Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch có còn quan trọng?
Minh Tâm -
14/05/2023 08:39 (GMT+7)
(VNF) - Trong thời đại công nghệ trực tuyến lên ngôi, việc thu hẹp mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch không phải là không nên nhưng phải có nghiên cứu định lượng, đánh giá các tác động đa chiều và tìm giải pháp tối ưu.
Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch có còn quan trọng?
2 chiều tư duy
Tài chính - ngân hàng được các chuyên gia thế giới cũng như Việt Nam thừa nhận là một trong những ngành chuyển đổi số mạnh mẽ và triệt để nhất. Các tổ chức tài chính, đặc biệt là các ngân hàng, đã đưa hầu hết tác vụ cơ bản lên kênh số. Đối với nhiều người tiêu dùng ngày nay, việc sử dụng dịch vụ của công ty chứng khoán, ngân hàng, công ty tài chính… là thường xuyên nhưng họ đã nhiều năm nay chưa đến chi nhánh vật lý, thậm chí là chưa bao giờ đến.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu rằng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch có còn quan trọng trong thời đại số ngày nay? Hiện đang có 2 chiều tư duy về vấn đề này.
Chiều tư duy thứ nhất là các chi nhánh, phòng giao dịch đang dần dần mất đi vai trò tồn tại. Lãnh đạo một công ty tài chính chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính rằng hiện nay, các chi nhánh, phòng giao dịch vật lý không những không còn quan trọng mà đang trở thành gánh nặng. Nhiều chi nhánh, phòng giao dịch hiện nay đã không còn mang lại lợi ích đủ để bù đắp chi phí và sẽ phải sớm thu gọn lại. Mặc dù vậy, theo vị này, việc giải quyết “gánh nặng” trên không hề đơn giản, nhất là với các ngân hàng lớn có hàng nghìn chi nhánh, phòng giao dịch, đi theo đó là hàng nghìn con người.
Chiều tư duy thứ hai là các chi nhánh, phòng giao dịch vẫn còn những vai trò nhất định. Nói với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Nguyễn Văn Hương, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), cho rằng mặc dù cả xã hội đều đang hướng tới kênh số và các ngân hàng cũng phải tập trung nguồn lực tối đa cho kênh này nhưng không thể phủ nhận vai trò của các chi nhánh, phòng giao dịch vật lý hiện nay, bởi vẫn còn nhiều nhóm khách hàng có nhu cầu tương tác trực tiếp. Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn có nhu cầu sử dụng tiền mặt khá lớn nên vẫn cần các điểm giao dịch có thể rút tiền.
Dù vậy, ông Hương cũng thừa nhận rằng tốc độ mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch sẽ không quá nhanh như trước đây mà phải hướng đến sự tối ưu. Theo vị này, các chi nhánh, phòng giao dịch sẽ ngày càng “tinh túy” hơn, phục vụ các nhu cầu phức tạp hơn, có tính chuyên môn cao. “Khách hàng càng chuyển sang giao dịch online thì chi nhánh vật lý càng phải có chất lượng tư vấn, phục vụ khách hàng tốt hơn, luôn phải đổi mới và cung cấp thêm trải nghiệm cho khách hàng, thay vì phục vụ các giao dịch thông thường như đa số hiện nay”, ông Hương nói thêm.
Đồng quan điểm, lãnh đạo một ngân hàng lớn khẳng định với VietnamFinance rằng “chưa nghĩ đến chuyện phủ định vai trò của chi nhánh, phòng giao dịch vật lý”. Theo ông, có những nhóm khách hàng vẫn muốn được phục vụ trực tiếp. “Các cụ già gửi rất nhiều tiền vào ngân hàng, thỉnh thoảng ra chi nhánh nói với nhân viên ngân hàng vài ba câu quan tâm, hỏi thăm nhau rồi về, thậm chí cũng không quan tâm đến lãi suất cao hay thấp”, vị này nêu ví dụ. Bên cạnh đó, để thâm nhập vào một khu phố hay khu dân cư, nếu ngân hàng không có sự hiện diện trực tiếp thì khó có thể tạo niềm tin và sự an tâm, từ đó rất khó kinh doanh, dù rằng có những khách hàng cả năm không ra chi nhánh một lần.
Dù vậy, vị này cũng cho rằng các chi nhánh, phòng giao dịch hiện nay cần cắt giảm nhân sự làm việc thủ công và tăng hàm lượng lao động, hàm lượng chất xám trong công việc lên, tạo ra sự thay đổi về chất. Việc thu hẹp mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch không phải là không nên nhưng phải có nghiên cứu định lượng, không thể cảm tính.
Sự kết hợp khả thi
Theo một khảo sát của hãng tư vấn McKinsey, 28% khách hàng muốn tiếp tục được đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tại các chi nhánh và tỷ lệ này tăng vọt lên gần 50% đối với các tình huống nhạy cảm và/hoặc phức tạp như gian lận hay cần những lời khuyên về tài chính. Nhiều khách hàng tại chi nhánh cho biết họ thích sử dụng dịch vụ trực tiếp hơn bởi họ muốn có sự kết nối (chẳng hạn muốn được phục vụ bởi một nhân viên mà họ quen biết) và muốn được hướng dẫn để nâng cao hiểu biết.
Khảo sát cũng cho thấy ở nhiều chi nhánh ngân hàng, doanh số trên mỗi nhân viên đối với các sản phẩm đơn giản như gửi tiết kiệm, thẻ tín dụng hay các khoản cho vay cá nhân giảm đáng kể. Ngược lại, doanh số bán các sản phẩm phức tạp hơn như các khoản cho vay thế chấp lại tăng lên. Đáng chú ý, doanh số trên mỗi nhân viên ở chi nhánh hoạt động tốt nhất có thể gấp tới 7 lần chi nhánh hoạt động kém nhất. Như vậy, điểm mấu chốt ở đây là năng suất.
Tuy nhiên, việc đóng cửa chi nhánh cũng không thể căn cứ vào chỉ riêng năng suất mà còn phải tính đến các tác động phức tạp khác. Kênh vật lý giờ đây trở thành “đại sứ thương hiệu” xử lý các tình huống phức tạp, tập trung vào sự đồng cảm với khách hàng, đồng thời đáp ứng một nhóm nhỏ nhu cầu của khách hàng; trong khi đó, kênh số hoạt động với tư cách là kênh tổng hợp, đáp ứng phần lớn nhu cầu của khách hàng.
Như vậy, kênh vật lý và kênh số bổ trợ cho nhau. Sự kết hợp này còn được gọi là “phygital”, ghép từ “physical” (vật lý) và “digital” (kỹ thuật số). Tư vấn từ xa là điển hình của “phygital”. Theo khảo sát của McKinsey, hơn 1/4 ngân hàng ở thị trường phát triển đang cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa đối với một số sản phẩm phức tạp.
Một ngân hàng lớn ở Tây Âu đã sử dụng cách thức này để tư vấn các sản phẩm đầu tư và sau chưa đầy 1 năm, quy mô tài sản quản lý đã tăng gấp rưỡi và năng suất lao động đã tăng gấp đôi. Sự hài lòng của khách hàng cũng tăng lên đáng kể khi các ngân hàng tích hợp vào ứng dụng di động các tính năng thiết lập lịch hẹn trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên, nhắc nhở trước cuộc hẹn, xác minh danh tính trong cuộc hẹn và khảo sát phản hồi sau cuộc hẹn - một sự pha trộn giữa vật lý và kỹ thuật số.
Thành công của sự pha trộn này phụ thuộc vào việc tạo ra những trải nghiệm thực sự độc đáo, tiện lợi, hiệu quả đối với các nhóm nhân khẩu học khác nhau; cùng với đó, khai thác hết tiềm năng của mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch vật lý trong thời đại số.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, với động lực chính đến từ dòng vốn nước ngoài. Theo tổng hợp từ các hãng tư vấn và công bố doanh nghiệp, giá trị các thương vụ M&A có yếu tố vốn ngoại trong năm ước đạt hàng chục tỷ USD, trải rộng từ y tế, tiêu dùng, công nghệ cho đến công nghiệp và nông nghiệp.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UPCoM: KLB) vừa chính thức nhận quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển và hội nhập của Ngân hàng trên thị trường vốn.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào nhịp điều chỉnh khi mặt bằng giá nhiều cổ phiếu giảm sâu, dù VN-Index vẫn duy trì ở mức cao. Trong bối cảnh định giá đã chiết khấu mạnh và triển vọng trung - dài hạn tích cực, cổ phiếu chứng khoán đang được đánh giá là một trong những điểm sáng đáng chú ý.
(VNF) - Ba phiên giảm sàn của DGC không chỉ khiến cổ phiếu này bị siết margin mà còn cảnh báo về rủi ro đầu tư “all-in” vào cổ phiếu tưởng chừng an toàn.
(VNF) - Với việc vận hành cơ chế hành chính rút gọn hướng tới mô hình "chính quyền 2 cấp", Thanh Hóa đang tạo ra một "đường băng" thông thoáng để dòng vốn từ Liên minh Hợp tác xã chảy trực tiếp xuống từng xã, từng hộ dân. Những mô hình kinh tế tại các vùng sinh thái Thường Xuân, Lang Chánh hay Bá Thước giờ đây là minh chứng cho bài toán quản trị công hiệu quả - giảm trung gian, tăng trách nhiệm.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất khoản tiền lương của chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ kinh doanh sẽ không được tính vào chi phí giảm thuế thu nhập cá nhân.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của làn sóng IPO và niêm yết với loạt doanh nghiệp lớn chào sàn, tạo nên chu kỳ sôi động mới cho thị trường chứng khoán.
(VNF) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang ghi nhận sự trở lại rõ nét của khối bất động sản. Điểm đáng chú ý không chỉ nằm ở quy mô phát hành, mà còn ở mức lãi suất, có lô lên đến 13,5%/năm.
(VNF) - Sau 11 tháng năm 2025, Tổng công ty Phát điện 3 – CTCP (EVNGENCO3, HoSE: PGV) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu sản xuất điện tăng trên 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Cổ phiếu MCH sẽ chào sàn vào ngày 25/12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu, khép lại một năm sôi động với hàng loạt cổ phiếu IPO, niêm yết, chuyển sàn
(VNF) - Một số ngành nghề then chốt của nền kinh tế được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Nghị định số 320 của Chính phủ mới được ban hành.
(VNF) - Giá vonfram liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục và được dự báo sẽ duy trì xu hướng tăng trong thời gian tới. Điều này diễn ra trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu từ các ngành công nghiệp chiến lược tăng mạnh.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường tài chính biến động khó lường, nhu cầu tiếp cận thông tin minh bạch và các phân tích chuyên sâu ngày càng gia tăng, các nền tảng kết hợp công nghệ phân tích dữ liệu với năng lực tư vấn đầu tư của đội ngũ chuyên gia được xem là hướng đi phù hợp nhất để nâng cao trải nghiệm và củng cố sự an tâm cho nhà đầu tư.
(VNF) - ThaiBev - tập đoàn đồ uống của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - thông qua Fraser and Neave muốn chi 6.011 tỷ đồng mua hơn 96 triệu cổ phiếu Vinamilk.
(VNF) - Việc cổ phiếu IBC bị hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch đồng nghĩa với việc Apax Holdings chính thức không còn hiện diện trên các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam, đánh dấu một cái kết đầy tiếc nuối.
(VNF) - Theo chuyên gia, thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế đã đến gần, các hộ kinh doanh cần thực hiện 7 bước để quá trình chuyển từ khoán sang kê khai được thuận lợi, thông suốt.
(VNF) - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex, HoSE: BCM) vừa thông qua nghị quyết Hội đồng quản trị về việc tăng vốn góp tại Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP JV).
(VNF) - Nhịp tăng mạnh của cổ phiếu YEG được ghi nhận trong bối cảnh Yeah1 công bố thông tin về việc thu hút nhà đầu tư chiến lược quốc tế vào công ty con 1Label.
(VNF) - Vừa bán Dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point trong quý III/2025, DIC Corp tiếp tục bán một phần Dự án Khu đô thị Du lịch sinh thái Đại Phước cho nhà đầu tư trong nước.
(VNF) - Hoàng Quân (HoSE: HQC) tiếp tục triển khai phương án phát hành 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm hoán đổi 500 tỷ đồng nợ vay, theo tỷ lệ 10.000 đồng công nợ đổi 1 cổ phiếu mới. Kế hoạch này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, cải thiện cơ cấu vốn và nâng vốn điều lệ lên khoảng 6.266 tỷ đồng trong giai đoạn 2025–2026, sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận.
(VNF) - MWG vừa hoàn tất việc mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ với tổng giá trị chi ra hơn 800 tỷ đồng, khép lại một trong những giao dịch đáng chú ý nhất trên thị trường thời gian qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh MWG bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, đồng thời chuẩn bị các bước đi chiến lược liên quan đến tổ chức lại hoạt động kinh doanh và kế hoạch IPO Điện Máy Xanh dự kiến triển khai trong những năm tới.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu sự trở lại của M&A toàn cầu với ít giao dịch hơn nhưng giá trị lớn hơn, nhờ các thương vụ mang tính tái cấu trúc trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ, y tế và công nghiệp.
(VNF) - Theo ông Đinh Minh Trí, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MAS), mục tiêu tăng trưởng GDP 10% là tham vọng lớn và không dễ hiện thực hóa trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, kịch bản tăng trưởng ở mức 8-9% được đánh giá khả thi hơn, vẫn giữ Việt Nam trong nhóm nền kinh tế tăng trưởng tốt hàng đầu châu Á.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, với động lực chính đến từ dòng vốn nước ngoài. Theo tổng hợp từ các hãng tư vấn và công bố doanh nghiệp, giá trị các thương vụ M&A có yếu tố vốn ngoại trong năm ước đạt hàng chục tỷ USD, trải rộng từ y tế, tiêu dùng, công nghệ cho đến công nghiệp và nông nghiệp.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.