Tài chính

Masan: WinCommerce và MEATDeli lần đầu có lãi ròng

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2021, trong đó WinCommerce và MEATDeli lần đầu ghi nhận lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông (lãi ròng) đạt giá trị dương.

Masan: WinCommerce và MEATDeli lần đầu có lãi ròng

Masan: WinCommerce và MEATDeli lần đầu có lợi nhuận dương

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 64.801 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020. EBITDA hợp nhất tăng 70,3%, đạt 11.070 tỷ đồng. Biên EBITDA tăng thêm hơn 5 điểm % lên mức 17,1%, chủ yếu nhờ sự cải thiện của biên EBITDA của WinCommerce (trước đó là VinCommerce).

Lãi ròng của Masan trong 9 tháng năm 2021 đạt 2.126 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy sau 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan lần lượt hoàn thành 70,4% và 85% kế hoạch cả năm. 

Đáng chú ý, phía Masan cho biết WinCommerce và MEATDeli lần đầu ghi nhận lợi nhuận ròng đạt giá trị dương trong quý III vừa qua.

Cụ thể, lãi ròng của WinCommerce đạt 137 tỷ đồng trong quý III, lần đầu đạt giá trị dương sau 7 quý được Masan mua lại. Biên EBITDA cải thiện 2,5 điểm % so với cùng kỳ năm 2020 lên mức 5,5% trong kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của WinCommerce tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó riêng quý III tăng trưởng ở mức 21%.

Chuỗi siêu thị mini Winmart+ đạt doanh thu thuần 9 tháng 16.168 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, riêng quý III tăng 23,4%. Masan dự kiến mở rộng mạng lưới cửa hàng với số lượng 1.000 cửa hàng mới đi vào hoạt động trong 12 tháng tới. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng.

Việc triển khai tích hợp kiosk Phúc Long đã giúp các cửa hàng WinMart+ có số lượng hóa đơn trung bình/ngày tăng trưởng 16%, giá trị hóa đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng lên 4,9% so với tháng trước khi khai trương các kiosk này.

Về chuỗi WinMart, doanh thu thuần trong 9 tháng năm 2021 giảm 12,5% so với cùng kỳ, riêng quý III tăng 19,1% nhờ vào khoản thu nhập 1 lần từ đơn hàng ở Bình Dương, bù đắp cho doanh thu các siêu thị VinMart nằm trong trung tâm thương mại bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ban lãnh đạo Masan lên kế hoạch mở mới gần 1.000 kiosk trong vòng 12 tháng tới, ước tính đóng góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu/cửa hàng/ngày. Doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn đối với các cửa hàng mới có kiosk Phúc Long thấp hơn 15% so với các cửa hàng không có kiosk.

Được biết, trong 9 tháng năm 2021, WinCommerce đã thí điểm các cửa hàng bán lẻ theo mô hình tích hợp đa dịch vụ. Lượng khách đến 3 cửa hàng thí điểm đã tăng lần lượt 27%, 12% và 4% so với giai đoạn trước khi thí điểm.

Masan cho biết mảng thịt MEATDeli lần đầu ghi nhận lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt giá trị dương

Một mảng kinh doanh lần đầu có lợi nhuận ròng khác của Masan là MEATDeli (chưa bao gồm trang trại và 3F Việt), tuy nhiên giá trị cụ thể hiện chưa được phía tập đoàn công bố.

Masan MeatLife (MML), công ty con của Tập đoàn Masan trực tiếp sở hữu thương hiệu MEATDeli ghi nhận doanh thu thuần 9 tháng đạt 15.152 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2020 chủ yếu nhờ mảng thịt tích hợp (thịt heo) tăng 51,2%, mảng thức ăn chăn nuôi tăng 24,7% và sự đóng góp 1.010 tỷ đồng từ 3F Việt (thịt gà).

Biên lãi gộp trong 9 tháng giảm gần 4 điểm % so với cùng kỳ năm 2020 do giá cả hàng hóa tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của thức ăn chăn nuôi và tác động của việc hợp nhất 3F Việt.

EBITDA 9 tháng của Masan MeatLife tăng 3,8%, biên EBITDA giảm nhẹ 2,5 điểm % so với cùng kỳ về mức 9%.

Được biết, Masan đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Royal De Heus Group nhằm tập trung hơn vào mảng kinh doanh của Masan MeatLife, đồng thời đảm bảo chất lượng và hiệu suất của chuỗi cung ứng.

Hai mảng khác của Tập đoàn Masan là Masan Consumer (MCH) và Masan High-Tech Materials (MHT) đều ghi nhận kết quả khả quan.

Cụ thể, MCH ghi nhận doanh thu 9 tháng đạt 18.694 tỷ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ước tăng 28,7% so với cùng kỳ. Phía Masan kỳ vọng kết quả lợi nhuận của MCH sẽ tăng trong quý IV/2021 khi thị trường FMCG phục hồi sau đại dịch và mức chi tiêu tiêu dùng gia tăng trong giai đoạn trước Tết năm 2022. 

Doanh thu thuần 9 tháng của MHT đạt 9.604 tỷ đồng, EBITDA đạt 1.870 tỷ đồng, lần lượt tăng 89,3% và tăng 85,7% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ nhu cầu mua vật liệu công nghệ cao gia tăng trên toàn cầu và giá vonfram ghi nhận cao hơn.

Tin mới lên