Mỹ bất ngờ cho phép Microsoft bán phần mềm cho Huawei

Thanh Tú - 22/11/2019 10:49 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ Mỹ trong tuần qua liên tiếp đưa ra những động thái nhằm nới lỏng lệnh trừng phạt với tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei.

VNF
Bộ Thương mại Mỹ ngày 20/11 đã chấp thuận đề nghị của tập đoàn cho phép cung cấp một phần mềm phổ biến cho Huawei.

Một người phát ngôn của Microsoft cho biết Bộ Thương mại Mỹ ngày 20/11 đã chấp thuận đề nghị của tập đoàn cho phép cung cấp một phần mềm phổ biến cho Huawei.

Tuy nhiên, cả Microsoft và bộ trên không nêu cụ thể sản phẩm nào của tập đoàn được cấp phép.

Ông Dan Ives, chuyên gia phân tích của hãng Wedbush Securities, cho biết nhiều khả năng Mỹ đã cho phép Microsoft cung cấp hệ điều hành Windows cho Huawei.

Theo ông Ives, điều này sẽ giảm được một gánh nặng lớn cho Huawei sau khi nhiều "đại gia" công nghệ Mỹ như Microsoft, Google tạm dừng hợp tác.

Bộ Thương mại Mỹ trong tuần này cũng đã bắt đầu cấp phép cho một số công ty của nước này giao dịch trở lại với Huawei.

Hiện chưa rõ các mặt hàng, dịch vụ nào được phê duyệt dành cho Huawei.  Giấy phép dành cho Google có lẽ là một trong những điều được Huawei chờ đợi nhất trong bối cảnh Mate 30 Pro và các mẫu điện thoại mới của Huawei đang phải bán ra mà không có sẵn dịch vụ của Google.

Một quan chức Mỹ cho biết, có khoảng 300 yêu cầu cấp phép từ các công ty, trong đó khoảng một nửa giấy phép đã được xử lý và có khoảng 25% được phê duyệt, còn lại chưa xử lý hoặc đã bị từ chối.

Một nguồn tin quen thuộc khác cho biết, một số giấy phép bán linh kiện điện thoại và linh kiện điện tử cho Huawei đã được phê duyệt. Trong một bản tuyên bố liên quan, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang cấp các giấy phép này ở mức hạn chế và “không gây ra các rủi ro đáng kể cho an ninh quốc gia hoặc lợi ích đối ngoại của Mỹ”.

Động thái này được đưa ra ngay sau khi Bộ Thương mại nước này gia hạn giấy phép chung tạm thời cho Huawei lần thứ ba hồi đầu tuần, qua đó cho phép Huawei giao dịch ở mức hạn chế để hỗ trợ các nhà mạng nhỏ của Mỹ do họ vẫn đang dùng công nghệ và thiết bị Huawei.

Hành động thiện chí này cũng diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang nỗ lực để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc, chấm dứt cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” khiến nền kinh tế cả hai đều ảnh hưởng trong thời gian qua.

Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới và là công ty đi đầu trong lĩnh vực 5G. Tuy nhiên hãng này từ lâu đã bị Mỹ nghi ngờ tiếp tay cho Bắc Kinh do thám chính phủ các nước.

Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vào "danh sách đen", theo đó ngăn chặn tập đoàn mua linh kiện và công nghệ của các nhà sản xuất Mỹ. Chính quyền Mỹ cáo buộc thiết bị viễn thông của nhà sản xuất Trung Quốc được Bắc Kinh sử dụng với mục đích do thám. Tuy nhiên, Huawei kiên quyết phủ nhận các cáo buộc của Washington.

Lệnh trừng phạt này của Chính phủ Mỹ khiến Huawei gặp nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, việc Mỹ tìm cách cô lập Huawei đã gây thiệt hại cho các nhà cung cấp Mỹ. Theo Bloomberg ước tính, mỗi năm Huawei chi khoảng 14 tỷ USD để mua công nghệ và linh kiện từ các công ty Mỹ.

Xem thêm >> Ông Trump có 10 ngày để ra quyết định về dự luật Hong Kong

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt

(VNF) - Nguyên Cục trưởng Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim bị bắt để điều tra tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

Bộ Quốc phòng yêu cầu Khánh Hòa cung cấp hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cho Phúc Sơn

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa đang phân công các cơ quan, đơn vị cung cấp tài liệu liên quan đến hồ sơ giao đất Sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

Phương Thành Tranconsin: Trúng thầu 'khủng' nhưng chậm đóng BHXH

(VNF) - Là "ông lớn" trong ngành giao thông với số vốn điều lệ gần cán mốc 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 2.000 tỷ đồng và sở hữu hệ sinh thái đa ngành, khá bất ngờ khi Phương Thành Tranconsin vừa bị bêu tên vì chậm đóng BHXH.

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

(VNF) - “Có doanh nghiệp tiên phong ứng dụng mọi quy trình trên nền tảng online nhưng khi đưa khách đến các địa phương thì vẫn phải mua vé tại chỗ”, ông Trương Gia Khánh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch VianTravel, lấy ví dụ về thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam.

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, khoảng 1 - 2 tháng nữa dự án Aqua City của Novaland có thể sẽ tiếp tục được triển khai.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

(VNF) - NHNN vừa công bố quyết định thanh tra 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng, gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.