'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ngành trang sức đang điêu đứng vì dịch Covid-19. Theo dữ liệu cung cấp từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), lũy kế 9 tháng năm 2020, tiêu dùng trang sức của Việt Nam đạt 7,9 tấn, giảm tới 41,45% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Mức giảm của thị trường Việt Nam là tương đương so với mức giảm của toàn thế giới (giảm 41,02%) nhưng tương đối khả quan so với một số nước trong khu vực như: Indonesia (giảm 57,41%), Singapore (giảm 48,82%) và Thái Lan (giảm 53,39%).
Trong bối cảnh khó khăn chung, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần khá khả quan, đạt 3.922 tỷ đồng trong quý III/2020, chỉ giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 202 tỷ đồng, giảm 2,8%.
Lũy kế 9 tháng năm 2020, doanh thu thuần đạt 11.668 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,09% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 642 tỷ đồng, giảm 20,3%.
Trên thực tế, doanh thu mảng bán sỉ của PNJ cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và những hệ quả của dịch, khi giảm tới 40% trong quý III và giảm 27% lũy kế 9 tháng.
Tuy nhiên, điểm sáng là mảng bán lẻ - mảng kinh doanh cốt lõi - vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu 4,1% trong 9 tháng.
Song song, PNJ cũng tăng cường bán vàng miếng để kéo doanh thu lên. Tranh thủ các cơn sốt vàng, doanh thu mảng này của PNJ tăng 16% trong 9 tháng.
Tác động của dịch Covid-19 đã kìm hãm tốc độ mở rộng cửa hàng của doanh nghiệp này. Lũy kế 9 tháng, PNJ mở mới 23 và nâng cấp 8 cửa hàng PNJ Gold nhưng đóng tới 30 cửa hàng (13 cửa hàng Silver và 17 cửa hàng Gold).
Trong báo cáo phân tích công bố mới đây, VCBS dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cả năm 2020 của PNJ ước tính lần lượt đạt 16.933 tỷ đồng (giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và 974 tỷ đồng (giảm 18,4%).
Cùng với đó, VCBS nhấn mạnh tới 3 yếu tố chính sẽ thúc đẩy triển vọng phát triển của PNJ trong tương lai.
Thứ nhất, dân số Việt Nam với hơn 97 triệu người, trong đó 69,3% dân số thuộc nhóm tuổi từ 15-64, nằm trong độ tuổi lao động và tiêu dùng, trong đó có 51% dân số là nữ, là nhóm đối tượng có nhu cầu cao đối với tiêu dùng trang sức.
Thứ hai, thu nhập của tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng với dự báo tốc độ tăng trưởng kép bình quân giai đoạn 2018-2023 đạt 9,2% (theo hãng nghiên cứu Mckinsey) góp phần thúc đẩy nhu cầu đối với trang sức có thương hiệu.
Thứ ba, thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống vẫn chiếm phần lớn trên thị trường, là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh trang sức có thương hiệu khai phá.
Bên cạnh đó, thị trường còn xuất hiện những cơ hội gia tăng thị phần đối với các nhà bán lẻ có thương hiệu lớn như PNJ đến từ các doanh nghiệp nhỏ lẻ/thương hiệu nhỏ không thể chống cự được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Song song, trong giai đoạn dịch Covid-19, PNJ cũng tận dụng cơ hội tiếp cận những mặt bằng có vị trí thuận lợi với giá thuê hợp lý để phục vụ cho hoạt động mở cửa hàng khi thị trường hồi phục trở lại.
Những yếu tố trên cho thấy triển vọng của PNJ khá tươi sáng hậu dịch Covid-19.
"Về mặt dài hạn, chúng tôi vẫn kỳ vọng những triển vọng tích cực đến từ nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm kinh doanh của PNJ cùng với tiềm năng tăng trưởng của thị trường vàng bạc trang sức tại Việt Nam. Trước sự hồi phục nhanh chóng của ngành bán lẻ trong bối cảnh Việt nam kiểm soát tốt dịch Covid-19, PNJ đã củng cố thêm vị thể của một doanh nghiệp đầu ngành với kết quả kinh doanh 9 tháng đáng khích lệ", chuyên gia của VCBS cho hay.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.