Công nghệ

Một nhà mạng Việt Nam bị tố đã chi 1,2 triệu USD để lập Facebook nói xấu đối thủ

(VNF) - Một nhà mạng Việt Nam tại thị trường Myanmar được cho là đã chi tới 1,2 triệu USD để tạo các Fanpage và tài khoản Facebook giả mạo nhằm loan tin, nói xấu các đối thủ tại thị trường này.

Một nhà mạng Việt Nam bị tố đã chi 1,2 triệu USD để lập Facebook nói xấu đối thủ

Hàng loạt các trang, nhóm và tài khoản Facebook giả mạo được xác định có nguồn gốc tại Việt Nam đã đăng tin nói xấu đối thủ.

Giám đốc Chính sách an ninh mạng của Facebook Nathaniel Gleicher, mới đây cho biết công ty đã xóa hàng loạt các trang, nhóm và tài khoản từ cả Facebook lẫn Instagram có “nguồn gốc” từ các quốc gia như Nga, Iran, Việt Nam và Myanmar.

Cụ thể, 11 tài khoản ở Iran đã bị xóa, các bài viết trên những tài khoản này chủ yếu nhắm vào Hoa Kỳ, đưa thông tin sai lệch về những người nổi tiếng, bầu cử và chính sách nhập cư của Hoa Kỳ.

Trong khi các tài khoản Nga nhắm mục tiêu đến Ukraine, bao gồm 78 tài khoản Facebook, 11 trang, 29 nhóm và bốn tài khoản Instagram. Những tài khoản này giả mạo là người dân địa phương hoặc các nhà báo để đưa ra thông tin sai lệch.

Ngoài ra, còn có 23 tài khoản, trang, nhóm Facebook ở Myanmar và Việt Nam cũng bị xóa vì tin giả.

Đáng chú ý, nhiều trang Facebook tạo tin giả tại Myanmar được xác định có liên quan tới một công ty viễn thông ở Myanmar. Đây là thương hiệu của một nhà mạng ở Việt Nam. Những trang Facebook này đã chia sẻ các ghi chú, tin tức nhằm hạ thấp uy tín của các công ty viễn thông khác tại thị trường này.

Nhiều trang Facebook tạo tin giả tại Myanmar được xác định là thương hiệu của một nhà mạng ở Việt Nam

"Các Facebook này giả làm khách hàng của một số nhà mạng ở Myanmar để đăng các bình luận chỉ trích về chất lượng dịch vụ bằng tiếng Anh và tiếng Miến Điện. Bên cạnh đó, họ còn loan tin về những thất bại trong kinh doanh và kế hoạch rút lui khỏi thị trường của một số nhà mạng ở Myanmar, thậm chí là các hoạt động lừa đảo của các nhà mạng này với khách hàng của họ", Facebook thông tin.

Facebook xác định được nguồn gốc đăng tải các thông tin trên là từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng và một công ty truyền thông Việt Nam. Facebook cũng ước tính nhà mạng này đã chi khoảng 1,2 triệu USD và đã tạo khoảng 265.600 tài khoản, nhóm, trang giả mạo để thực hiện chiến dịch này.

Trao đổi với VietnamFinance, đại diện nhà mạng được cho là được Facebook nhắc đến này cho biết đang liên hệ với phía Facebook để xác minh và làm rõ vụ việc này. Đại diện nhà mạng cũng cho biết sẽ cung cấp thông tin cụ thể đến báo giới ngay sau khi sự việc này được làm rõ.

Tin mới lên