Né đòn thuế quan, Volvo chuyển sản xuất xe điện từ Trung Quốc sang Bỉ

Vy Ba - 11/06/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Trước đòn giáng thuế quan tiềm tàng từ châu Âu, Volvo Cars bắt đầu dịch chuyển hoạt động sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc sang Bỉ, theo The Times. Volvo là thương hiệu xe Thụy Điển hiện do công ty do Geely của Trung Quốc sở hữu phần lớn.

Tờ Times cho biết Volvo được coi là hãng sản xuất ô tô phương Tây dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các mức thuế tiềm năng. Ngoài việc chuyển sản xuất các mẫu xe EX30 và EX90 của Volvo sang Bỉ, nhà sản xuất ô tô này cũng có thể chuyển dây chuyền lắp ráp một số mẫu xe Volvo sang Anh.

Volvo cũng có thể ngừng bán xe điện do Trung Quốc sản xuất cho châu Âu nếu thuế quan mới được áp dụng, tờ Times đưa tin, dẫn lời những người trong công ty.

Một chiếc Volvo EX30 được trưng bày tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4. (Ảnh: JADE GAO—AFP/GETTY IMAGES)

Trước đó, Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát các chính sách thương mại tại Liên minh châu Âu gồm 27 nước thành viên, hồi tháng 10 năm ngoái đã mở một cuộc điều tra để xem liệu ô tô điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp quá mức từ chính quyền và cần phải chịu mức thuế bổ sung hay không.

Cuộc điều tra chống trợ cấp chính thức được khởi động từ ngày 4/10, kéo dài tới 13 tháng. Ủy ban có thể áp dụng thuế chống trợ cấp tạm thời 9 tháng sau khi bắt đầu cuộc điều tra.

Do đó, trước dự đoán Liên minh châu Âu sẽ có hành động kiên quyết chống lại việc nhập khẩu ô tô điện đã nhận được trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc, Volvo đã lập tức có hành động để ứng phó với tình hình mới.

Xung đột thương mại giữa EU và Trung Quốc đã dẫn tới hàng loạt cuộc điều tra chống bán phá giá chống lại Bắc Kinh trong bối cảnh có cáo buộc trợ cấp không công bằng. EU dự kiến ​​sẽ thông báo cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc sớm nhất trong tuần này về việc liệu họ có áp dụng thuế quan tạm thời từ ngày 4/7 để tăng thuế nhập khẩu lên trên mức 10% hiện tại hay không.

Phản ứng từ Volvo

Volvo Car đã lên tiếng phủ nhận thông tin của Times, nói rằng "còn quá sớm để suy đoán về tác động của cuộc điều tra này sẽ kết luận hoặc đưa ra bất kỳ biện pháp tiềm năng nào."

Người phát ngôn của Volvo cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Quyết định sản xuất EX30 ở Ghent (Bỉ) phản ánh tham vọng của chúng tôi là sản xuất ô tô ở nơi chúng tôi bán được nhiều nhất có thể”. Theo công ty, công suất bổ sung ở Bỉ đã được tiết lộ trước đó.

Trước đó, có thông tin cho rằng châu Âu vẫn là thị trường lớn nhất của Volvo khi đạt doanh số 33.252 chiếc vào tháng 5 năm ngoái (tăng 27%). Doanh số bán phân khúc xe điện cũng tăng nhanh ở châu Âu thêm 34%, đạt doanh số 22.028 chiếc.

Tuần trước, Trung Quốc cáo buộc EU đang nỗ lực “đàn áp” các công ty Trung Quốc và cho biết họ sẽ hành động để bảo vệ lợi ích của mình.

Tân Hoa Xã đưa tin ngày 9/6, trích dẫn những bình luận trước đó của Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao, những cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh chống lại Trung Quốc là hoàn toàn vô căn cứ. Ông Wang bày tỏ hy vọng EU sẽ từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và quay trở lại con đường đối thoại và hợp tác.

Trong một tranh chấp khác, các công ty sữa Trung Quốc đang chuẩn bị yêu cầu Bắc Kinh mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ EU, tờ Global Times ngày 9/6 đưa tin nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo Reuters, The Times
Xe điện lên ngôi, doanh số Porsche và Ferrari sụt giảm mạnh ở Trung Quốc

Xe điện lên ngôi, doanh số Porsche và Ferrari sụt giảm mạnh ở Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Doanh số bán ô tô hạng sang giảm mạnh ở Trung Quốc khi người tiêu dùng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ nền kinh tế đang giảm tốc, thay vào đó họ chuyển hướng sang xe điện giá rẻ hơn.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…