Ngành nhựa và công nghiệp phụ trợ 'âm thầm' hút vốn Nhật vào Việt Nam
(VNF) - Không ồn ào như các dự án tỷ đô trong lĩnh vực điện tử hay ô tô, dòng vốn từ Nhật Bản âm thầm chảy vào ngành nhựa và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam với độ tập trung cao, công nghệ sạch và định hướng lâu dài.
Từ các nhà sản xuất linh kiện nhựa chính xác cho xe hơi, máy móc đến các doanh nghiệp cung ứng bao bì, vật liệu kỹ thuật cao, nhà đầu tư Nhật đang góp phần từng bước nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để hấp thụ hiệu quả nguồn vốn này, bài toán về liên kết chuỗi, nhân lực kỹ thuật và tiêu chuẩn hóa vẫn là thách thức không nhỏ.
"Ông lớn" Nhật Bản đổ vốn vào ngành nhựa, công nghiệp phụ trợ
Xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng đã thúc đẩy hàng loạt doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến chiến lược trong ngành công nghiệp nhựa và phụ trợ. Không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều tập đoàn lớn như Mitsui Chemicals, Toray Industries, Nippon Mektron, Tosoh Corporation, Nissha Co., Ltd., Yazaki, và Sumitomo Bakelite cũng đã có hiện diện đáng kể tại Việt Nam.

Cụ thể, Mitsui Chemicals – tập đoàn hóa chất và vật liệu công nghiệp hàng đầu Nhật Bản – đã vận hành nhà máy sản xuất nhựa kỹ thuật tại Khu công nghiệp Long Đức (Đồng Nai), phục vụ các khách hàng trong ngành ô tô và thiết bị điện tử ở ASEAN. Trong khi đó, Toray Industries, nổi tiếng về vật liệu polyme và nhựa công nghệ cao, đang tăng công suất nhà máy ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) để đáp ứng nhu cầu sản phẩm composite và linh kiện nhựa cho thị trường toàn cầu.
Một tên tuổi khác là Nippon Mektron – công ty con của tập đoàn NOK Corporation, chuyên sản xuất bảng mạch dẻo (FPC) và linh kiện nhựa cho điện thoại, laptop – cũng đã mở rộng nhà máy tại Bắc Ninh từ năm 2023. Tosoh Corporation, nổi tiếng trong lĩnh vực hóa chất đặc dụng, cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác tại miền Nam để phát triển dòng nhựa kỹ thuật cao phục vụ ngành y tế và điện tử.
Trong khi đó, Sumitomo Bakelite, nhà sản xuất nhựa nhiệt rắn hàng đầu thế giới, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại khu vực phía Bắc nhằm đáp ứng nhu cầu của các hãng điện tử Nhật như Canon, Panasonic và Sony. Công ty này được biết đến với việc phát triển các vật liệu đặc dụng cho thiết bị y tế và bán dẫn, hai lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh tại Việt Nam.
Ở lĩnh vực khuôn mẫu và ép nhựa chính xác, các doanh nghiệp như Nissei Plastic, Futaba, DaikyoNishikawa và Meiwa Pax Group đã và đang mở rộng nhà máy hoặc thiết lập trung tâm R&D tại Việt Nam. Đáng chú ý, DaikyoNishikawa – nhà cung cấp linh kiện nhựa cho Toyota và Mazda – đã đưa vào vận hành nhà máy thứ hai tại Quảng Ninh từ giữa năm 2024, với vốn đầu tư trên 40 triệu USD.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp Nhật còn lựa chọn mô hình liên doanh hoặc hợp tác với doanh nghiệp trong nước để tăng tốc thâm nhập thị trường. Chẳng hạn, công ty Yamato Mold, chuyên về thiết kế khuôn mẫu chính xác, đã ký kết hợp tác kỹ thuật với một đối tác ở Bình Dương để chuyển giao công nghệ và đào tạo đội ngũ kỹ sư Việt Nam.
Cơ hội tăng nội địa hóa: Những thách thức với DN Việt
Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) trong công bố trong Khảo sát doanh nghiệp Nhật tại châu Á năm 2024 cho biết, 64,1% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam báo cáo có lãi, mức cao nhất trong 5 năm qua; có đến 56,1% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam muốn mở rộng đầu tư trong 3 năm tới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Nguyên nhân chính là nhu cầu tăng tỷ lệ nội địa hóa nhằm tránh rủi ro địa chính trị và tối ưu chi phí logistics.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là năng lực cung ứng linh kiện và vật liệu của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu.

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, ngành nhựa trong nước hiện chỉ đáp ứng 30% nhu cầu của hơn 100 triệu dân, phần còn lại phải nhập khẩu, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Mặc dù có những thách thức về ô nhiễm, Việt Nam vẫn cần sản xuất nhựa vì mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn thấp so với thế giới, tạo dư địa lớn cho ngành phát triển.
Ngoài ra, ngành nhựa Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm thay đổi trong hành vi tiêu dùng, yêu cầu về sản xuất và tiêu dùng xanh nghiêm ngặt hơn, cạnh tranh gay gắt và biến động giá nguyên liệu. Đặc biệt, Việt Nam vẫn chưa làm chủ được phần lớn nguyên liệu đầu vào, dẫn đến chi phí cao và rủi ro chuỗi cung ứng.
Theo các chuyên gia, rào cản hiện nay còn là sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp FDI và khối doanh nghiệp nội địa, đặc biệt trong chuỗi cung ứng linh kiện nhựa, bao bì kỹ thuật và phụ kiện hỗ trợ.
Không ít doanh nghiệp nội địa có năng lực sản xuất cơ bản, nhưng lại khó tiếp cận với yêu cầu kỹ thuật và quy trình chất lượng nghiêm ngặt từ phía Nhật Bản. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực kỹ thuật tay nghề cao – đặc biệt là kỹ sư, công nhân lành nghề trong lĩnh vực nhựa kỹ thuật và sản xuất công nghiệp phụ trợ – vẫn còn thiếu hụt, khiến chi phí đào tạo đội ngũ vận hành của nhà đầu tư bị đội lên đáng kể.
Một rào cản khác là chuẩn hóa hệ thống – từ tiêu chuẩn nguyên vật liệu đến quy trình kiểm soát chất lượng và quản lý môi trường. Đây là điều kiện bắt buộc đối với nhiều tập đoàn Nhật Bản vốn rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc, độ ổn định kỹ thuật và yếu tố phát triển bền vững.
Một số tỉnh như Hà Nam, Quảng Ninh, TP.HCM đang nỗ lực cải thiện hệ sinh thái hỗ trợ nhà đầu tư Nhật Bản thông qua các trung tâm xúc tiến đầu tư, khu công nghiệp chuyên biệt và hợp tác với các tổ chức như JICA, AOTS để đào tạo kỹ sư, kỹ thuật viên. Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP, EVFTA đang giúp sản phẩm nhựa kỹ thuật và linh kiện sản xuất tại Việt Nam có lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần có chiến lược dài hạn hơn về phát triển cụm công nghiệp chuyên sâu cho ngành vật liệu mới và công nghiệp hỗ trợ. Cần có quỹ hỗ trợ R&D cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước, cũng như xây dựng cơ chế kết nối giữa các tập đoàn Nhật Bản và doanh nghiệp Việt trong đào tạo, chuyển giao công nghệ và tiêu chuẩn hóa sản phẩm.
Ông lớn ô tô Nhật Bản và 'cuộc đua' quyết liệt tại Việt Nam
- Dòng vốn Nhật Bản: Dấu ấn đậm nét trên bản đồ kinh tế Việt Nam 29/05/2025 08:30
- Takashimaya: Tập đoàn Nhật Bản 190 năm tuổi và chiến lược đầu tư tại Việt Nam 03/03/2025 01:30
- 'Cá mập' Nhật Bản chi hàng trăm tỷ thâu tóm Dược Hà Tây 16/01/2025 03:00
Tài chính xanh cho Net-Zero: Cơ hội của Việt Nam nhìn từ kinh nghiệm thế giới
(VNF) - Việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế là cần thiết để Việt Nam thúc đẩy thị trường tài chính xanh phát triển đồng bộ, tạo nguồn lực dài hạn cho quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế.
Đà Nẵng mời gọi đầu tư bến cảng lỏng 5.400 tỷ đồng tại vịnh Liên Chiểu
(VNF) - Dự án Bến cảng lỏng/khí hơn 5.400 tỷ đồng nhằm phục vụ kho dự trữ LNG, LPG tại Khu bến Liên Chiểu được Đà Nẵng bổ sung vào danh mục thu hút đầu tư.
368 tỷ USD cho Net-Zero: Nguồn tiền từ đâu để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng
(VNF) - Mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net-Zero) đã trở thành cam kết quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tài chính xanh được xem là yếu tố then chốt nhằm huy động và định hướng dòng vốn vào các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy phát triển bền vững.
Ông lớn ô tô Nhật Bản và 'cuộc đua' quyết liệt tại Việt Nam
(VNF) - Nhật Bản là nhà đầu tư có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, với sự hiện diện dày đặc của các tên tuổi như Toyota, Honda, Suzuki, Mazda và Mitsubishi. Không chỉ cạnh tranh thị phần, các hãng còn âm thầm triển khai chiến lược nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng...
'Bóng dáng' tỷ phú giàu thứ 2 Châu Á tại dự án điện gió 1.758 tỷ ở Quảng Trị
(VNF) - Có 4 nhà đầu tư tên tuổi lớn trong lĩnh vực năng lượng đã đăng ký thực hiện dự án Nhà máy Điện gió Quảng Trị Win 1, trong đó có liên danh của ông chủ Tập đoàn Adani (Ấn Độ) – người giàu thứ 2 châu Á và thứ 24 của thế giới đăng ký thực hiện.
Sau bùng nổ là bế tắc: 4.000 MW điện mặt trời, điện gió chưa được mua bán
(VNF) - Hơn 4.000 MW điện mặt trời và điện gió đã xây dựng xong nhưng chưa được ký hợp đồng mua bán điện (PPA) hoặc bị cắt giảm công suất thường xuyên do không giải tỏa được lưới.
Hòa Phát mua công nghệ Đức làm đường ray tàu cao tốc, năm 2027 ra hàng
(VNF) - Hòa Phát vừa ký hợp đồng hợp tác với đối tác Đức về cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.
Đầu tư 3.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên
(VNF) - Dự án mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên dài 65km với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng vừa được khởi công, nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối Huế và Đà Nẵng theo quy hoạch cao tốc Bắc – Nam.
Dòng vốn Nhật Bản: Dấu ấn đậm nét trên bản đồ kinh tế Việt Nam
(VNF) - Phủ sóng trên mọi lĩnh vực từ công nghiệp chế tạo đến bán lẻ, bất động sản và ngân hàng, các doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Với hơn 5.500 dự án và gần 80 tỷ USD vốn đầu tư, Nhật Bản đang gia tăng hiện diện không chỉ về lượng vốn mà cả chất lượng công nghệ và mô hình quản trị một cách đậm nét trên bản đồ kinh tế Việt Nam.
Sóc Trăng tăng tốc phát triển và mở rộng các KCN nghìn tỷ
(VNF) - Sóc Trăng đang tăng tốc phát triển công nghiệp với hàng loạt khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) quy mô lớn được quy hoạch và mở rộng, tiêu biểu là KCN Phú Mỹ 1.500ha. Các dự án nghìn tỷ đồng này hứa hẹn tạo cú hích cho tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương.
Quảng Ninh tìm nhà đầu tư bỏ vốn 1.200 tỷ làm Khu đô thị Thiên Đường Sông Khoai
(VNF) - Dự án Khu đô thị Thiên Đường Sông Khoai tại xã Sông Khoai và phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh đang kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án.
Chậm chân trên thị trường carbon, nguy cơ bị loại khỏi nhiều chuỗi cung ứng
(VNF) - Theo TS Lê Hải Hưng, nếu không chuẩn bị sớm để tham gia vào thị trường carbon, Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội. Trước tiên là cơ hội xuất khẩu hàng hoá vào các quốc gia đã áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới (CBAM). Chậm chân hơn nữa, Việt Nam có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng xuất khẩu cho thị trường có quy định này”, ông Hưng cảnh báo.
Robot nấu ăn: Nỗi lo bị sa thải của hàng vạn đầu bếp nhà hàng
(VNF) - Robot tại các nhà hàng ở Hàn Quốc được coi là giải pháp cho tình trạng thiếu hụt lao động nhưng cũng khiến nhân viên lo bị sa thải.
Thiếu danh mục phân loại xanh: Không có chuẩn chung, vốn xanh phát triển manh mún
(VNF) - Thống đốc NHNN từng thừa nhận, việc thúc đẩy dòng vốn vào lĩnh vực xanh còn nhiều trở ngại, trong đó đáng kể nhất là việc các tổ chức tín dụng gặp khó do chưa có hướng dẫn cụ thể về phân loại xanh. Việc chậm ban hành danh mục phân loại xanh ở cấp quốc gia đang cản trở dòng vốn đầu tư vào các dự án xanh, bền vững. Liên quan đến vấn đề này, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tùng Anh – Giám đốc Dịch vụ Tài chính bền vững, FiinRatings.
Chuyển đổi xanh: Càng chậm trễ càng tốn kém, nguy cơ mất thị trường
(VNF) - Nếu chậm trễ chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí tuân thủ tăng cao khi các quy định quốc tế chính thức có hiệu lực. Rủi ro mất thị trường là hiện hữu nếu doanh nghiệp không kịp thích ứng với các yêu cầu về CBAM, ESG hay các quy định chống biến đổi khí hậu từ đối tác toàn cầu.
Hòa Phát đầu tư KCN 4.200 tỷ đồng chuyên luyện kim ở Phú Yên
(VNF) - Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm (giai đoạn 1) với tổng vốn hơn 4.188 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp chuyên ngành luyện kim do một công ty thành viên của Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.
Đường sắt cao tốc: 'Đắt xắt ra miếng' và lựa chọn của Việt Nam
(VNF) - Sự phát triển đường sắt cao tốc trên thế giới không chỉ phản ánh trình độ công nghệ của mỗi quốc gia mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược về kết nối, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Tàu du lịch bị dừng hoạt động vì khách dùng chai nhựa 1 lần trên Vịnh Hạ Long
(VNF) - Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa tạm dừng hợp đồng về neo đậu, hoạt động tại các cảng, bến, vùng nước trên vịnh Hạ Long đối với tàu du lịch Thịnh An 88, QN-8618.
Tín dụng xanh tăng 21%/năm, nhiều ngân hàng vẫn chưa nhập cuộc
(VNF) - Dù tín dụng xanh đang ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 21% mỗi năm nhưng nhiều tổ chức tín dụng vẫn chưa có động thái rõ nét trong việc cấp vốn cho các dự án thân thiện với môi trường.
Đèo Cả xin tự bỏ vốn mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe
(VNF) - Để mở rộng cao tốc Bắc – Nam, Đèo Cả cho biết sẽ chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
SpaceX của tỷ phú Elon Musk cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam
(VNF) - SpaceX cho biết sẽ đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD nhằm cung cấp kết nối Internet băng thông rộng tại Việt Nam. Giai đoạn đầu SpaceX sẽ xây dựng 10-15 trạm mặt đất.
Quảng Ngãi muốn mở tuyến đường sắt kết nối Khu kinh tế Dung Quất
(VNF) - Quảng Ngãi kiến nghị bổ sung tuyến đường sắt Trì Bình – Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 để tăng kết nối hạ tầng và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho khu kinh tế Dung Quất.
Chuẩn bị đầu tư 3.200 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát
(VNF) - Bình Định chuẩn bị khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại sân bay Phù Cát với tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.
Toàn cầu biến động, 'thời điểm vàng' cho EVFTA
(VNF) - Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã tạo ra những đột phá đáng kể trong quan hệ kinh tế song phương. Không chỉ mở ra cơ hội lớn về thương mại, EVFTA còn đóng vai trò là đòn bẩy thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao từ EU vào Việt Nam.
Tài chính xanh cho Net-Zero: Cơ hội của Việt Nam nhìn từ kinh nghiệm thế giới
(VNF) - Việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế là cần thiết để Việt Nam thúc đẩy thị trường tài chính xanh phát triển đồng bộ, tạo nguồn lực dài hạn cho quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế.
Lung linh phố cổ Hoa Lư
(VNF) - Ninh Bình – điểm đến gần Hà Nội, nổi bật với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đặc sắc. Phố cổ Hoa Lư về đêm là trải nghiệm độc đáo, tái hiện kiến trúc Đại Việt thế kỷ 10, kết hợp không gian truyền thống và hiện đại.