Quảng Ninh: Chọn đất xây nhà cao 110 tầng bên Vịnh Hạ Long
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu 6, trong đó có khu vực được phép xây công trình cao đến 110 tầng.
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) chỉ rõ, chi phí logistics của Việt Nam cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế khu vực, cao hơn mức bình quân toàn cầu.
Nguyên nhân do hạ tầng giao thông phát triển thiếu cân bằng giữa đường bộ với các loại hình vận tải khác làm cơ cấu vận tải chuyển dịch không đúng hướng, làm tăng chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Ví dụ, trong nhóm cảng biển 5, gồm các cảng biển lớn Long An, Hiệp Phước, Cát Lái, Phú Mỹ, Cái Mép - Thị Vải, chỉ riêng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đi vào hoạt động từ 2009 đến nay, đã thu nộp ngân sách trung ương đạt trên 90.000 tỷ đồng, trung bình một năm trung ương thu 12.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, tổng vốn đầu tư xây dựng cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ 84.000 tỷ đồng, vốn trung ương tham gia khoảng 5.700 tỷ đồng, số liệu cho thấy trung ương thu lớn nhưng chi đầu tư thấp, trung bình trung ương cứ bỏ 6 tỷ sẽ thu về 100 tỷ đồng.
Ông Dương Minh Tuấn, Đại biểu quốc hội đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu
Điều đáng tiếc là dù doanh thu lớn nhưng công suất khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải mới đạt 40%, trong khi đây là một trong 19 cảng nước sâu lớn nhất thế giới, là cảng trung chuyển trong khu vực, có thể đón những tàu trọng tải lớn, công suất vận chuyển khoảng 18.000 container 20 feet, quá cảnh đến tất cả các quốc gia trên thế giới, kể cả Hoa Kỳ.
Nguyên nhân cảng Cái Mép - Thị Vải không phát huy hết hiệu quả, công suất trung chuyển hàng hóa thấp là do giao thông kết nối thiếu đồng bộ với các tuyến cao tốc đường bộ trong vùng.
Ông Tuấn khẳng định: “Nhiều trường hợp chủ hàng không cập cảng Cái Mép – Thị Vải do chi phí giao thông đường bộ quá cao, khó khăn về giao thông kết nối đã chấp nhận vận chuyển hàng bằng sà lan đến các cảng khác, để trung chuyển hàng bằng những cung đường ít ùn tắc giao thông”.
Dù là cụm cảng quan trọng số 1 khu vực phía Nam, nhưng Cái Mép – Thị Vải đang bị “bỏ quên” vì thiếu cao tốc kết nối.
Nếu như phía Bắc, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường ô tô cao tốc Tân Vũ – Lạch Huyện dẫn đến tận từng khu bãi Cảng Lạch Huyện thì ở Cái Mép – Thị Vải, hàng hoá không thể kết nối với 2 tuyến cao tốc Long Thành - Bến Lức và tuyến Trung Lương - Long Thành - Dầu Giây.
Vậy cần đầu tư bao nhiêu để hoàn thiện kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với 2 tuyến cao tốc trên? Ông Dương Minh Tuấn cho rằng, nếu đầu tư xây dựng cầu Phước An (khoảng 5 tỷ đồng) kết nối được với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
"Còn đối với tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đề nghị sớm triển khai cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai cắt qua Quốc lộ 51, trị giá 7.500 tỷ đồng, và các tuyến kết nối xung quanh khoảng 2.400 tỷ đồng".
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và nhóm cảng số 5 chưa phát huy hết năng lực do hạ tầng đường bộ thiếu kết nối với cao tốc
Như vậy, nếu bỏ ra 15.000 tỷ đồng thì các tuyến kết nối cao tốc với cụm cảng số 5 sẽ đồng bộ hơn, góp phần giảm chi phí vận chuyển, nâng cao khả năng cạnh tranh khu vực của cụm cảng biển số 5.
Về hiệu quả đầu tư, ông Dương Minh Tuấn tính toán, việc đầu tư hoàn thiện hệ thống thống đường bộ sẽ nâng công suất khai thác của cảng Cái Mép - Thị Vải từ 40% lên 80%, và sẽ nâng gấp đôi doanh thu cảng Cái Mép - Thị Vải một năm lên mức 24.000 tỷ đồng.
Giải "bài toán" hạ tầng và hậu cần sau cảng thế nào? Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, theo thống kê, khu vực Cái Mép – Thị Vải có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 27%. Hiện số lượng hàng hoá dịch chuyển từ TP. HCM ra Cái Mép – Thị Vải đang chuyển biến rõ rệt, dự báo, sản lượng thông qua của cảng biển Vũng Tàu vào năm 2025 đạt từ 5,2 - 6,2 triệu TEU. Tuy nhiên, để phát huy được điều đó, cụm cảng này cần 2 “cú hích” lớn đó là giao thông kết nối cảng và dịch vụ hậu cần sau cảng (ICD, CFS). Cụ thể, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đề xuất Chính phủ chấp thuận bổ sung đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời, bố trí 2.000 tỷ đồng thực hiện dự án đường nội vùng 991B để phục vụ cho sự phát triển của cảng biển Nhóm 5 nói chung và khu vực Cái Mép – Thị Vải nói riêng. Về dịch vụ kho bãi, cần cho phép áp dụng mức ưu đãi đầu tư vượt khung về tiền thuê đất, thuê mặt nước và các loại thuế giống như ưu đãi đầu tư của khu kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định để thu hút các loại hình doanh nghiệp tham gia. |
>>>Tạo đột phá cho cụm cảng Cái Mép – Thị Vải: ‘Cảng lớn chờ luồng sâu’
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu 6, trong đó có khu vực được phép xây công trình cao đến 110 tầng.
(VNF) - Phía Tây Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ đi cùng với sự gia tăng của tầng lớp cư dân giàu có. Thị trường đòi hỏi các không gian thương mại đáp ứng nhu cầu cao của tệp khách thượng lưu. Boutique Collection vừa ra mắt đã được săn đón khi thiết lập chuẩn mực mới trên thị trường bán lẻ, nâng tầm giá trị đầu tư với tiềm năng tăng trưởng không giới hạn.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.
(VNF) - Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, trị giá hơn 2.248 tỉ đồng ở Quảng Ninh đang dần hoàn thiện, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2026.
(VNF) - UBND xã Cự Khê vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5) liên quan đến việc dựng công trình lán trại tạm tại khu vực A2.7, Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.
(VNF) - 15 dự án nêu tại Kết luận thanh tra 2852/2012 của Thanh tra Chính phủ sẽ được xác định lại giá đất để truy thu nghĩa vụ tài chính.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường thiếu nhà giá rẻ nghiêm trọng, ý tưởng thành lập Quỹ nhà ở quốc gia để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn mang đến hi vọng giải quyết được thực trạng này. Tuy nhiên, Quỹ nhà ở quốc gia hoạt động theo mô hình nào sẽ tối ưu hiệu quả đang là câu hỏi lớn nhất hiện nay.
(VNF) - Nhiều dự án ở Đà Nẵng sau thời gian bỏ hoang đã khởi động trở lại được kỳ vọng sẽ góp phần để thị trường nhà đất thêm sôi động
(VNF) - Sự biến mất của nhà thương mại giá rẻ và nguồn cung ít ỏi của nhà ở xã hội tại các đô thị lớn không chỉ đến từ các nguyên nhân khách quan như khan hiếm nguồn cung do ách tắc pháp lý, sự gia tăng của chi phí phát triển dự án, sự lựa chọn tất yếu của doanh nghiệp… mà còn do các giải pháp chính sách chưa phù hợp, chưa tạo được động lực cho thị trường.
(VNF) - Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM) chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City tại Đan Phượng, TP. Hà Nội.
(VNF) - Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị thu hồi một phần diện tích để làm công viên công cộng
(VNF) - Hải Phòng hiện là một trong những thành phố tiên phong xóa bỏ định kiến “du lịch 1 mùa” tại miền Bắc. Với tiềm năng về vị trí địa lý cũng như sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối… Hải Phòng đang ngày càng thu hút nhiều ông lớn địa ốc, góp phần làm rộn ràng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng những tháng đầu năm 2025.
(VNF) - First Real đặt mục tiêu kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần đạt 300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Những con số này được xây dựng cẩn trọng, dựa trên dự báo tích cực về thị trường và năng lực nội tại của công ty.
(VNF) - Vài năm trở lại đây, đi cùng với sự khan hiếm của nguồn cung và "cơn sóng thần" của giá nhà, phân khúc nhà giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đã gần như "biến mất". Điều này khiến giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương quyết định lựa chọn hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng khu nhà ở thuộc khu vực trung tâm phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội.
(VNF) - Huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại điểm X1, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, với mức trúng cao nhất hơn 77,6 triệu đồng/m2.
(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) chính thức công bố trúng thầu và khởi công gói thầu HCMVNU-CW-01 - Xây dựng các khối nhà YB1, YB2, YB3 và hạ tầng cảnh quan - thuộc Dự án Phát triển các Đại học Quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia TP. HCM (VUDP-HCM), có giá trị gần 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) làm chủ đầu tư.
(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, có Công viên chuyên đề rộng 16,5ha được xem là điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại Đà Nẵng, chính thức khởi động sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.
(VNF) - Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đang mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn.
(VNF) - Phiên đấu giá 23 lô đất tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, vừa ghi nhận lô đất được trả giá cao nhất lên đến 93,4 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần giá khởi điểm.
(VNF) - Sáng 20/3 tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội (NOXH) trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Đây là khu đất B2-CC3 sẽ triển khai dự án CMC Creative Space Hanoi có tổng vốn đầu tư khoảng 1.789 tỷ đồng.
(VNF) - Loạt dự án dính “đại án” ở Đà Nẵng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sẽ hoàn thành việc rà soát hồ sơ pháp lý trong tháng 4/2025.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu 6, trong đó có khu vực được phép xây công trình cao đến 110 tầng.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.