Lãnh đạo TGDĐ gửi tâm thư ‘trấn an’ cổ đông về tình hình kinh doanh của Bách hóa Xanh

Thanh Long - 25/06/2018 10:22 (GMT+7)

(VNF) – “Chúng tôi hiểu rằng, khi TGDĐ đặt mục tiêu đưa Bách Hoá Xanh trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho cả tập đoàn kể từ năm 2020, công chúng và các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đang rất quan tâm đến sự phát triển của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này”, lãnh đạo Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động mở đầu “tâm thư” gửi đến các cổ đông.

VNF
TGDĐ tin rằng Bách hóa Xanh có cơ sở vững chắc để thành công trong thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng đầy tiềm năng với quy mô khoảng 65 tỷ USD và hơn 90% người tiêu dùng vẫn đang được phục vụ bởi chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động (TGDĐ), mô hình “chợ hiện đại” Bách hóa Xanh được TGDĐ đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015 có sự khác biệt chính so với các cửa hàng tiện lợi (“convenience stores”) về đối tượng khách hàng mục tiêu, danh mục sản phẩm và chính sách giá cả.

Bách hóa Xanh là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng thiết yếu (“mini-mart/food- store”) với diện tích khoảng 150-300 m2, đặt tại các trục đường phụ (trên đường khách hàng đi qua khi trở về nhà nhưng không phải là các con đường thương mại sầm uất) và khu dân cư.

Mỗi cửa hàng có từ 2.000 đến 3.000 mặt hàng, trong đó hàng thực phẩm tươi sống đóng góp khoảng 1/3 doanh thu.

Các cửa hàng Bách hóa Xanh cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thiết yếu hàng ngày tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng, đa dạng về chủng loại; giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ; trong một không gian sạch sẽ, thân thiện và tại những địa điểm dễ tiếp cận đối với người nội trợ.

Lãnh đạo TGDĐ cho rằng, với những đặc tính này, mô hình Bách hóa Xanh khá khác biệt so với hầu hết các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang cung cấp chủ yếu các sản phẩm ăn ngay (“ready-to-eat”) và thực phẩm đóng gói (“packaged foods”), có chỗ ngồi thoải mái, hướng vào giới trẻ, những người bận rộn và sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều cho dịch vụ tiện lợi này.

Từ 47 cửa hàng cuối 2016, Bách hóa Xanh đã vươn lên là chuỗi cửa hàng mini-mart/food-store có số lượng cửa hàng lớn nhất cả nước với 283 cửa hàng tại thời điểm 31/12/2017, tương đương với tốc độ mở mới khoảng 1,5 ngày/cửa hàng trong năm 2017, sau chỉ 2 năm chính thức đi vào hoạt động.

Sau sự thay đổi chiến lược trong việc giảm tốc mở mới cửa hàng và tập trung vào chất lượng điểm bán, doanh thu trung bình tại các cửa hàng có thời gian hoạt động tối thiểu 30 ngày đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt trên 800 triệu đồng/cửa hàng trong tháng 5/2018.

Bách hóa Xanh ưu tiên lựa chọn mặt bằng mở mới nằm ở các trục đường phụ, tại các vị trí có khả năng thu hút số lượng khách hàng đến tham quan mua sắm cao và chú trọng phục vụ khách hàng tốt hơn để đảm bảo mức doanh thu giúp cửa hàng hoà vốn và bắt đầu có lời.

“Do đó, chúng tôi tạm hoãn kế hoạch mở hàng ngàn cửa hàng sâu trong khu dân cư và điều chỉnh mục tiêu hướng đến 500 cửa hàng tại TP. HCM cuối 2018. Sự thay đổi này đang mang lại những tín hiệu tích cực khi tất cả các cửa hàng mở mới từ thời điểm tháng 4/2018 đến nay đều đạt doanh số trên 1 tỷ đồng/ tháng”, lãnh đạo TGDĐ cho biết.

Mô hình Bách hóa Xanh chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng thiết yếu, khá khác biệt so với hầu hết các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang cung cấp chủ yếu các sản phẩm ăn ngay và thực phẩm đóng gói

Bách hóa Xanh cũng đang chuyển đổi một số cửa hàng chưa khai thác hết tiềm năng sang mô hình “Thịt tươi, cá lội” với hơn 150 chủng loại hàng tươi sống. Số lượng khách đến mua sắm và doanh thu trung bình của các cửa hàng này cao hơn khoảng 20% so với cửa hàng thông thường.

Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp của Bách hóa Xanh vẫn đang tiếp tục tăng trưởng hướng đến mục tiêu 18% trong 6 tháng tới để đạt đến điểm hoà vốn EBITDA (lợi nhuận chưa bao gồm thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng.

Bách hóa Xanh đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức gần 16% (sau khi trừ chi phí hàng huỷ/mất mát) trong tháng 5/2018, so với hơn 14% của Quý 1/2018 và 12% của cả năm 2017.

Sự thay đổi tích cực của biên lợi nhuận gộp đóng góp lớn từ việc mua hàng hoá với giá đầu vào thấp hơn nhờ tối ưu quy mô đặt hàng và niềm tin của các nhà sản xuất/nhà cung cấp vào sự thành công của Bách hóa Xanh trong tương lai.

“Mặc dù đang lỗ trực tiếp tại cửa hàng, Bách hóa Xanh vẫn được đánh giá trong top những chuỗi kinh doanh cửa hàng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hiệu quả trên thị trường khi khoản lỗ này là không đáng kể nếu so sánh với các chuỗi khác tại Việt Nam hiện nay”, đại diện TGDĐ cho hay.

Phía TGDĐ cho rằng, bất kỳ công ty nào cũng phải chấp nhận lỗ trong thời gian thử nghiệm và hoàn chỉnh công thức vận hành khi quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh. Đa số doanh nghiệp còn chịu lỗ đáng kể trong thời gian dài để cố gắng chiếm lĩnh thị phần.

“Việc TGDĐ đặt kế hoạch nhân rộng chuỗi Bách hóa Xanh khi chuỗi này không còn lỗ EBITDA tại cửa hàng cho thấy nỗ lực của chúng tôi trong việc hài hoà giữa mục tiêu đẩy mạnh động lực phát triển mới nhằm duy trì sự tăng trưởng bền vững cho tập đoàn trong tương lai song song với việc tránh để kết quả lỗ tất yếu của mảng kinh doanh mới này ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của các hoạt động kinh doanh hiện tại”, lãnh đạo TGDĐ nhận định.

TGDĐ tin rằng Bách hóa Xanh có cơ sở vững chắc để thành công trong thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng đầy tiềm năng với quy mô khoảng 65 tỷ USD và hơn 90% người tiêu dùng vẫn đang được phục vụ bởi chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ (theo số liệu của Euromonitor).

Cùng chuyên mục
Tin khác