Bất động sản

Mở rộng sân bay Phú Quốc: Ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Mở rộng sân bay Phú Quốc: Ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP

Sân bay Phú Quốc hiện có một nhà ga với công suất 2,5 triệu hành khách mỗi năm.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, đối với đề xuất mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư dự án, nâng tổng công suất đầu tư đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, trong đó ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP.

Được biết, sân bay Phú Quốc hiện có một nhà ga với công suất 2,5 triệu hành khách mỗi năm; một đường băng đảm bảo tiếp nhận máy bay B767, B747 – 400 và tương đương. Tính đến hết năm 2019, nhà ga sân bay Phú Quốc đón khoảng 3,7 triệu hành khách mỗi năm, vượt quá công suất của cảng.

Trong năm 2020-2021 ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVD-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu và dự báo của các tổ chức quốc tế đều nhận định đến năm 2024, sản lượng hành khách hàng không qua cảng sẽ khôi phục lại thời điểm trước khi có dịch và vượt mức 4 triệu hành khách mỗi năm.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Phú Quốc nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, sân bay Phú Quốc cần định hướng có thể đáp ứng khai thác đến 40 triệu hành khách mỗi năm. Tương đương với nhu cầu vận chuyển của một trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch và chính trị lớn như Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Liên quan đến đầu tư tại sân bay Phú Quốc, như VietnamFinance đã thông tin, Công ty IPPG của ông Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tham gia đầu tư các hạng mục kêu gọi xã hội hóa ở Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường băng. 

IPPG là doanh nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước. Doanh nghiệp này đã tham gia đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế - sân bay Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng. Ngoài ra, IPPG đang đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Hiện tại, có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.

Giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có cấp sân bay 4E, giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất khoảng 7 triệu khách/năm.

Tin mới lên