May Thành Công: Khởi động TC Tower 70 triệu USD sau 1 thập kỷ chậm trễ

Hải Đường - 10/09/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án TC Tower được lên kế hoạch khởi công xây dựng vào năm 2014, tuy nhiên sau 1 thập kỷ, TCM vẫn đang loay hoay với câu chuyện pháp lý.

May Thành Công tái khởi động dự án TC Tower

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) vừa phê duyệt quyết định thông qua phương án lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về chủ trương đầu tư dự án TC Tower tại địa chỉ số 37 Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. HCM, được thực hiện bởi Công ty TNHH TC Tower – công ty con của TCM.

Cụ thể, TCM dự kiến điều chỉnh tổng vốn đầu tư của dự án TC Tower thành gần 1.732 tỷ đồng (hơn 70 triệu USD), tương đương 47% tổng giá trị tài sản công ty theo báo cáo tài chính riêng đã soát xét 6 tháng đầu năm 2024, trong đó tối thiểu vốn góp thực hiện dự án là 20% tổng vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư thực hiện trên thực tế tối đa không quá 50% tổng giá trị tài sản công ty theo báo cáo tài chính riêng đã soát xét nửa đầu năm.

TCM xin ý kiến cổ đông để uỷ quyền cho HĐQT thực hiện triển khai dự án, quyết định tổng vốn đầu tư, vốn góp thực hiện thực tế theo chủ trương được ĐHĐCĐ thông qua; đồng thời tìm kiếm, lựa chọn đối tác, phê duyệt các hợp đồng, giao dịch và quyết định phương án huy động vốn cụ thể.

Phối cảnh dự án TC Tower

Cùng với đó, TCM cũng quyết định tăng vốn điều lệ cho Công ty TC Tower – đơn vị thực hiện dự án thêm 4,5 tỷ đồng lên mức 142,32 tỷ đồng. Ông Han Kwang Taek được bổ nhiệm làm người đại diện phần vốn góp tại Công ty TC Tower thay cho ông Lee Hyoung Kyu.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, TCM được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án TC Tower từ UBND TP. HCM vào ngày 4/11/2014. Theo đó, UBND cho phép TCM đầu tư vào Dự án khu nhà ở chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ (TC Tower) tại số 37 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. HCM với diện tích đất sử dụng là 9.898m2.

Giấy chứng nhận đầu tư này đồng thời là Giấy đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH TC Tower do hai thành viên TCM và Công ty E-land Asia Holdings Pte., Ltd góp vốn.

Công ty TNHH TC Tower có vốn điều lệ hơn 159,1 tỷ đồng. TCM góp hơn 135,8 tỷ đồng, tương đương 85,33% vốn điều lệ. Trong đó, góp bằng giá trị quyền sử dụng đất của dự án hơn 127,3 tỷ đồng và góp bằng tiền mặt gần 8,5 tỷ đồng. E-land Asia Holdings góp trên 23,3 tỷ đồng, tương đương 14,67% vốn.

Tuy nhiên, tại ngày 26/10/2022, Công ty TC Tower đã cập nhật giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 3, theo đó TCM đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 100%.

Theo kế hoạch ban đầu, TC Tower có tổng vốn đầu tư hơn 962 tỷ đồng, tương đương hơn 45,3 triệu USD. Sau đó, dự án được điều chỉnh vốn đầu tư lên 65 triệu USD, và giờ là 70 triệu USD.

Được biết, dự án được lên kế hoạch khởi công xây dựng vào năm 2014, tuy nhiên sau 1 thập kỷ, TCM vẫn đang loay hoay với câu chuyện pháp lý. Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch TCM hồi cuối năm 2023 từng cho biết doanh nghiệp rất mong muốn được thực hiện dự án này, tuy nhiên một phần do chính quyền rất thận trọng khi phê duyệt các quyết định, một phần ông Tùng tự nhận do năng lực của TCM.

Trong tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên nhiều năm gần đây, việc hoàn thiện thủ tục pháp lý trong thời gian nhanh nhất và khởi công dự án TC Tower luôn là một trong những hoạt động mà TCM đề cập tới mỗi năm.

Tự chủ chuỗi giá trị

Bên cạnh việc tái khởi động mảng bất động sản, trong quý II vừa qua, TCM đã tiến hành sát nhập nhà máy SY Vina với giá trị 468 tỷ đồng (19 triệu USD) tại địa bàn tỉnh Đồng Nai để tăng công suất vải và nhuộm vải. Khoản tiền này được tài trợ bằng cả tiền mặt và vốn vay ngân hàng.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, những cân nhắc từ việc bán nhà máy Trảng Bàng và đất ở Vĩnh Long vào cuối năm nay sẽ giúp TCM cơ cấu lại bảng cân đối kế toán. SYVina dự kiến sẽ mang lại doanh thu khoảng 1 triệu USD/tháng và sẽ được gộp vào báo cáo tài chính của TCM bắt đầu từ ngày 24/6.

SSI ước tính SYVina sẽ tạo ra 6% tổng doanh thu thuần của TCM vào năm 2024 và khoảng 10% doanh thu thuần của TCM vào năm 2025 (đồng thời tăng nguồn vải đầu vào tự cung cấp cho xuất khẩu hàng may mặc).

“TCM quyết định mua lại SYVina thay vì xây dựng nhà máy mới ở Vĩnh Long với chi phí ước tính 50 triệu USD. Việc mua lại SYVina của TCM nhằm mục đích xin giấy phép nhuộm vải cũng như tận dụng năng lực sản xuất vải hiện có làm đầu vào cho các đơn hàng may mặc có giá trị cao. Vị trí của SYVina cũng có thể tiết kiệm chi phí logistic và có công suất xử lý nước thải cao hơn”, các chuyên gia của SSI cho biết.

Được biết, TCM là một trong số ít những doanh nghiệp trong nước tự chủ được chuỗi giá trị từ sợi trở lên đạt 35% cũng như sở hữu các nhà máy đạt chuẩn xanh quốc tế. Giới phân tích cho rằng thương vụ M&A nhà máy SY Vina sẽ gia tăng năng lực của TCM trong khâu dệt nhuộm từ đó hướng đến việc thự c hiện các đơn hàng may mặc có giá trị cao hơn.

TCM đã nhận được 90% và 86% đơn đặt hàng cho quý III và quý IV/2024. Tuy nhiên, ban lãnh đạo lưu ý rằng giá bán bình quân gần như không được cải thiện so với năm ngoái. Trên thực tế, theo dữ liệu từ OTEXA, giá bán trung bình của hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2024.

SSI cho rằng xu hướng này sẽ tiếp diễn cho đến cuối năm vì mức tồn kho quần áo vẫn ở mức cao. Trong khi đơn đặt hàng bắt đầu cải thiện kể từ đầu năm, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn thận trọng, với số lượng trên mỗi đơn hàng nhỏ hơn và thời gian thông báo đặt hàng ngắn hơn dưới 3 tháng trước khi giao hàng (trước đó là 6 tháng).

Quý II bùng nổ: Hoa Sen, Dệt may Thành Công... lợi nhuận tăng hàng chục lần

Quý II bùng nổ: Hoa Sen, Dệt may Thành Công... lợi nhuận tăng hàng chục lần

Tài chính
(VNF) - Trước thềm công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp niêm yết, Công ty Chứng khoán SSI đã tiết lộ một số dự báo về lợi nhuận của các doanh nghiệp trong danh mục theo dõi.
Cùng chuyên mục
Chân dung những banker người Việt làm tổng giám đốc ngân hàng ngoại

Chân dung những banker người Việt làm tổng giám đốc ngân hàng ngoại

(VNF) - Bà Nguyễn Thúy Hạnh vừa được bổ nhiệm giữ chức tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam. Trước đó, một số người Việt từng nắm giữ những vị trí cấp cao của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Giảm phát đeo bám Trung Quốc, tiếp tục bước vào vòng xoáy mới

Giảm phát đeo bám Trung Quốc, tiếp tục bước vào vòng xoáy mới

(VNF) - Tình trạng giảm phát đeo bám Trung Quốc kể từ năm ngoái hiện đang có dấu hiệu leo thang, làm xấu đi triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm dấy lên lời kêu gọi hành động chính sách ngay lập tức.

Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi

Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra cho tài sản và con người, các DNBH đã nhanh chóng rà soát, cử giám định viên trực tiếp làm việc với khách hàng để thống kê và hướng dẫn thủ tục bồi thường. Dự kiến, sẽ chi hàng trăm tỷ đồng bồi thường, thậm chí nhiều hơn

Sabeco 'đốt' tiền cho ngôi vị số 1: Trăm tỷ thâu tóm DN, nghìn tỷ chạy quảng cáo

Sabeco 'đốt' tiền cho ngôi vị số 1: Trăm tỷ thâu tóm DN, nghìn tỷ chạy quảng cáo

(VNF) - Sabeco dự kiến phải trích hầu bao hơn 831 tỷ đồng cho thương vụ M&A Sabibeco, đồng thời gia tăng chi phí A&P trong nửa cuối năm để hỗ trợ sản phẩm mới.

'Nội soi' hầm trữ vàng của giới siêu giàu

'Nội soi' hầm trữ vàng của giới siêu giàu

(VNF) - Singapore vừa xuất hiện một kho lưu trữ khổng lồ có khả năng đáp ứng nhu cầu cất giấu tài sản, kim loại quý của giới siêu giàu trên thế giới.

Nhà xưởng LG Electronic, nhiều DN ngoại đổ sập, tan tành vì bão Yagi

Nhà xưởng LG Electronic, nhiều DN ngoại đổ sập, tan tành vì bão Yagi

(VNF) - LG Electronics, Công ty TNHH Công nghệ Global Wrapper Việt Nam, Công ty TNHH Chế tạo máy YUEDA, Công ty GreenWorks... bị ảnh hưởng nặng sau bão Yagi, nhà xưởng bị đổ sập, tan tành.

Nước sông Hồng dâng cao uy hiếp Hà Nội, dân trắng đêm chạy lũ

Nước sông Hồng dâng cao uy hiếp Hà Nội, dân trắng đêm chạy lũ

(VNF) - Trong đêm 9/9, nước sông Hồng liên tục tăng nhanh khiến nhiều khu vực gần sông như quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm rơi vào tình trạng ngập úng.

Huyện ngoại thành Hà Nội đấu giá 110 lô đất, khởi điểm chỉ 3,5 triệu/m2

Huyện ngoại thành Hà Nội đấu giá 110 lô đất, khởi điểm chỉ 3,5 triệu/m2

(VNF) - Trong tháng 9 này, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) sẽ tổ chức 3 phiên đấu giá với 133 lô đất trên địa bàn. Giá khởi điểm thấp nhất ở mức 3,58 triệu đồng/m2.

Lũ trên sông Cầu tại Thái Nguyên lập đỉnh, người dân xuyên đêm chạy lụt

Lũ trên sông Cầu tại Thái Nguyên lập đỉnh, người dân xuyên đêm chạy lụt

(VNF) - Dự báo lũ trên sông Cầu tiếp tục lên chậm dần và có khả năng đạt đỉnh. Cùng với đó, tối ngày 9/9 các lực lượng chức năng đã nỗ lực giải cứu người dân ra khỏi vùng lũ.

Xi măng Hữu Nghị phá sản: Nhà máy bỏ hoang, xuống cấp

Xi măng Hữu Nghị phá sản: Nhà máy bỏ hoang, xuống cấp

(VNF) - Ghi nhận thực tế, hiện tại nhiều hạng mục trong Nhà máy Xi măng Hữu Nghị đã bị bỏ không thời gian dài, khiến máy móc bị rỉ sét. Không ít khu vực bị cây dại mọc kín, lộ rõ dấu hiệu xuống cấp.