‘Ông trùm’ công nghệ đào tạo trợ lý AI chuyên đi chợ online hộ bạn
(VNF) - Khi AI bắt đầu thay đổi cách con người mua sắm trực tuyến, một cuộc chiến của các “ông trùm” đang nhen nhóm cho tương lai của hoạt động này.
- Phát ngôn ‘gây bão’ của CFO OpenAI khiến giới đầu tư choáng váng 10/11/2025 08:45
Bạn có thể mua gần như mọi thứ chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nhưng các ông lớn công nghệ đang chuẩn bị cho một bước nhảy xa hơn: tương lai mà một trợ lý AI có thể tự động mua sắm trực tuyến thay cho bạn.
Google, Amazon và OpenAI đang chạy đua để tích hợp những công cụ mua sắm bằng AI vào dịch vụ của họ, nhằm giành vị trí trung tâm trong một hoạt động cốt lõi nhất của người dùng Internet: mua sắm.

“Nếu anh trở thành phần lõi trong hoạt động đó, anh có thể kiếm tiền từ sự chú ý của người dùng theo rất nhiều cách,” Jeremy Goldman, Giám đốc cấp cao về tiếp thị và công nghệ tại eMarketer, nhận định.
Và việc ai thành công trong cuộc chiến này có thể quyết định kẻ thắng người thua của kỷ nguyên web tiếp theo.
Cú dịch chuyển mạnh mua sắm online
Goldman nhấn mạnh rằng mua sắm là một trong những hoạt động trực tuyến phổ biến nhất. Khi người tiêu dùng ngày càng dựa vào AI để ra quyết định mua hàng, những “ông trùm” như Amazon và Google buộc phải bảo vệ vị thế trước làn sóng tân binh như OpenAI hay Perplexity.
Từ tháng 9, người dùng tại Mỹ có thể mua sản phẩm Etsy trực tiếp trong ChatGPT mà không cần rời chatbot.
Đến tháng 10, OpenAI hợp tác với Walmart để mở rộng trải nghiệm tương tự. Trình duyệt Comet của Perplexity thậm chí cho phép tạo các “tác tử AI” có thể tự động xử lý tác vụ mua sắm trên Amazon — điều khiến Amazon phải gửi thư yêu cầu ngừng hoạt động.
Theo dữ liệu độc quyền của Salesforce cung cấp cho CNN, AI và các tác tử trực tuyến dự kiến sẽ tham gia vào lượng giao dịch trị giá 73 tỷ USD, chiếm 22% tổng đơn hàng trực tuyến toàn cầu từ thứ Ba trước lễ Tạ Ơn đến Cyber Monday.
Số liệu này bao phủ nhiều hoạt động: từ câu hỏi trên ChatGPT, gợi ý AI trên website bán lẻ, cho tới các chatbot dịch vụ khách hàng đang cố gắng bán thêm sản phẩm. Salesforce cũng ghi nhận lượng truy cập từ các trợ lý AI tăng 119% trong nửa đầu năm 2025.
Trước bước chuyển đó, Google vừa công bố hàng loạt tính năng mua sắm trực tuyến bằng AI mới trong tuần này.
Google, Amazon tung công cụ mua sắm AI
Một trong những tính năng gây chú ý là trợ lý AI của Google có thể gọi điện đến các cửa hàng địa phương, hỏi về tình trạng hàng hóa, chương trình khuyến mãi và giá bán - tất cả dựa trên yêu cầu của người dùng. Khi tính năng được triển khai, người dùng sẽ thấy nút “Let Google Call” dưới một số kết quả tìm kiếm.
Google cũng cho phép mua sắm trực tiếp trong ứng dụng chatbot Gemini, đồng thời ra mắt công cụ cho phép Google tự động đặt hàng hộ bạn khi sản phẩm giảm xuống mức giá mong muốn. Gã khổng lồ tìm kiếm cho biết họ xử lý hơn một tỷ truy vấn liên quan đến mua sắm mỗi ngày.
Trong khi đó, Amazon đã âm thầm đưa hàng loạt công cụ AI vào ứng dụng của mình suốt nhiều năm, bao gồm trợ lý Rufus dùng để trả lời câu hỏi về sản phẩm và đưa ra gợi ý mua sắm.
Tương tác với Rufus đã tăng 210% so với năm trước, và người dùng chatbot này có khả năng hoàn tất mua hàng cao hơn 60%, theo CEO Andy Jassy công bố trong báo cáo tài chính tháng 10.
Không khó để hình dung cách mua sắm AI hòa vào hoạt động trực tuyến hàng ngày. Chẳng hạn, nếu bạn đang hỏi ChatGPT hoặc Gemini về ý tưởng trang trí tiệc sinh nhật, thì chẳng phải sẽ tiện hơn nếu AI tự tạo luôn giỏ hàng chứa đầy đủ phụ kiện, bánh kẹo và đồ trang trí?
“Dù vẫn còn sớm, chúng tôi tin rằng trải nghiệm này sẽ chồng lớp lên nhau,” Vidhya Srinivasan, Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc phụ trách quảng cáo và thương mại tại Google nói. “Chúng giúp người dùng tìm kiếm thông tin và hoàn thành mọi việc nhanh hơn.”
Tại công ty nghiên cứu Gartner, chuyên gia bán lẻ Brad Jashinsky cho biết các khách hàng doanh nghiệp đang so sánh tác động của AI với những cuộc cách mạng công nghệ từng định hình thế giới: điện thoại thông minh, Internet và máy tính cá nhân.
Khi công nghệ đột phá xuất hiện, “những kẻ dẫn đầu thường bị xáo trộn, tạo cơ hội cho startup và cả những công ty không phải ông lớn vươn lên,” ông nói.
Cuộc đối đầu chiến lược cho tương lai Internet
Điều đó không có nghĩa ChatGPT sẽ trở thành Amazon hay Google ngay lập tức. Các nền tảng này vẫn sở hữu lợi thế khổng lồ nhờ hệ sinh thái vững chắc, từ dịch vụ Prime cho đến mạng lưới người bán và kho hàng toàn cầu.
Hơn nữa, theo báo cáo của Pew Research tháng 6, 66% người Mỹ chưa từng sử dụng ChatGPT, và 20% thậm chí chưa nghe đến nó.
Tuy nhiên, trong con mắt ngành công nghệ, câu chuyện lớn hơn rất nhiều so với việc giành thị phần mua sắm trực tuyến.
Goldman nhận định, các công ty công nghệ lớn đang phải tự hỏi rằng: họ muốn trở thành một phần trong tầm nhìn của kẻ khác về Internet - hay muốn tự xây dựng tầm nhìn của riêng mình.
“Liệu tôi có muốn trở thành một bánh răng trong bánh xe của người khác?” ông đặt câu hỏi.
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực mua sắm AI chỉ là điểm khởi đầu. Ai nắm được thói quen mua sắm của người dùng sẽ nắm được dữ liệu, hành vi, sở thích và quyền định hình cách Internet vận hành trong thập kỷ tới.
Bộ nhớ 200 USD: Apple và màn ‘chặt chém’ lớn nhất trong giới công nghệ
- Biến động lớn: Apple xé lẻ dòng iPhone, đồng loạt ra mắt các mẫu giá rẻ 17/11/2025 02:30
- Túi vải đựng iPhone giá 6 triệu đồng, đắt khó tin nhưng luôn cháy hàng 17/11/2025 02:00
- Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu 14/11/2025 08:00
iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây 'sốc' toàn thị trường di động
(VNF) - iPhone gập sẽ nằm trong phân khúc giá không dành cho số đông và nó có thể sẽ trở thành tâm điểm công nghệ của năm tới.
Dịch vụ Cloud toàn cầu đạt 723,4 tỷ USD: Công cụ mới giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí
(VNF) - Chi phí dịch vụ cloud toàn cầu được dự báo gần chạm 723,4 tỷ USD trong năm 2025, thúc đẩy nhu cầu kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn. Đáp lại xu hướng này, ManageEngine ra mắt kiến trúc đa portal trên CloudSpend nhằm giúp doanh nghiệp theo dõi và tối ưu hóa chi phí hiệu quả hơn.
C.Product: Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
iPhone 18 Pro nguy cơ tăng giá, Apple có ‘tuyệt chiêu’ để hoá giải?
(VNF) - Liệu Apple có đủ mạnh để giữ giá iPhone 18 Pro và iPhone 18 Pro Max trước bão tăng chi phí do thiếu hụt nguồn cung chip nhớ.
Không phải Nvidia, đây mới là công ty AI ‘nóng’ nhất thế giới lúc này
(VNF) - Khó có khả năng bất kỳ ai tái lập được mức độ thống trị như Nvidia hiện nay, nhưng Google đang khiến thị trường đổi chiều.
Facebook, YouTube và TikTok gây hại trẻ vị thành niên: Lời thú nhận về '1 loại ma túy'
(VNF) - Một loạt cáo buộc mới cho rằng Facebook, YouTube, TikTok và Snapchat từ lâu đã biết chính xác mức độ gây hại của nền tảng đối với thanh thiếu niên, nhưng phớt lờ.
Quyết tâm vào chuỗi bán dẫn toàn cầu: Mục tiêu và thách thức nhân lực của Việt Nam
(VNF) - Trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, các quốc gia không chỉ cạnh tranh bằng ưu đãi đầu tư mà bằng chính năng lực vận hành công nghệ, trong đó nhân lực là yếu tố quyết định.
Nvidia tuyên bố sở hữu công nghệ 'đi trước 1 thế hệ' khiến các đối thủ sốc
(VNF) - Khẳng định sở hữu công nghệ chip “đi trước một thế hệ”, Nvidia tự tin rằng hệ sinh thái GPU của họ là lựa chọn số 1 cho các mô hình AI lớn.
Apple vượt Samsung sau 14 năm: iPhone 'lên đỉnh' toàn cầu
(VNF) - Apple dự kiến sẽ xuất xưởng nhiều smartphone hơn Samsung trong năm 2025 - lần đầu tiên trong 14 năm qua, theo báo cáo mới từ Counterpoint Research công bố hôm thứ Tư.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
(VNF) - Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Các ‘ông lớn’ công nghệ ra tay cứu trợ vụ cháy thảm khốc nhất Hong Kong
(VNF) - Làn sóng quyên góp dồn dập từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc sau vụ cháy chung cư kinh hoàng ở Hong Kong, khiến ít nhất 94 người thiệt mạng.
Nghiên cứu khoa học phải tạo doanh thu gấp 5–10 lần vốn đầu tư
(VNF) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các nhiệm vụ khoa học sẽ phải tạo doanh thu gấp 5 – 10 lần vốn đầu tư sau 3–5 năm, trong đó tối thiểu 30% lợi nhuận thương mại hóa thuộc về nhóm nghiên cứu trực tiếp.
Chọn mua iPhone phù hợp dịp cuối năm: Flagship đỉnh cao hay giá rẻ?
(VNF) - Không có chiếc iPhone hoàn hảo cho tất cả, mà chỉ có chiếc iPhone phù hợp nhất với bạn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để chọn mua iPhone năm 2025.
Bắt tay Elon Musk và Jensen Huang, Saudi Arabia muốn thành trung tâm AI hàng đầu thế giới
(VNF) - Cuộc tái định hình quan hệ với Mỹ cho thấy tham vọng của Saudi Arabia: đưa vương quốc trở thành trung tâm AI hàng đầu thế giới.
Kinh tế số Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD trong năm nay
(VNF) - Nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 39 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào cuối năm 2025, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyển đổi hạ tầng chứng thực điện tử quốc gia
(VNF) - Việc chuyển đổi hạ tầng dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia (Root CA) giúp chuẩn hóa và nâng tầm dịch vụ tin cậy về chữ ký số.
OpenAI sắp ra mắt sản phẩm đe dọa iPhone của Apple
(VNF) - OpenAI có thể đang chuẩn bị cho các sản phẩm phần cứng quy mô lớn, mang đến “trải nghiệm bình yên” - hoàn toàn đối lập với smartphone.
Bitcoin tiếp tục ‘chảy máu’, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới rơi vào cảnh tồi tệ
(VNF) - Quỹ ETF Bitcoin của BlackRock đang trải qua tháng tồi tệ nhất kể từ khi ra mắt, trong bối cảnh giá Bitcoin ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm.
FPT đầu tư khu công nghệ số tập trung Tuần Châu 138 tỷ tại Quảng Ninh
(VNF) - Dự án Khu công nghệ số tập trung Tuần Châu do Tập đoàn FPT làm nhà đầu tư có tổng vốn hơn 138 tỷ đồng, với quy mô diện tích khoảng 8,94ha.
Samsung muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam
(VNF) - Lãnh đạo Samsung cho biết đang xây dựng chiến lược mở rộng sản xuất tại Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh, nhất là phát triển các dự án sản xuất màn hình OLED.
Meta của Mark Zuckerberg che giấu việc Facebook gây hại cho người dùng?
(VNF) - Meta được cho là đã dừng một nghiên cứu nội bộ cho thấy người dùng ngừng sử dụng Facebook có xu hướng giảm lo âu và trầm cảm.
Nhà máy 5M vắng bóng người: Robot tự chủ từ lập kế hoạch đến sản xuất
(VNF) - Cuộc cách mạng công nghiệp đang chuyển sang giai đoạn mới: không chỉ là robot và tự động hóa, mà đã trở thành nhà máy tự chủ (Autonomous Factory) – nơi các dây chuyền sản xuất có thể tự giám sát, tự tối ưu và phản ứng linh hoạt theo biến động thị trường. Trên bình diện toàn cầu, nhiều công ty lớn đã bắt tay xây dựng tầm nhìn này, mở ra kỷ nguyên mới cho sản xuất thông minh.
Xiaomi vượt Apple: Cuộc đổi ngôi bất ngờ trên thị trường smartphone Việt Nam
(VNF) - Với 19% thị phần, Xiaomi đã vượt Apple để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam, phản ánh sức bật mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ và tầm trung.
eBay: ‘Cựu binh’ thương mại điện tử tái sinh nhờ 'mỏ vàng' tích lũy suốt 30 năm
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
Nvidia cảnh báo 'sốc' OpenAI về gói đầu tư 100 tỷ USD
(VNF) - Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ AMD cùng sức ép vốn khổng lồ, tương lai của mối quan hệ Nvidia – OpenAI sẽ còn nhiều biến động.
iPhone gập lần đầu tiên xuất hiện, Apple gây 'sốc' toàn thị trường di động
(VNF) - iPhone gập sẽ nằm trong phân khúc giá không dành cho số đông và nó có thể sẽ trở thành tâm điểm công nghệ của năm tới.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































