Nga bác tin máy bay tới Venezuela chở vàng

Minh Đăng - 01/02/2019 10:16 (GMT+7)

(VNF) - Trước những lời đồn đoán rằng chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Nga xuất hiện tại thủ đô Caracas của Venezuela để chở vàng, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky khẳng định thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật.

VNF
Các biện pháp cấm vận của Mỹ buộc Venezuela phải nỗ lực gia tăng dự trữ vàng trong nhiều năm qua.

Trước đó, Chiếc Boeing 777 có khả năng chở 400 hành khách thuộc hãng hàng không Nordwind của Nga gây chú ý khi xuất hiện tại một góc riêng ở sân bay quốc tế Simon Bolivar ngày 29/1 sau khi bay trực tiếp từ Moscow. Đây là lần đầu tiên nó thực hiện lộ trình này.

Trước đây, chiếc Boeing 777 này thường bay qua lại giữa Nga và Đông Nam Á. Theo Reuters, Nordwind Airlines và những hãng hàng không thương mại khác của Nga không khai thác lộ trình bay trực tiếp Moscow-Caracas.

Tờ báo Nga Novaya Gazeta đưa tin rằng chiếc máy bay có hai thành viên phi hành đoàn trên khoang và không có hành khách nào. Trong khi đó cả Nordwind Airlines lẫn chính phủ Venezuela đều không lên tiếng chính thức về vụ việc.

Ngay sau đó, Nghị sĩ Venezuela Jose Guerra tiết lộ chiếc máy bay này có nhiệm vụ chở 20 tấn vàng từ kho dự trữ của ngân hàng trung ương rời khỏi Venezuela. Tuy nhiên người này không đưa ra được bằng chứng cụ thể, chỉ nói rằng ông nghe tin từ một số đồng nghiệp cũ.

Chiếc Boeing 777 của hãng Nordwind Airlines tại sân bay ở Caracas hôm 29/1.

Trong cuộc họp báo ngày 31/1, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky đã phủ nhận hoàn toàn thông tin này.

“Tất cả những thông tin tuyên truyền đánh lạc hướng dư luận này, theo tôi, được tung ra chỉ với mục đích duy nhất, đó là bôi nhọ hình ảnh của Nga với thế giới”, ông Zaemsky tuyên bố.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, cũng bác bỏ tin đồn liên quan tới sự xuất hiện của máy bay Nga tại Venezuela giữa lúc khủng hoảng.

Tuy nhiên, ông Peskov vẫn khẳng định rằng Moscow luôn sẵn sàng hỗ trợ Venezuela giải quyết khủng hoảng.

"Nga chuẩn bị thúc đẩy một cuộc dàn xếp về tình hình chính trị ở Venezuela mà không can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia này. Nga chống lại bất cứ sự can thiệp nào của bên thứ 3 đối với các vấn đề nội bộ của Venezuela", ông Peskov nói.

Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky.

Ở động thái liên quan mới nhất, Reuters ngày 31/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, sau khi đã chuyển 3 tấn vàng cho UAE hôm 26/1, Venezuela được cho là chuẩn bị chuyển thêm 15 tấn vàng nữa cho UAE trong vài ngày tới. Với giá vàng hiện tại ở mức 1.320 USD/ounce, thương vụ này có giá trị lên tới 760 triệu USD và tương đương khoảng 11% dự trữ vàng của Venezuela.

Cũng theo nguồn tin của Reuters, Venezuela dự định bán tổng cộng 29 tấn vàng cho UAE cho đến tháng 2 năm nay. Cụ thể, hôm 26/1, một máy bay vận tải của Venezuela đã chở 3 tấn vàng đến UAE. Dự kiến, trong vài ngày tới, thậm chí có thể ngay hôm nay, máy bay của hãng hàng không Solar Cargo sẽ tiếp tục chuyển 15 tấn nữa đến UAE và thêm 11 tấn vào tháng 2.

Động thái này của Venezuela được cho là nhằm có thêm thanh khoản cho các hoạt động nhập khẩu hàng hóa cơ bản trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ngày càng sâu sắc.

Hiện UAE và Venezuela chưa bình luận về những thông tin trên.

Xem thêm >> Bộ Tư pháp Mỹ 'tố' Huawei ép nhân viên đánh cắp bí mật thương mại

Theo TASS
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.