tàu tương ứng 82% - 0,2% - 17,8% thì đến năm 2018 tỷ trọng này là 63,6% - 6,3% - 30%.
“Ở mức so sánh đó, rõ ràng lượng hàng hoá container dịch chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh ra Vũng Tàu tăng đến 12,2%, đồng nghĩa với việc nơi đây đã thu hút được các hãng tàu lớn, doanh nghiệp (DN) lớn đến làm hàng”, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục HHVN nhận định.
Còn theo số liệu của Bộ GTVT gửi Văn phòng Chính phủ, “trong 5 năm qua, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có sự tăng trưởng đáng kể khi sản lượng năm 2014 chỉ 1,13 triệu TEU; năm 2015 đạt 1,45 triệu TEU (tăng 28% so với năm 2014); năm 2016 đạt 2,03 triệu TEU tăng (40% so với năm 2015); năm 2017, năm 2018 lần lượt đạt 2,53 triệu TEU và 2,87 triệu TEU đạt 42% công suất thiết kế của các bãi container. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt khoảng 26%”.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết: “Ngoài ra, một số bến cảng thuộc bến container kết hợp khai thác hàng tổng hợp, sản lượng hàng hoá thông qua năm 2017, 2018 lần lượt đạt 8,65 triệu tấn và 9,915 triệu tấn, vì thế, tổng sản lượng thông qua của cụm cảng đạt 55% công suất thiết kế”.
“Nếu tính cả lượng hàng hoá vận chuyển bằng phương tiện thuỷ nội địa thì năm 2018, bến cảng thông qua khoảng 5,3 triệu TEU, đạt 77% công suất thiết kế”, ông Công nói.
Như vậy, có thể nhận thấy, trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là đáng ghi nhận. Nếu như, năm 2013 chỉ có 8 chuyến/tuần tàu mẹ và tàu nội địa châu Á cập cảng thì nay khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải đã thiết lập được 28 chuyến tàu/tuần, trong đó có 22 tuyến vận tải quốc tế và 6 tuyến vận tải nội địa….
Thậm chí mới đây đã có tàu trên 190.000 tấn ra, vào làm hàng tại cụm cảng, tuy nhiên, tàu này đã phải hạ tải và di chuyển rất khó khăn khi tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải quá nhỏ.
Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải, Cục HHVN cho biết: Đến giờ, vẫn còn khoảng 40% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi châu Âu phải trung chuyển tại các nước khác thay vì lên tàu mẹ đi thẳng tại Cái Mép do luồng vào Cái Mép - Thị Vải chưa đủ chuẩn tắc đón những tàu lớn (các tàu tuyến châu Âu đều có kích cỡ khoảng trên 195.000 DWT/18.000 TEU).
“Vì thế, để tạo đột phá cho cụm cảng trọng điểm số 1 phía Nam này, Cục hàng hải VN đã có văn bản đề xuất kiến nghị tới Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn để đầu tư nạo vét, nâng cấp tuyến luồng”, ông Cường nói.
“Tàu lớn vào cảng, luồng nhỏ chỉ chạy được một chiều”
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện luồng dẫn vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nhiều nơi chỉ có độ sâu -11m, nơi sâu nhất chỉ đạt độ -14m vì thế nhiều tàu lớn muốn vào cảng phải chờ giờ, chờ nước lên. Điều này gây tốn kém và lãng phí rất lớn cho chủ tàu, chủ hàng và doanh nghiệp cảng. Đồng thời, làm giảm năng lực của toàn bộ cụm cảng lớn nhất khu vực phía Nam. Chính vì thế, Bộ GTVT vừa có đề xuất phải đưa dự án trên vào nhóm các dự án cấp bách cần làm ngay.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: “Do phải giảm tải để vào luồng, số lượng container của các tàu lớn khi ghé các cảng tại Cái Mép – Thị Vải chỉ đạt khoảng 45% - 50% sức chở của tàu”.
“Hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 bến cảng container được đưa vào khai thác với công suất 6,8 triệu Teus. Các bến cảng đã tiếp nhận thành công các tàu trọng tải trên 100.000 DWT, đặc biệt cảng CMIT đã tổ chức tiếp nhận tàu có trọng tải 157.000 DWT với sức chở 14.000 Teus”
“Tuy nhiên, trở lại lớn nhất là khi tàu lớn vào, thì tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải chỉ chạy được một chiều (trong khi thiết kế chạy 2 chiều) dẫn đến số tuyến vận tải hàng hải biển xa cũng như số lượng tàu cập cảng ít”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.
Còn theo Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Xuân Sang, “hiện Cục đã có báo cáo Bộ GTVT để trình Chính phủ cho phép sớm mở rộng luồng Cái Mép – Thị Vải đạt độ sâu -15,5m, chiều rộng 350m; nạo vét vũng quay tàu khu vực ngã 3 Gò Gia đạt đường kính 600 m, cao độ đáy – 15,5 m đảm bảo cho các gam tàu container 160.000 DWT, sức chở 14.000 Teus khai thác hai chiều”.
“Điểm nạo vét sẽ bắt đầu từ phao số 0 đến cảng CMIT có chiều dài 29,68 km, dự kiến, dự án có tổng kinh phí hoảng 1.161,6 tỷ đồng. Hiện Cục cũng kiến nghị tới Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn để đầu tư nạo vét tuyến luồng trọng điểm này”, ông Sang cho hay.
Vì sao logistic đường sắt yếu kém, thiếu kết nối với cảng biển?
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
(VNF) - Dự án Khu nghỉ dưỡng Quang Phú Luxury tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới được chấp thuận đầu tư nhằm xây dựng khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.
(VNF) - TP.HCM dự kiến đấu giá hàng chục lô đất, phát triển hàng loạt khu đô thị TOD dọc các tuyến metro. Nếu thuận lợi, việc đấu giá sẽ mang về nguồn thu hàng trăm nghìn tỷ đồng
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.
(VNF) - Diện tích căn hộ tại dự án NƠXH Thăng Long Green City dao động từ 49,56 m2 đến 58,9m2, mức giá bán là 18,4 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT 5% và phí bảo trì 2%).
(VNF) - Theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và danh mục các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 của TP.HCM, trong quý III/2025, TP. HCM sẽ tổ chức đấu giá 7 khu đất.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội tại xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) do Tổng Công ty 319 (doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 630 tỷ đồng.
(VNF) - Quy hoạch TP.Thủ Đức đến năm 2040, là trung tâm phía Đông về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo. Định hướng chiến lược sẽ giúp nâng tầm diện mạo đô thị mà còn mở ra cơ hội cho BĐS khi hạ tầng được đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Thanh tra TP.Huế vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác đối với 6 dự án trên địa bàn.
(VNF) - Khu Công cộng, dịch vụ đô thị thuộc dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có diện tích gần 13ha, giá khởi điểm 11,7 triệu đồng/m2.
(VNF) - Muốn cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp nằm xen kẹt trong khu dân cư cần phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định hiện hành.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành nhiều quyết định phê duyệt hồ sơ mời nhà đầu tư quan tâm đến 6 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số lượng 6.500 căn hộ.
(VNF) - Năm 2025 hứa hẹn là giai đoạn phục hồi và phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nhờ sự kết hợp giữa các yếu tố tích cực như tăng trưởng nguồn cung, phục hồi du lịch và hoàn thiện pháp lý.
(VNF) - Sau khi trải qua năm 2024 tương đối tốt, đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, HoSE: TDC) đã đề ra kế hoạch tái cơ cấu để trở thành một tập đoàn.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Đây là khu dân cư mới đô thị được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Quy mô dân số khoảng 1.488 người.
(VNF) - Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT SGO Group, nhìn nhận các yếu tố để tạo lập một chu kỳ mới đã hình thành tương đối đầy đủ trên thị trường bất động sản miền Bắc. Do vậy, năm 2025 là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định.
(VNF) - Không chỉ là đại đô thị quy mô, tiện ích hoàn thiện và đẳng cấp bậc nhất giúp kiến tạo chuẩn mực sống mới cho khu vực phía Tây Hà Nội, Vinhomes Wonder City thu hút mạnh mẽ khách ở thực cũng như nhà đầu tư còn nhờ quy hoạch sản phẩm độc đáo hiếm có trên thị trường.
(VNF) - Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 12.662 tỷ đồng. Chủ đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần BEHS - Công ty TNHH Covestcons.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Tây Hải Phòng đang nóng hơn bao giờ hết khi dự án khu nhà ở cao cấp The Inter5 tại số 187 Tôn Đức Thắng chính thức bước vào giai đoạn giao dịch sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 3.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa điểm mặt 5 dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn.
(VNF) - Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings đạt yêu cầu tham gia thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Bãi Viên tại TP Nam Định, với tổng mức đầu tư hơn 909 tỷ đồng.
(VNF) - Hưng Yên sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá nhiều thửa đất tại huyện Kim Động và Phù Cừ, giá khởi điểm từ 10,5 triệu đồng/m2.
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
(VNF) - Hà Nội đang nghiên cứu bố trí 3 tầng hầm tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sau khi phá bỏ toà nhà "Hàm cá mập".