LNG Mỹ ‘giảm nhiệt’ tại châu Á

Quỳnh Anh - 04/08/2022 16:58 (GMT+7)

(VNF) - Kênh đào Panama đã chứng kiến lưu lượng tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG) giảm 30% do nhu của châu Á đối với LNG của Mỹ giảm và hoạt động xuất khẩu bị hạn chế tại Bờ Vịnh Mỹ kể từ vụ nổ nhà ga của Freeport LNG vào tháng 6, cơ quan quản lý đường thủy chia sẻ với Reuters.

VNF
Một tàu chở khí hoá lỏng (LNG) tại Kênh đào Panama.

Kênh đào Panama, tuyến đường thủy chính cho hoạt động xuất khẩu năng lượng của Bắc Mỹ đến các điểm đến châu Á, đã chứng kiến sự giảm tải trọng của tàu LNG do các nhà sản xuất Mỹ tập trung vào việc cung cấp cho các khách hàng châu Âu để thay thế khí đốt của Nga.

Không chỉ vậy, việc LNG của Mỹ tới châu Á giảm còn bị ảnh hưởng bởi vụ nổ hồi đầu tháng 6 tại nhà máy ở Texas của nhà xuất khẩu khí hoá lỏng lớn thứ 2 của Mỹ là Freeport LNG. Nhà máy này dự kiến sẽ hoạt động lại một phần vào tháng 10 tới.

“Chúng tôi đã chứng kiến mức giảm 30% lưu lượng vận chuyển trong 9 tháng qua”, phó quản lý của Cơ quan quản lý kênh đào Panama, Ilya Espino de Marotta, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến các tàu chở LNG.

Theo bà Marotta, "phần lớn LNG từ Bờ Vịnh Mỹ theo truyền thống đến châu Á đang được chuyển hướng sang châu Âu".

Nguyên nhân dẫn tới việc mặt hàng LNG của Mỹ “giảm nhiệt” tại châu Á là do nhiệt độ nóng dần trong mùa hè tại khu vực này đã làm giảm nguồn cung, kết hợp với việc giá cước vận chuyển ngày càng tăng cao với các điểm đến ở xa.

Theo bà Espino, trọng tải trên các tàu container Neopanamax cũng giảm, nhưng tăng ở các tàu nhỏ hơn do tắc nghẽn cảng khiến việc vận chuyển buộc phải dùng tới các tàu nhỏ hơn, làm ảnh hưởng tới hoạt động của kênh.

Tuy vậy, việc số tàu LNG giảm đã được bù đắp bằng việc vận chuyển nhiều loại tàu khác, bao gồm cả tàu chở khí hóa lỏng (LPG) và tàu du lịch, có hoạt động đang phục hồi sau đại dịch.

Vào cuối năm tài chính vào tháng 9, Kênh đào Panama dự kiến sẽ vận chuyển 520 triệu tấn hàng hóa, cao hơn mức kỷ lục 516 triệu tấn của năm tài chính trước đó, nhưng thấp hơn mục tiêu của Cơ quan là 535 triệu tấn, bà Espino cho biết.

Đối với năm tài chính bắt đầu vào tháng 10, Kênh đào Panama dự kiến sẽ chứng kiến sự phục hồi của các tuyến tàu chở LNG qua đường thủy và tỷ lệ cao các tàu dự trữ đi lại với công suất là khoảng 90%.

Xem thêm >> Các nhà xuất khẩu LNG Mỹ công bố loạt thoả thuận mới giữa ‘cơn khát’ khí đốt của châu Âu

Theo Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác