Mitsubishi Triton 2019 có ‘đáng đồng tiền bát gạo’?
Lê Ngà - Bảo Minh -
22/01/2019 20:11 (GMT+7)
(VNF) - Thiếu nhiều trang bị an toàn, giá bán khá cao so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc là những "rào cản" trong việc nâng cao doanh số của Mitsubishi Triton 2019 trong thời gian tới.
Năm 2018 là một năm khá “chật vật” của thị trường xe bán tải tại Việt Nam với 18.491 xe (tính đến hết tháng 12) được bán ra trên toàn quốc, theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Nếu so với năm 2017 (24.373 chiếc) thì doanh số năm nay đã bị giảm tới 5.882 chiếc, giảm khoảng 1,3 lần.
Nguyên nhân dẫn đến sự đi xuống này nằm ở những rào cản của Nghị định 116 và Thông tư 03. Nửa đầu năm 2018 có thể coi là khoảng thời gian “lao đao” đối với xe nhập khẩu nói chung, xe bán tải nói riêng.
Trong các mẫu pick-up này, Ford Ranger là mẫu xe được các khách hàng trong nước ưa chuộng. Doanh số cả năm (2018) của Ranger là 8.675 chiếc, chiếm tới hơn 50% tổng doanh số của những cái tên khác như: Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max và Toyota Hilux cộng lại.
Năm 2018, Chevrolet Coloro là thương hiệu đầu tiên đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu khắt khe của Nghị định 116 và sớm đưa xe về nước từ tháng 6/2018. Trong khi đó, những cái tên còn lại như: Ford Ranger, Mazda BT-50 hay Toyota Hilux cũng phải chờ tới tận tháng 9/2018 mới có thể đưa được xe về nước.
Trong bảng xếp hạng, nếu Ford Ranger được mệnh danh là “ông vua bán tải” thì vị trí thứ 2 là cuộc rượt đuổi gay gắt giữa hai cái tên: Chevrolet Colorado và Mitsubishi Triton. Hiện tại, cả hai thương hiệu này đều đã giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước thế hệ mới của xe với nhiều cải tiến, nhưng cái tên gây được nhiều chú ý nhất trên thị trường chính là Triton 2019.
Tại Việt Nam, bán tải Mitsubishi Triton từng có một thời vàng son vào những năm 2008-2010, khi bắt đầu tham gia phân khúc bán tải, nhờ kiểu dáng thể thao và khả năng vận hành mạnh mẽ.
Thế nhưng, trước sự cạnh tranh đầy khốc liệt từ Ranger, Navara hay BT-50, Mitsubishi Triton đành phải "nhường ngôi” do thị hiếu và phong cách mua xe bán tải của người Việt thay đổi nhanh chóng. Các đối thủ có nhiều trang bị hơn, thiết kế bắt mắt hơn và mới hơn.
Mitsubishi Triton thế hệ mới
Phải chờ tới cuối năm 2018, thế hệ mới của mẫu bán tải Mitsubishi Triton mới chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam để giành lại thị phần. Xe bán ra với 2 phiên bản MIVEC AT 4x2 và MIVEC AT 4x4, giá lần lượt là 730,5 triệu đồng và 818,5 triệu đồng.
Mitsubishi Triton 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan để hưởng thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, xe lại bị cắt nhiều tính năng an toàn như: tính năng phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo giao thông phía sau, cảm biến đỗ xe trước/sau, camera 360 độ. Đáng chú ý nhất là hệ thống túi khí an toàn chỉ dừng ở con số 2 thay vì 7 túi khí như ở Thái Lan.
Xét về mặt giá bán so với các đối thủ, Mitsubishi Triton 2019 bản cao cấp (giá 818,5 triệu đồng) hiện có lợi thế hơn Ford Ranger bản WildTrak 4x4 (giá 853 triệu đồng). Đổi lại, “ông vua bán tải” lại được trang bị nhiều tính năng công nghệ hiện đại hơn như: cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo sớm va chạm phía trước, camera lùi, hỗ trợ đỗ xe song song.
Mặc dù đã “lột xác” ở diện mạo bên ngoài, tuy nhiên Triton 2019 vẫn sử dụng động cơ cũ. Cụ thể là động cơ MIVEC diesel 2.4L, có công suất 181 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn 430 Nm tại 2.500 vòng/phút.
Hộp số tự động 6 cấp được trang bị thay cho tự động 5 cấp. Phiên bản MIVEC 4x2 AT sở hữu dẫn động cầu sau, trong khi dẫn động 2 cầu Super Select 4WD-II được trang bị trên bản MIVEC 4x4 AT.
Dịp cuối năm được xem là thời điểm bùng nổ của thị trường ô tô Việt khi thuế nhập khẩu về 0% và đòn bẩy từ nhu cầu mua xe chơi Tết của người tiêu dung tăng cao. Nhiều nhà phân phối tung ra hàng loạt dòng xe mới và thế hệ mới để lôi kéo khách hàng và bán tải Triton của Mitsubishi Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, thế hệ mới của mẫu bán tải Mitsubishi Triton nếu so với đối thủ cạnh tranh thì vẫn “bị” thua kém về trang bị tiện nghi và an toàn. Ngoài ra, giá bán chưa tương xứng với xe cũng là một trong những rào cản khiến nhiều khách hàng đắn đo trước khi quyết định xuống tiền để tậu xe.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone