10 năm sau cơn sốt Flappy Bird, Việt Nam trở thành 'cường quốc sản xuất game'

Quỳnh Anh - 05/08/2023 06:34 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam được xếp hạng trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất trò chơi di động tính theo lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2023, theo data.ai. Tuy nhiên, các nhà phát triển Việt Nam được cho là đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trên thị trường trò chơi toàn cầu khi các chính phủ áp dụng các quy định thu thập dữ liệu chặt chẽ hơn.

VNF

Một thập kỷ sau Flappy Bird

Năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên thu hút sự chú ý của các game thủ toàn cầu sau khi nhà phát triển Đông Nguyễn tạo ra một ứng dụng trò chơi đơn giản nhưng gây nghiện có tên Flappy Bird. Trò chơi này đã trở thành cơn sốt toàn cầu và nổi tiếng đến mức Đông, được cho là bối rối trước sự chú ý quá lớn, đã gỡ trò chơi xuống. Thời điểm đó, Flappy Bird kiếm được khoảng 50.000 USD/ngày từ các quảng cáo.

Sự thành công bất ngờ và giản đơn từ Flappy Bird đã "kích thích" các nhà sản xuất game trong nước, và một thập kỷ sau, Việt Nam đang trên đường trở thành một "cường quốc" game thực sự.

Ngày 1/4 năm nay, khi ngày GameVerse Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, các quan chức chính phủ đã thể hiện quyết tâm thúc đẩy đất nước trở thành thị trường phát triển ứng dụng giải trí "nóng" nhất trong khu vực.

Hiện tại, Việt Nam được xếp hạng trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất trò chơi di động tính theo lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2023, theo data.ai. Với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh thuộc hàng cao nhất ở châu Á và khoảng một nửa dân số dưới 30 tuổi, không ngạc nhiên khi các trò chơi công nghệ "ăn nên làm ra" tại đây.

Sự thay đổi này cũng là sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành: thị trường trò chơi di động toàn cầu ước tính sẽ vượt quá 300 tỷ USD vào năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 7% trong những năm tới.

Những nhà sản xuất tiêu biểu

Ngành công nghiệp trò chơi trong nước được dẫn dắt bởi đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trò chơi và các công ty khởi nghiệp. Một trong những "cánh chim đầu" bao gồm Amanotes, nổi tiếng với các trò chơi âm nhạc trên thiết bị di động và nhà phát hành Falcon Squad OneSoft; hay Topebox; Good Story Time.

Các hãng trò chơi hiện có mặt khắp đất nước, cạnh tranh để tạo ra bom tấn toàn cầu tiếp theo sau Flappy Bird. 

OneSoft năm ngoái là nhà xuất bản trò chơi di động lớn thứ tư thế giới về số lượt tải xuống từ App Store và Google Play, theo dữ liệu từ data.ai. Trong khi đó, Zego Studio - một nhà phát triển Việt Nam khác - xếp thứ 9 trong số các nhà xuất bản ứng dụng và trò chơi trên toàn thế giới về số lượt tải xuống trong quý IV năm ngoái.

Amanotes được biết đến nhiều nhất với các trò chơi âm nhạc Magic Tiles 3 và Tiles Hop và có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hầu hết trong số người dùng ở Mỹ. 

Trò chơi Magic Tiles 3 của Amanotes được xếp hạng trong số 20 trò chơi di động hàng đầu về lượt tải xuống toàn cầu vào năm ngoái, theo Sensor Tower Inc., công ty cung cấp nghiên cứu thị trường về ứng dụng di động và quảng cáo kỹ thuật số. Amanotes cho biết trò chơi đã được tải xuống hơn một tỷ lần kể từ khi phát hành vào năm 2017.

Amanotes đang thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm, vì họ muốn mở rộng quy mô kinh doanh.

Bill Võ, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Amanotes, cho biết mặc dù trò chơi của họ có hơn 3 tỷ lượt tải xuống, nhiều người dùng không biết quốc tịch của công ty.

“Mọi người không biết Amanotes là một công ty Việt Nam. Chúng tôi đang định vị mình là một công ty toàn cầu”, anh Võ nói.

Khôi Nguyên, người sáng lập Good Story Time, một công ty khởi nghiệp tạo ra các công cụ để phát triển trò chơi điện tử, cho biết: “Tại thành phố Hồ Chí Minh, mọi người có tinh thần "dám nghĩ dám làm" như ở Thung lũng Silicon. Các tài năng kỹ thuật ở đây khá xuất sắc". Anh Khôi chuyển từ Bay Areana về Việt Nam sau khi làm kỹ sư trưởng cho Oculus VR, được mua lại bởi Meta Platforms vào năm 2014.

Thái Thanh Liêm, giám đốc điều hành của nhà phát hành trò chơi Topebox và là một phần của thế hệ doanh nhân trò chơi thành công mới, nhớ lại sự phấn khích của những ngày đầu cách đây một thập kỷ. Anh và những người bạn của mình, những người sau này trở thành đồng sáng lập công ty, đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra các ứng dụng trò chơi miễn phí mà sau này được tải xuống điện thoại thông minh từ Singapore đến San Francisco.

Trò chơi đầu tiên của Topebox là Sky Dancer, trong vòng một năm, đã đạt được nửa triệu lượt tải xuống và 1 triệu USD doanh thu toàn cầu, theo sau là lượt truy cập khổng lồ. Sau đó, Sky Dancer được công ty mẹ của TikTok là ByteDance phát hành tại Trung Quốc và đã được tải xuống ít nhất 50 triệu lần.

Thách thức mới, cơ hội mới

Tuy nhiên, các nhà phát triển Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng trên thị trường trò chơi toàn cầu khi các chính phủ áp dụng các quy định thu thập dữ liệu chặt chẽ hơn. 

Những thay đổi này buộc các công ty trò chơi phải dành nguồn lực để tương tác trực tiếp với người chơi và khuyến khích họ cung cấp thông tin một cách tình nguyện để nhà phát triển có thể tùy chỉnh trò chơi. Điều này làm tăng thêm chi phí cho các công ty lớn và đặc biệt khó khăn cho các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, theo ông Kelly Wong, phó chủ tịch mảng giải trí trò chơi của VNG Corp.

“Mô hình Flappy Bird sẽ không tồn tại nữa”, ông Kelly nói.

Hầu hết các trò chơi phổ biến của Việt Nam là trò chơi thông thường miễn phí có giao diện đơn giản. Mặc dù một số công ty thành công như Amanotes cũng cung cấp dịch vụ đăng ký và những công ty khác có thể sẽ thử điều chỉnh trò chơi của họ, nhưng những thay đổi như vậy sẽ gây khó khăn cho nhiều người. Ông Wong cũng cho biết việc phát triển trò chơi cho các hệ máy console như PlayStation và Xbox sẽ cần vài năm và mất hàng trăm triệu USD đầu tư.

Mặc dù vậy, các nhà phát triển Việt Nam đang tích lũy kinh nghiệm và chi phí sản xuất trò chơi điện tử kinh phí lớn có thể sẽ giảm nhờ công nghệ mới, giúp tạo ra các trò chơi phức tạp hơn, Bình Trần, đồng sáng lập Ascend Vietnam Ventures, có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Chính phủ Việt Nam cũng đã có các động thái hỗ trợ tăng trưởng cho ngành, đơn cử như việc tạm dừng động thái đánh thuế các dịch vụ trò chơi trực tuyến để hỗ trợ các công ty trong nước.

Ngoài ra, ông Samuel Stevenin, giám đốc điều hành bộ phận nghệ thuật của Virtuos Ltd, một công ty phát triển trò chơi điện tử có ba người Việt Nam, cho biết căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ cũng có thể mang lại lợi thế cho các nhà phát triển trò chơi Việt Nam khi các nhà xuất bản tìm kiếm các nhà phát triển bên ngoài Trung Quốc cho các dự án phức tạp hơn. 

“Điều đó đang làm cho Việt Nam — và toàn bộ Đông Nam Á — trở nên hấp dẫn hơn”, ông Samuel Stevenin nhận định.

Xem thêm >> Công nghệ tuần qua: Game online thoát thuế tiêu thụ đặc biệt?

Cùng chuyên mục
Tiền số lên sàn giao dịch: Đánh thuế bao nhiều là hợp lý?

Tiền số lên sàn giao dịch: Đánh thuế bao nhiều là hợp lý?

(VNF) - TS Chu Thanh Tuấn cho rằng Việt Nam nên áp dụng chính sách thuế cân bằng giữa việc thu hút đầu tư và đảm bảo nguồn thu ngân sách. Thay vì áp thuế giao dịch cao, nên tập trung vào thuế lợi nhuận vốn hợp lý, miễn VAT, thu thuế doanh nghiệp từ các sàn giao dịch và xây dựng khung pháp lý rõ ràng.

FPT ký hợp đồng 67 triệu USD với thương xã hàng đầu Indonesia

FPT ký hợp đồng 67 triệu USD với thương xã hàng đầu Indonesia

11/03/25 14:23 (GMT+7)

(VNF) - FPT vừa ký kết hợp đồng khung trị giá 67 triệu USD với KMP Aryadhana, thương xã hàng đầu Indonesia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình cơ chế quản lý tiền ảo trước 13/3

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình cơ chế quản lý tiền ảo trước 13/3

10/03/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước ngày 13/3, Bộ Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan, sớm hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết thí điểm để quản lý các hoạt động liên quan đến tiền ảo

'Để DN tư nhân lập sàn tiền kỹ thuật số Made in Việt Nam'

'Để DN tư nhân lập sàn tiền kỹ thuật số Made in Việt Nam'

08/03/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo LS Lê Minh Phiếu, thay vì Nhà nước đứng ra lập sàn, cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân triển khai sàn giao dịch “made in Vietnam”, qua đó hình thành hệ sinh thái giao dịch tiền kỹ thuật số trong nước.

Lãi nghìn tỷ, vì sao ACV chưa lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ?

Lãi nghìn tỷ, vì sao ACV chưa lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ?

07/03/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) -Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ sau khi thanh tra về tài chính, kế toán và thuế tại ACV.

Tốc độ Internet WiFi của VNPT nhanh nhất Việt Nam trong 2 tháng liên tục

Tốc độ Internet WiFi của VNPT nhanh nhất Việt Nam trong 2 tháng liên tục

05/03/25 16:07 (GMT+7)

(VNF) - Theo công bố mới nhất từ nền tảng đo lường tốc độ Internet i-Speed (Trung tâm Internet Việt nam - VNNIC), VNPT là nhà mạng có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam trong liên tục các tháng 12/2024 và tháng 1/2025, với tốc độ trung bình cao hơn các nhà mạng khác gần 1,5 lần.

G-Group và Bảo Minh hợp tác chuyển đổi số toàn diện

G-Group và Bảo Minh hợp tác chuyển đổi số toàn diện

05/03/25 15:33 (GMT+7)

(VNF) - G-Group sẽ đồng hành cùng Bảo Minh trên hành trình chuyển đổi số toàn diện.

'Cơn sốt' Pi Network: Công an cảnh báo 'rất rủi ro'

'Cơn sốt' Pi Network: Công an cảnh báo 'rất rủi ro'

02/03/25 12:09 (GMT+7)

(VNF) - Theo Công an TP. Hà Nội, các vụ việc, vấn đề phát sinh, tranh chấp liên quan đến các hoạt động giao dịch đồng tiền ảo Pi Network rất rủi ro.

Vụ đánh cắp 1,5 tỷ USD tiền điện tử: Tin tặc đã tấn công thế nào?

Vụ đánh cắp 1,5 tỷ USD tiền điện tử: Tin tặc đã tấn công thế nào?

28/02/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong vụ trộm tiền mã hóa lớn nhất từng được ghi nhận, một số lượng lớn ETH trị giá 1,5 tý USD đã bị đánh cắp khỏi sàn giao dịch ByBit chỉ qua một giao dịch duy nhất vào ngày 21/2.

Việt Nam sẽ có bản đồ doanh nghiệp công nghệ số

Việt Nam sẽ có bản đồ doanh nghiệp công nghệ số

27/02/25 21:08 (GMT+7)

(VNF) - Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được kỳ vọng là công cụ quan trọng giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế.

MobiFone chính thức về Bộ Công an

MobiFone chính thức về Bộ Công an

27/02/25 17:01 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 27/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký văn bản về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công an.

Bộ Công an thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia

Bộ Công an thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia

25/02/25 16:23 (GMT+7)

(VNF) - Trung tâm dữ liệu quốc gia thực hiện việc tích hợp, đồng bộ, lưu trữ, khai thác... dữ liệu của các cơ quan Nhà nước, nhằm hình thành kho dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Giấc mộng thương mại điện tử của VNG liệu có tan vỡ?

Giấc mộng thương mại điện tử của VNG liệu có tan vỡ?

25/02/25 13:03 (GMT+7)

(VNF) - Việc Telio chính thức đóng cửa gần đây, kết hợp với những khoản lỗ ngày càng gia tăng của Tiki và trục trặc trong kế hoạch IPO, đang làm dấy lên những nghi ngờ về chiến lược thương mại điện tử của VNG.

Loạt ‘ông lớn' AI, bán dẫn Google, Intel, Marvell… đổ đến Việt Nam

Loạt ‘ông lớn' AI, bán dẫn Google, Intel, Marvell… đổ đến Việt Nam

24/02/25 17:20 (GMT+7)

(VNF) - Hội nghị quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/3 - 16/3/2025 tại Hà Nội và Đà Nẵng, quy tụ các nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu.

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị VNDirect 'đòi tiền' liên quan trái phiếu

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị VNDirect 'đòi tiền' liên quan trái phiếu

24/02/25 16:18 (GMT+7)

(VNF) - VNDirect yêu cầu tổ chức phát hành trái phiếu là Bkav Pro nộp đủ số tiền 1,5 tỷ đồng trong 15 ngày.

Đề xuất cho TP.HCM và Đà Nẵng cấp phép cho sandbox, lập sàn tiền ảo

Đề xuất cho TP.HCM và Đà Nẵng cấp phép cho sandbox, lập sàn tiền ảo

20/02/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất cho TP. HCM và Đà Nẵng quy định chi tiết về tiêu chí, điều kiện lựa chọn và trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định, cấp phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát (sanbox).

Doanh nghiệp sản xuất chíp bán dẫn được hỗ trợ tới 10.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp sản xuất chíp bán dẫn được hỗ trợ tới 10.000 tỷ đồng

19/02/25 13:28 (GMT+7)

(VNF) - Quốc hội vừa thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất chíp bán dẫn tới 10.000 tỷ đồng.

Hiện trạng khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội 12.000 tỷ, rộng 32ha

Hiện trạng khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội 12.000 tỷ, rộng 32ha

19/02/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết sẽ sớm triển khai Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội quy mô hơn 32ha tại quận Long Biên.

Đà Nẵng: Công viên phần mềm 1.400 tỷ khai trương nhưng chưa thể hoạt động

Đà Nẵng: Công viên phần mềm 1.400 tỷ khai trương nhưng chưa thể hoạt động

18/02/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù đã khai trương nhưng Khu Công viên phần mềm số 2 vẫn chưa thể bàn giao cho đơn vị quản lý để vận hành khai thác.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: DN Việt chi nghiên cứu phát triển ít hơn các nước tới 10 lần

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: DN Việt chi nghiên cứu phát triển ít hơn các nước tới 10 lần

17/02/25 15:09 (GMT+7)

(VNF)- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay hiện nay chi cho nghiên cứu phát triển của Việt Nam đang là 0,5% GDP, mới được 1/4 so với mục tiêu 2%.

'Ngành game nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói tiêu cực'

'Ngành game nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói tiêu cực'

15/02/25 15:04 (GMT+7)

(VNF) - Đánh giá game là ngành đóng góp rất tốt vào sự phát triển của đất nước, Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game có nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói về những điều tiêu cực.

Giao dịch số tại Đông Nam Á dự kiến vượt mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2025

Giao dịch số tại Đông Nam Á dự kiến vượt mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2025

14/02/25 10:41 (GMT+7)

(VNF) - Những năm gần đây, Đông Nam Á chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố, nổi bật trong số đó chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số và quá trình số hoá tăng tốc vượt bậc trong đại dịch.

‘Không làm công nghệ, Việt Nam không thể vượt bẫy thu nhập trung bình'

‘Không làm công nghệ, Việt Nam không thể vượt bẫy thu nhập trung bình'

11/02/25 17:46 (GMT+7)

(VNF) - Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị "Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế" diễn ra chiều 11/2.

'Nhà khoa học được kinh doanh sản phẩm do mình nghiên cứu ra'

'Nhà khoa học được kinh doanh sản phẩm do mình nghiên cứu ra'

11/02/25 15:16 (GMT+7)

(VNF) - Ví dụ này được Thủ tướng đưa ra để gợi mở việc giải phóng tư duy, huy động mọi nguồn lực phát triển khoa học công nghệ.

Xem robot biểu diễn nhảy múa, đấu võ điêu luyện như người thật

Xem robot biểu diễn nhảy múa, đấu võ điêu luyện như người thật

11/02/25 10:15 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu phát triển khung phần mềm ExBody2 giúp robot chuyển động, thậm chí nhảy múa, uyển chuyển như người thật.

Tin khác
Tiền số lên sàn giao dịch: Đánh thuế bao nhiều là hợp lý?

Tiền số lên sàn giao dịch: Đánh thuế bao nhiều là hợp lý?

(VNF) - TS Chu Thanh Tuấn cho rằng Việt Nam nên áp dụng chính sách thuế cân bằng giữa việc thu hút đầu tư và đảm bảo nguồn thu ngân sách. Thay vì áp thuế giao dịch cao, nên tập trung vào thuế lợi nhuận vốn hợp lý, miễn VAT, thu thuế doanh nghiệp từ các sàn giao dịch và xây dựng khung pháp lý rõ ràng.

FPT ký hợp đồng 67 triệu USD với thương xã hàng đầu Indonesia

FPT ký hợp đồng 67 triệu USD với thương xã hàng đầu Indonesia

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình cơ chế quản lý tiền ảo trước 13/3

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình cơ chế quản lý tiền ảo trước 13/3

'Để DN tư nhân lập sàn tiền kỹ thuật số Made in Việt Nam'

'Để DN tư nhân lập sàn tiền kỹ thuật số Made in Việt Nam'

Lãi nghìn tỷ, vì sao ACV chưa lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ?

Lãi nghìn tỷ, vì sao ACV chưa lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ?

Tốc độ Internet WiFi của VNPT nhanh nhất Việt Nam trong 2 tháng liên tục

Tốc độ Internet WiFi của VNPT nhanh nhất Việt Nam trong 2 tháng liên tục

G-Group và Bảo Minh hợp tác chuyển đổi số toàn diện

G-Group và Bảo Minh hợp tác chuyển đổi số toàn diện

'Cơn sốt' Pi Network: Công an cảnh báo 'rất rủi ro'

'Cơn sốt' Pi Network: Công an cảnh báo 'rất rủi ro'

Vụ đánh cắp 1,5 tỷ USD tiền điện tử: Tin tặc đã tấn công thế nào?

Vụ đánh cắp 1,5 tỷ USD tiền điện tử: Tin tặc đã tấn công thế nào?

Việt Nam sẽ có bản đồ doanh nghiệp công nghệ số

Việt Nam sẽ có bản đồ doanh nghiệp công nghệ số

MobiFone chính thức về Bộ Công an

MobiFone chính thức về Bộ Công an

Bộ Công an thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia

Bộ Công an thành lập Trung tâm dữ liệu quốc gia

Giấc mộng thương mại điện tử của VNG liệu có tan vỡ?

Giấc mộng thương mại điện tử của VNG liệu có tan vỡ?

Loạt ‘ông lớn' AI, bán dẫn Google, Intel, Marvell… đổ đến Việt Nam

Loạt ‘ông lớn' AI, bán dẫn Google, Intel, Marvell… đổ đến Việt Nam

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị VNDirect 'đòi tiền' liên quan trái phiếu

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị VNDirect 'đòi tiền' liên quan trái phiếu

Đề xuất cho TP.HCM và Đà Nẵng cấp phép cho sandbox, lập sàn tiền ảo

Đề xuất cho TP.HCM và Đà Nẵng cấp phép cho sandbox, lập sàn tiền ảo

Doanh nghiệp sản xuất chíp bán dẫn được hỗ trợ tới 10.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp sản xuất chíp bán dẫn được hỗ trợ tới 10.000 tỷ đồng

Hiện trạng khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội 12.000 tỷ, rộng 32ha

Hiện trạng khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội 12.000 tỷ, rộng 32ha

Đà Nẵng: Công viên phần mềm 1.400 tỷ khai trương nhưng chưa thể hoạt động

Đà Nẵng: Công viên phần mềm 1.400 tỷ khai trương nhưng chưa thể hoạt động

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: DN Việt chi nghiên cứu phát triển ít hơn các nước tới 10 lần

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: DN Việt chi nghiên cứu phát triển ít hơn các nước tới 10 lần

'Ngành game nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói tiêu cực'

'Ngành game nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói tiêu cực'

Giao dịch số tại Đông Nam Á dự kiến vượt mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2025

Giao dịch số tại Đông Nam Á dự kiến vượt mốc 1.000 tỷ USD trong năm 2025

‘Không làm công nghệ, Việt Nam không thể vượt bẫy thu nhập trung bình'

‘Không làm công nghệ, Việt Nam không thể vượt bẫy thu nhập trung bình'

'Nhà khoa học được kinh doanh sản phẩm do mình nghiên cứu ra'

'Nhà khoa học được kinh doanh sản phẩm do mình nghiên cứu ra'

Xem robot biểu diễn nhảy múa, đấu võ điêu luyện như người thật

Xem robot biểu diễn nhảy múa, đấu võ điêu luyện như người thật