Miệt mài mua cổ phiếu REE, 'ông lớn' Singapore tham vọng gia tăng quyền lực

Hải Đường - 07/07/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Việc miệt mài mua cổ phiếu REE của Platinum Victory đã diễn ra trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, tham vọng gia tăng sở hữu đều gặp rào cản về room ngoại.

Miệt mài tìm cơ hội gia tăng sở hữu

Platinum Victory Pte. Ltd., vừa đăng ký chào mua công khai 4 triệu cổ phiếu REE của Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (HoSE: REE), tương đương 0,85% vốn của doanh nghiệp này.

Giá chào mua dự kiến là 80.000 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền dự chi là hơn 320 tỷ đồng. Mức giá này cao hơn thị giá của cổ phiếu REE trên thị trường chứng khoán gần 23%.

Bản thân cổ phiếu REE cũng đã tăng giá khá mạnh kể từ thời điểm đầu năm cho đến nay. Thị giá của REE đã tăng khoảng 32% trong 6 tháng trở lại đây, từ vùng giá 49.000 đồng/cổ phiếu lên mức 65.200 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 5/7/2024).

Thậm chí trong phiên 20/6 vừa qua, REE đã thiết lập mức giá đỉnh cao nhất trong lịch sử hoạt động, đạt 65.700 đồng/cổ phiếu.

Về phía Platinum Victory, quỹ ngoại này hiện là cổ đông lớn nhất của REE, nắm giữ hơn 164 triệu cổ phiếu REE, tương đương tỷ lệ sở hữu 34,85%. Nếu chào mua thành công 4 triệu cổ phiếu REE, Platinum Victory sẽ nâng số lượng nắm giữ lên hơn 168 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu đạt 35,7%.

Được biết, quỹ ngoại này liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu REE trong nhiều năm vừa qua. Tuy nhiên, việc gia tăng sở hữu tại REE của Platinum Victory lại không thuận lợi khi mà doanh nghiệp này luôn trong tình trạng kín room ngoại, khiến các giao dịch của Platinum Victory hầu như đều không thực hiện được.

Tương tự trong lần chào mua này, các nhà đầu tư nội không thể tham gia bán vì rào cản room ngoại tại REE (49%). Platinum Victory chỉ có thể mua được cổ phiếu REE từ các nhà đầu tư ngoại khác nếu muốn gia tăng sở hữu vượt mức 35%.

Vào năm 2019, Platinum Victory đã từng chào mua công khai cổ phiếu REE với số lượng lên tới hơn 31,3 triệu đơn vị với giá chào mua 45.000 đồng/cổ phiếu (cao hơn 20-25% thị giá cổ phiếu REE ở thời điểm đó).

Tuy nhiên, kết quả quỹ ngoại này chỉ mua được 40% trên tổng số lượng đăng ký, tương đương mua thành công hơn 12,6 triệu cổ phiếu REE, bất chấp mức giá hấp dẫn. Tỷ lệ sở hữu của Platinum Victory tăng từ 24,9% lên 28,97%.

Có thể thấy rằng Platinum Victory đặt nhiều kỳ vọng vào REE khi miệt mài tìm cơ hội gia tăng sở hữu tại doanh nghiệp này, từ việc mua cổ phiếu khớp lệnh trên sàn đến chào mua công khai.

Bên cạnh Platinum Victory, cổ đông lớn thứ 2 của REE là Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh cũng không “ngại” chi hơn trăm tỷ đồng để gom thêm cổ phiếu REE. Theo đó, bà Mai Thanh đã mua thành công 2,47 triệu cổ phiếu REE theo phương thức thoả thuận từ ngày 10/5 đến ngày 7/6 vừa qua, tỷ lệ sở hữu tăng lên mức 12,2%. Tính cả những người có liên quan đến bà Nguyễn Thị Mai Thanh như chồng và con gái, tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch REE rơi vào khoảng hơn 21,56%.

“Quyền lực” của cổ đông sở hữu trên 35%

Nếu việc chào mua công khai cổ phiếu REE của Platinum Victory thành công, quỹ ngoại này sẽ nắm được quyền phủ quyết tại REE khi đưa tỷ lệ sở hữu trên lên mức 35%. Điều này đồng nghĩa với việc không có cổ đông nào có thể đạt được tỷ lệ chi phối 65%, cho phép sự kiểm soát và quyết định chiến lược.

Giới đầu tư cho rằng đây có thể là mục đích của việc miệt mài tìm cơ hội mua cổ phiếu REE của Platinum Victory trong nhiều năm qua. Trên thực tế, việc nắm giữ trên 35% vốn có thể đem đến nhiều “quyền lực” cho cổ đông khi có thể phủ quyết các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ.

Đơn cử như câu chuyện tại Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI), cổ đông lớn nắm giữ hơn 35% vốn của công ty bảo hiểm này là DB Insurance (Hàn Quốc) đã liên tục phủ quyết các tờ trình về phương tăng vốn điều lệ tại các phiên họp thường niên năm 2022 và 2023.

Tại ĐHĐCĐ năm 2023, đại diện cho cổ đông DB Insurance cho rằng việc tăng vốn có thể làm PTI gặp khó khăn về thủ tục sau khi kinh doanh thua lỗ vào năm 2022. Mặt khác, biên độ thanh toán của PTI đã được cải thiện do kết quả kinh doanh đầu năm 2023 tốt lên nên việc tăng vốn là chưa cần thiết.

Đến ĐHĐCĐ thường niên 2024, cổ đông lớn này tiếp tục không tán thành 2 phương án tăng vốn mà HĐQT PTI đề xuất là chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1 và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1:1.

DB Insurance chỉ chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 2:1. PTI sẽ phát hành thêm 40,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, dự kiến thực hiện trong năm 2024. Nhiều ý kiến cho rằng DB Insurance đang từ chối rót thêm tiền vào PTI khi chỉ đồng ý với phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng), và phủ quyết các phương án chào bán cổ phiếu.

Trong khi đó, việc tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu thưởng chỉ là hình thức tăng vốn danh nghĩa, chỉ giúp doanh nghiệp hưởng lợi về mặt hình ảnh, tăng quy mô vốn điều lệ chứ không có dòng vốn mới vào.

Giới chuyên gia cho rằng việc không được gia tăng quy mô vốn đang làm PTI mất đi vị thế cũng như cơ hội trên thị trường bảo hiểm, làm giảm đi tính cạnh tranh của doanh nghiệp này. Được biết, PTI đã 9 năm chưa thực hiện gia tăng quy mô vốn điều lệ.

Từ câu chuyện của PTI, có thể thấy quyền phủ quyết của cổ đông lớn sở hữu trên 35% có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của doanh nghiệp. Trong mùa ĐHĐCĐ diễn ra vừa qua, một số doanh nghiệp thậm chí không thể tiến hành cuộc họp vì thiếu sự có mặt của cổ đông lớn sở hữu trên 35%.

Nghìn tỷ trong tay Chủ tịch REE Corp: Gom thêm 2 triệu cổ phiếu, tài sản tăng 55%

Nghìn tỷ trong tay Chủ tịch REE Corp: Gom thêm 2 triệu cổ phiếu, tài sản tăng 55%

Tài chính
(VNF) - Nắm giữ 60,2 triệu cổ phiếu REE, Chủ tịch REE Corp Nguyễn Thị Mai Thanh đang sở hữu khối tài sản lên tới 3.823 tỷ đồng, tăng 55% so với đầu năm.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.