Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột Ukraine 'chỉ trong vài ngày’

Hải Đăng - 06/07/2023 00:04 (GMT+7)

(VNF) - Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev tuyên bố rằng chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ kết thúc sau vài ngày nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngừng vận chuyển vũ khí tới Ukraine.

VNF
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

Ngày 5/7, trả lời một câu hỏi từ hãng thông tấn TASS, ông Dmitry Medvedev cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này sẽ kết thúc trong vòng vài ngày nếu Mỹ cùng các nước đồng minh ngừng gửi vũ khí tới Ukraine.

“Trong NATO, chủ yếu là Mỹ và các đồng minh của họ, hãy ngừng vận chuyển vũ khí và đạn dược tới Ukraine, chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ kết thúc trong vài tháng; và nếu họ ngừng vận chuyển vũ khí ngay bây giờ, thì chiến dịch đặc biệt sẽ kết thúc chỉ trong vòng vài ngày”, ông Medvedev khẳng định.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang năm thứ 2 và chưa có dấu hiệu sẽ ngừng lại do các bên chưa thể ngồi được vào bàn đàm phán. Cho tới nay, phương Tây đã rót viện trợ quân sự đáng kể cho chính quyền Kiev, trong đó Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất.

Mới đây nhất, Mỹ đã công bố gói viện trợ thứ 41 trị giá 500 triệu USD cho Ukraine để hỗ trợ cuộc phản công của Kiev chống lại lực lượng Nga, trong đó có xe bọc thép, đạn dược và thiết bị rà phá bom mìn.

Đồng thời, Washington tuyên bố sẽ chi thêm hơn 2 tỷ USD để mua một loạt đạn dược, radar và các loại vũ khí khác cho Kiev trong tương lai. Gói viện trợ mới này nâng tổng số tiền hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên hơn 35 tỷ USD.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho rằng cách duy nhất để buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán là tiếp tục trang bị vũ khí cho Ukraine. Ông cảnh báo Nga sẽ không đàm phán nếu Moscow tin rằng nước này có thể giành chiến thắng trên chiến trường.

Nga đã nhiều lần chỉ trích việc Mỹ và các đồng minh chuyển giao vũ khí cho Ukraine, cho rằng những động thái này chỉ làm leo thang và kéo dài cuộc chiến.

Theo Moscow, với việc phương Tây cung cấp vũ khí, chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện cho quân đội của Kiev, họ trên thực tế đã trở thành một bên của cuộc xung đột.

Ở động thái liên quan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi cuối tuần qua khẳng định rằng việc giành lại bán đảo Crimea sẽ là điều kiện then chốt để chấm dứt xung đột với Nga.

"Chúng tôi không thể hình dung Ukraine không có Crimea. Chừng nào Nga còn kiểm soát Crimea, điều đó có nghĩa là xung đột chưa kết thúc", ông Zelensky khẳng định.

Crimea là một bán đảo lớn ở châu Âu, nằm ngay phía nam đất liền của Ukraine và phía tây miền Kuban của Nga.

Crimea đã trở thành một chủ thể hành chính của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3/2014 khi đại đa số cử tri Crimea đã bỏ phiếu tán thành ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Liên bang Nga.

Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký phê chuẩn thành luật Hiệp ước Sáp nhập Crimea, hoàn tất tiến trình hợp nhất vùng lãnh thổ này vào Liên bang Nga.

Nga khẳng định việc sáp nhập Crimea tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc, dựa trên nguyện vọng của người dân Crimea, trong khi chính quyền Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ nhưng tạm thời bị chiếm đóng.

Các nước Liên minh châu Âu đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích kế hoạch của Nga sáp nhập bán đảo Crimea, đồng thời cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh giữa Nga và phương Tây, kéo theo một loạt các lệnh trừng phạt dành nhằm vào Nga.

Chính quyền Mỹ cũng đưa ra nhiều lệnh trừng phạt lên các cá nhân và thực thể Nga liên quan tới việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Xem thêm >> Người dân châu Âu được trả thêm tiền để dùng điện

Theo TASS, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chung cư MHDI – 1 chậm làm sổ đỏ: Chủ đầu tư nói gì

Chung cư MHDI – 1 chậm làm sổ đỏ: Chủ đầu tư nói gì

(VNF) - VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban QLDA số 2, đơn vị trực tiếp được Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng, giao thực hiện dự án Chung cư CT5, CT6 – Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hà Nội: 2 gói thầu hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ vận hành trong 2024

Hà Nội: 2 gói thầu hệ thống xử lý nước thải Yên Xá sẽ vận hành trong 2024

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được thi công từ năm 2019, triển khai đồng loạt cả 4 gói thầu. Đến nay, gói thầu số 1 và gói thầu số 2 cơ bản đã hoàn thành, dự kiến đưa vào vận hành thử trong quý II/2024, hoạt động chính thức trong năm 2024.

Phát Đạt tiếp tục bán 'con', tính thu 1.400 tỷ để 'giải cứu' dòng tiền

Phát Đạt tiếp tục bán 'con', tính thu 1.400 tỷ để 'giải cứu' dòng tiền

(VNF) - Phát Đạt muốn chuyển nhượng 49% vốn cổ phần nắm giữ tại BIDICI với giá tối thiểu hơn 1.400 tỷ đồng.

TP.HCM: Giải ngân đầu tư công thấp, mới đạt 8,5%

TP.HCM: Giải ngân đầu tư công thấp, mới đạt 8,5%

(VNF) - Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tiến độ giải ngân đầu tư công rất chậm, mỗi tuần chỉ đạt 150 - 180 tỷ đồng.

Bất động sản nửa cuối năm 2024 sẽ ra sao?

Bất động sản nửa cuối năm 2024 sẽ ra sao?

(VNF) - Các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2024 sẽ không quá sôi động, giao dịch ổn định nhưng khó khăn vẫn còn.

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.