Ngân hàng đua hút khách bằng chính sách 'zero fee'
Minh Tâm -
25/02/2020 16:17 (GMT+7)
(VNF) - Ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua "zero fee".
Ngân hàng đua hút khách bằng chính sách 'zero fee'
Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã áp dụng chính sách miễn phí giao dịch (zero fee) nhằm thu hút khách hàng mới. Thông tin mới đây từ Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết khách hàng giao dịch qua App MBbank sẽ được miễn phí hoàn toàn các dịch vụ chuyển tiền, bao gồm cả chuyển tiền nhanh 24/7, chuyển tiền bằng số điện thoại..., thậm chí là rút tiền ATM bằng App.
Giám đốc Khối Ngân hàng số MB Vũ Thành Trung cho biết thêm: "App MBbank phiên bản mới có thể được coi là một siêu ứng dụng - một trợ lý đa năng đáp ứng mọi giao dịch tài chính trong cuộc sống chỉ bằng vài cú chạm. Cùng với đó, MB miễn toàn bộ phí chuyển khoản cho tất cả các khách hàng khi giao dịch trên App MBbank. Theo đó, mỗi năm khách hàng của MB có thể tiết kiệm được vài triệu đồng phí giao dịch nhờ chính sách ưu đãi này".
Trước đó, một số ngân hàng cũng đã áp dụng chính sách "zero fee".
Hồi tháng 11/2019, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã quyết định miễn phí cho tất cả khách hàng của ngân hàng này khi chuyển tiền online qua ứng dụng internet banking - TPBank eBank, dù cho tài khoản nhận ở bất cứ ngân hàng nào tại Việt Nam.
Khi dùng thẻ ATM của TPBank rút tiền tại tất cả các máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ HSBC, Standard Chartered, Ngân hàng liên doanh Việt - Nga), khách hàng cũng sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào.
Chuyển tiền online và rút tiền từ thẻ ATM là hai trong số những giao dịch phổ biến được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong giao dịch ngân hàng.
Bên cạnh TPBank, hiện cũng có 2 ngân hàng khác cũng áp dụng chính sách "zero fee", nhưng chỉ miễn phí các giao dịch trực tuyến, là Techcombank và VIB. Trong đó, Techcombank là mẫu hình thành công tiêu biểu cho chính sách này. Một vài ngân hàng khác cũng có chính sách miễn phí giao dịch, nhưng hạn chế ở từng đối tượng khách hàng, đa phần vì mục đích thu hút khách hàng sử dụng một/một vài dịch vụ nhất định.
"Zero fee" một mặt buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ thanh toán, trong khi vẫn phải gánh các chi phí giao dịch liên quan; mặt khác lại giúp ngân hàng nhanh chóng tăng quy mô khách hàng cũng như tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn.
Sở dĩ tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn quan trọng là bởi loại tiền gửi này có lãi suất rất thấp. Cùng một lượng tiền gửi huy động được, ngân hàng nào càng có tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn cao thì chi phí vốn của ngân hàng đó càng thấp, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc đua lãi suất cũng như giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận.
(VNF) - Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán - tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không?” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn?”.
(VNF) - Thu nhập ngoài lãi tăng mạnh tại nhiều nhà băng và trở thành động lực tăng trưởng mới của ngành ngân hàng, nhằm giảm phụ thuộc vào mảng cho vay truyền thống.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng ghi nhận xu hướng tăng trở lại, trong đó lãi suất qua đêm tiến sát mốc 6%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng vượt mốc 6%/năm.
(VNF) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt Giải pháp trả góp cho thẻ thanh toán quốc tế – hình thức vay tín chấp trực tuyến tích hợp ngay trên thẻ thanh toán.
(VNF) - Tài chính xanh không chỉ là công cụ điều tiết vốn vào các lĩnh vực bền vững, tài chính xanh còn định hình lại cấu trúc cạnh tranh của hệ thống tài chính thế giới và ở vị trí trung tâm của dòng chảy này chính là ngành ngân hàng.
(VNF) - Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 13 phát hiện Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm và Vàng bạc đá quý Ngọc Hải phát sinh các vi phạm trong công tác phòng chống rửa tiền.
(VNF) - Theo ông Fred Lim, Giám đốc Thương mại hóa Kỹ thuật số, Ngân hàng Hong Leong (Hong Leong Bank), doanh nghiệp SME và MSME không phải là nhóm có rủi ro cao, thay vào đó, SME và MSME nên được đánh giá là nhóm có tầm ảnh hưởng lớn.
(VNF) - Bất động sản tiếp tục đóng vai trò là “đầu kéo” chủ lực trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng khi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay 9 tháng năm 2025.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
(VNF) - Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam.
(VNF) - Sự nổi lên của xu hướng hình thành tập đoàn tài chính tại Việt Nam phản ánh nhu cầu mở rộng hoạt động của các ngân hàng thương mại, trong đó mắt xích bắc cầu giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn chính là ngân hàng đầu tư.
(VNF) - Theo NHNN, việc điều chỉnh tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng từ 100 triệu đồng lên 400 triệu đồng nhằm phù hợp với nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng hiện nay.
(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng vẫn “nóng” trong quý III và dự kiến cả trong quý cuối cùng của năm 2025 khi các nhà băng vẫn đang phải chịu nhiều áp lực.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Red Hat - thương hiệu cung cấp giải pháp mã nguồn mở hàng đầu thế giới - vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Red Hat APAC 2025 ở hạng mục Chuyển đổi số.
(VNF) - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ ngày 15/10 đến ngày 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng đã được cải thiện trong quý III/2025 nhờ các nhà băng đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro và thị trường bất động sản hồi phục trở lại.
(VNF) - Nhằm đối phó với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, TPBank ra mắt hệ thống cảnh báo chuyển tiền rủi ro – tự động cảnh báo và chặn giao dịch khi phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu gian lận.
(VNF) - Theo dự thảo, TCTD bị rút tiền hàng loạt và không được kiểm soát đặc biệt vẫn được NHNN hỗ trợ thanh khoản thông qua các kênh khác như nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,... có lãi suất và/hoặc có tài sản bảo đảm ít rủi ro cho NHNN.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
(VNF) - Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán - tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không?” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn?”.