Nghiên cứu thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Anh Minh -
08/01/2021 15:47 (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa, tốc độ từ 160km/h đến 200km/h.
Một đoàn tầu đường sắt cao tốc Shinkaisen của Nhật Bản.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT bổ sung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết là thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, hiện nay Hội đồng thẩm định nhà nước đang tổ chức lựa chọn tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Để có đủ tài liệu cung cấp cho đơn vị tư vấn thẩm tra, phục vụ việc đánh giá các kịch bản, phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được khách quan, toàn diện và thỏa đáng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT bổ sung thêm phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vận tải hành khách và hàng hóa với dải tốc độ từ 160 km/h đến dưới 200 km/h như các Quyết định số 214/QĐ – TTg ngày 10/2/2015 và số 1468/QĐ – TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định (theo hướng tuyến lựa chọn trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án).
Vào tháng 7/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã gửi hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xin ý kiến thẩm định của các thành viên hội đồng và các bộ, ngành, địa phương liên quan.
Qua nghiên cứu sơ bộ và tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h, cạnh tranh với hàng không. Tuy nhiên, công nghệ đường sắt này chỉ khai thác tàu khách mà không khai thác tàu hàng.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phân tích kịch bản 2 là “nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa khai thác chung tàu khách và tàu hàng có tốc độ 200 km/h” có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, tác động nhiều đến xã hội do tuyến đường sắt hiện hữu đi qua nhiều khu đô thị (chi phí đầu tư lên tới 40 tỷ USD) trong khi phương án đầu tư tuyến mới như kịch bản 3 (có khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn, có khả năng rút ngắn chiều dài tuyến để giảm khối lượng) nhưng tốc độ chạy tàu là 200 km/h lại không được đem so sánh.
Vào tháng 7/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 859/TTg - QĐ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm chủ tịch hội đồng.
Trước đó, vào tháng 2/2019, Bộ GTVT đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được nghiên cứu trong phạm vi 20 tỉnh/thành phố dọc từ Hà Nội vào TP. HCM.
Dự án dự kiến phương án tổ chức chạy tàu với tốc độ chạy tàu lớn nhất là 350km/h. Trên tuyến sẽ tổ chức các đoàn tàu thuộc các khu đoạn: Ngọc Hồi - Vinh, Ngọc Hồi - Đà Nẵng, Ngọc Hồi - Nha Trang, Thủ Thiêm - Nha Trang, Thủ Thiêm - Đà Nẵng, Ngọc Hồi - Thủ Thiêm (tàu suốt Bắc - Nam). Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 1.334.233 tỷ đồng (58,71 tỷ USD).
Với tổng mức đầu tư rất lớn, để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, giảm áp lực nợ công của nền kinh tế, nghiên cứu đề xuất 2 phương án phân kỳ đầu tư.
Theo đó, với phương án phân kỳ theo chiều ngang sẽ đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Theo đó: giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020-2032) nghiên cứu, đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang. Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032-2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến (mặc dù được phân thành 2 giai đoạn nhưng thực chất đây là một quá trình đầu tư liên tục).
Phương án phân theo chiều kỳ dọc sẽ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác. Theo đó, giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020-2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội - TP. HCM đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h nhưng chưa điện khí hóa.
Mua sắm đoàn tàu diezel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150 km/h. Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032-2050) tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tầu diezel để khai thác trên toàn tuyến.
Trên cơ sở phân tích về nhu cầu vận tải, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, hiệu quả đầu tư dự án cũng như sự phù hợp với quy hoạch liên quan, kết quả Bộ GTVT đề xuất phương án 1 với tiến độ dự kiến như sau: chuẩn bị đầu tư (dự kiến từ 2020–2026; thực hiện đầu tư (dự kiến từ 2027–2050) với 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2027 và dự kiến hoàn thành vào 2030-2032) sẽ ổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn (Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM). Cùng với quá trình đầu tư xây dựng là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032.
Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032-2050): Tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang. Trong đó ưu tiên đoạn Vinh - Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050.
Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng - chiếm khoảng 80% tổng mức đầu tư dự án; nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu và một số thiết bị - chiếm khoảng 20%. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng và trả phí thuê hạ tầng).
(VNF) - Tây Bắc TP. HCM - từ vùng trũng của bản đồ đô thị đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng mới nhờ lực đẩy hạ tầng, công nghiệp và sự nhập cuộc của những người mở đường. Trong đó, sự xuất hiện của Vinhomes Green City được ví như làn gió mới, tạo bước ngoặt đưa khu vực phát triển vượt bậc.
(VNF) - Khởi đầu với những tuyên bố tự tin, nhưng BV Land (UPCoM: BVL) đã kết thúc năm 2024 bằng kết quả kinh doanh khá bết bát. Năm 2025, công ty này lại đặt ra những mục tiêu kinh doanh kỷ lục, trong khi không trình cho cổ đông thấy rõ những cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Mặc dù trúng nhiều gói thầu xây dựng lớn có tổng giá trị trúng thầu lên tới hàng nghìn tỷ đồng, thế nhưng Tổng công ty Duyên Hải – CTCP vẫn đang đối mặt với tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN...
(VNF) - Với định hướng của Cửa Lò là trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung bộ, những sản phẩm bất động sản gần bãi biển, pháp lý đảm bảo, hiện đại và nhiều tiện ích tại đô thị biển này đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
(VNF) - UBND TP Hải Phòng mới ban hành phương án đấu giá thực hiện dự án ĐTXD Khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, P.Máy Chai, Q.Ngô Quyền rộng 13,6ha.
(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản gửi Sở Du lịch, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cùng UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện để lấy ý kiến về mô hình lưu trú ngắn hạn trong căn hộ chung cư trên địa bàn.
(VNF) - Trong tháng 4, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức đấu giá 361 lô đất tại các huyện Yên Khánh, Yên Mô và Gia Viễn, với giá khởi điểm dao động từ 5,7 triệu đến 13,9 triệu đồng/m².
(VNF) - Trong 5 năm qua, giá trị bất động sản thấp tầng tăng đáng kể. Giá biệt thự tăng trung bình 29% mỗi năm, liền kề tăng 22% mỗi năm. Tuy nhiên, mức tăng của nhà phố thương mại ít hơn, chỉ dao động trong khoảng 11-16% mỗi năm
(VNF) - Lần đầu tiên một siêu đô thị nghỉ dưỡng được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững.
(VNF) - Bộ đôi phân khu The Miyabi và The Komorebi tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đang ghi nhận tốc độ giao dịch ấn tượng. Không chỉ nhờ vị trí trung tâm, hệ tiện ích chuẩn nghỉ dưỡng và chính sách bán hàng ưu việt, sức hút lớn của dự án còn đến từ tinh hoa kiến trúc Nhật Bản - điểm cộng trong mắt khách hàng tinh hoa.
(VNF) - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm tại dự án sân golf Việt Yên do Công ty cổ phần Đầu tư Golf Trường An là nhà đầu tư.
(VNF) - Theo đề án chỉnh trang đô thị khu vực nhà ở trên và ven kênh, rạch, dự kiến có 14.950 hộ dân sẽ phải di dời, trong đó 9.440 căn nhà trên đất liền ven rạch; 3.473 căn một phần trên rạch; 1.589 căn nằm hoàn toàn trên rạch và 448 căn hộ thuộc chung cư cũ Phạm Thế Hiển (quận 8, TP. HCM).
(VNF) - Dự án khu đô thị Cát Khánh có quy mô 1.120 căn nhà liền kề và biệt thự, vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng đang được tỉnh Bình Định đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang vươn mình trở thành một trung tâm mới đầy tiềm năng, nhờ kiến tạo chuỗi hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông đồng bộ và hiện đại.
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) vừa ký biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) – một trong những doanh nghiệp lớn nhất quốc gia tỷ dân.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi đất đã giao và cho Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên thuê để thực hiện dự án khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend, tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Nam đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia dự thầu thực hiện xây dựng 3 khu đô thị thuộc thị xã Kim Bảng và huyện Thanh Liêm trong bối cảnh giá đất tăng cao đột biến.
(VNF) - Một trong những nguyên nhân lớn khiến công tác định giá đất gặp khó là do việc thu thập thông tin còn nhiều hạn chế, trong khi thị trường bất động sản lại thiếu minh bạch về dữ liệu giao dịch.
(VNF) - Từ 1/1/2025, khi sang tên Sổ đỏ theo Thông tư 10/2024/TT‑BTNMT, chỉ có hai trường hợp được cấp Giấy chứng nhận mới: sổ cũ đã hết chỗ ghi biến động hoặc người nhận chuyển quyền có nhu cầu.
(VNF) - Thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi rõ nét, nhưng sự phân hóa vẫn sâu sắc, đặc biệt với nhóm người mua ở thực và thu nhập trung bình.
(VNF) - Ông Phạm Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để phát triển nhà ở cho người trẻ, có thể tính đến việc quy hoạch các khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 30-40 km. Đi kèm với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để người dân di chuyển dễ dàng.
(VNF) - Dự án Khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất, vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, làn sóng sáp nhập tỉnh mở ra nhiều cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản, song cũng đi kèm với không ít thách thức mà nhà đầu tư và doanh nghiệp cần thận trọng đối mặt.
(VNF) - Tây Bắc TP. HCM - từ vùng trũng của bản đồ đô thị đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng mới nhờ lực đẩy hạ tầng, công nghiệp và sự nhập cuộc của những người mở đường. Trong đó, sự xuất hiện của Vinhomes Green City được ví như làn gió mới, tạo bước ngoặt đưa khu vực phát triển vượt bậc.
(VNF) - Dự án biệt thự nghỉ dưỡng Casa Del Rio Hòa Bình (Khu đô thị mới Trung Minh A) đang bước vào giai đoạn thi công, phần lớn hạ tầng của dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện.