Ứng dụng AI: Cắt giảm nhân sự, năng suất vẫn tăng gấp đôi
(VNF) - TS. Cấn Văn Lực đánh giá, AI không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp.
Giá trung bình người Việt mua online 114.000- 162.000 đồng
YouNet ECI thu thập, phân tích từ 2,6 triệu gian hàng trực tuyến, bao phủ toàn bộ 4 sàn Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop. Đồng thời nền tảng này sử dụng công nghệ AI để lọc bỏ các trường hợp số ảo, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xếp sai ngành hàng.
Theo đó, tổng cộng người Việt đã chi 31.195 tỷ đồng để mua hàng hóa từ 405.000 nhà bán hàng, đưa doanh thu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trong tháng 11 tăng 9,3% so với tháng 10.
Trong đó, sàn Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (tương đương 22.670 tỷ đồng). Trong tất cả các nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu. Theo sau Shopee là TikTok Shop với 17,2% thị trường và Lazada với 9% thị trường.
Nhìn vào cụ thể từng nhóm ngành hàng, báo cáo của YouNet ECI chỉ ra Lazada và TikTok Shop đang đi theo hai hướng riêng và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.
Cụ thể, TikTok Shop thể hiện rõ thế mạnh trong các nhóm ngành hàng dễ mua, dễ dùng là thời trang, phụ kiện chiếm 30,9% thị trường (Shopee chiếm 64,4%, Lazada chiếm chỉ 4,7%).
Ngược lại, Lazada lại cho thấy thế mạnh nằm ở những ngành hàng có giá trị sản phẩm cao. Cụ thể, Lazada vượt trên TikTok Shop trong các nhóm ngành hàng công nghệ (Lazada chiếm 12,6%), điện gia dụng (chiếm 10,8%), thiết bị âm thanh (chiếm 19,2%). Với 385 tỷ đồng, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11.
Vì lý do đó, báo cáo chỉ ra TikTok Shop đang là sàn đứng thấp nhất về giá trị trung bình mỗi sản phẩm. Trung bình, một sản phẩm bán ra trên sàn TikTok Shop chỉ có giá khoảng 114.000 đồng, trên Shopee là 116.000 đồng, trên Lazada là 162.000 đồng.
Tiềm năng ngành mỹ phẩm
Theo báo cáo thị trường của Metric, doanh số ngành hàng mỹ phẩm - làm đẹp 10 tháng đầu năm trên các sàn thương mại điện tử đã đạt 22,2 nghìn tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ 2022.
Trong đó, nhóm hàng dẫn đầu doanh số ngành hàng mỹ phẩm gồm chăm sóc da mặt với mức tăng trưởng 61% so với cùng kỳ 2022. Serum, chống nắng và dưỡng ẩm là các dòng sản phẩm có doanh số cao nhất với lần lượt 2.262 tỷ đồng, 1.873 tỷ đồng, 1.576 tỷ đồng.
Các nhóm hàng khác đều tăng trưởng so với cùng kỳ 2022, đặc biệt nhóm hàng bộ sản phẩm làm đẹp tăng trưởng cao nhất đạt 191% nhờ tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí.
Trong nhóm hàng chăm sóc da, các thương hiệu ngoại dẫn đầu về doanh số như La Roche-posay, Anessa, Skin1004, Simple, Laneige.
Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số của ngành hàng mỹ phẩm. Trong đó phân khúc trong tầm giá 100.000 - 200.000 đồng là phân khúc giá bán chạy nhất.
Phân khúc có doanh số cao nhất là từ 200.000 - 500.000 đồng với gần 8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35% thị phần toàn ngành hàng.
Doanh thu Thương mại điện tử tăng đến 25%
Theo NielsenIQ Việt Nam, năm 2023 doanh thu từ thương mại điện tử toàn thế giới đạt 100 tỷ USD. Tại Việt Nam, con số được dự báo là 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm ngoái và so với thời điểm năm 2018 đạt 8,06 tỷ USD, doanh thu thương mại điện tử hiện đã tăng gấp khoảng 2,5 lần.
Theo đó, 60,7% người dùng Internet tại Việt Nam mua sản phẩm trực tuyến hàng tuần. Thậm chí, nhiều người trên 70 tuổi cũng mua sắm online.
Theo đại điện NielsenIQ, các nhóm hàng được quan tâm nhiều là: chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng nhanh, hàng thời trang, chăm sóc nhà cửa, công nghệ…
Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt túi tiền khi 55% người được hỏi đều lo âu, căng thẳng, dè dặt trong chi tiêu nhưng mua sắm online vẫn tăng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện có xu hướng lo lắng về chất lượng sản phẩm, phương thức vận chuyển và hình thức thanh toán khi mua sắm trực tuyến.
Theo Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số DTM, 7 yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định của khách hàng khi mua sắm online: đa dạng sự lựa chọn, tính năng phù hợp, thời gian nhận hàng, đánh giá cộng đồng, mức độ khan hiếm, ý kiến chuyên gia và khuyến mãi.
Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát hành, 2 dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử hiện nay là: Số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng; thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số.
(VNF) - TS. Cấn Văn Lực đánh giá, AI không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp.
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ nền tảng đo lường tốc độ Internet i-Speed (Trung tâm Internet Việt nam - VNNIC), VNPT là nhà mạng có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam trong liên tục các tháng 12/2024 và tháng 1/2025, với tốc độ trung bình cao hơn các nhà mạng khác gần 1,5 lần.
(VNF) - G-Group sẽ đồng hành cùng Bảo Minh trên hành trình chuyển đổi số toàn diện.
(VNF) - Theo Công an TP. Hà Nội, các vụ việc, vấn đề phát sinh, tranh chấp liên quan đến các hoạt động giao dịch đồng tiền ảo Pi Network rất rủi ro.
(VNF) - Trong vụ trộm tiền mã hóa lớn nhất từng được ghi nhận, một số lượng lớn ETH trị giá 1,5 tý USD đã bị đánh cắp khỏi sàn giao dịch ByBit chỉ qua một giao dịch duy nhất vào ngày 21/2.
(VNF) - Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được kỳ vọng là công cụ quan trọng giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế.
(VNF) - Ngày 27/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký văn bản về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công an.
(VNF) - Trung tâm dữ liệu quốc gia thực hiện việc tích hợp, đồng bộ, lưu trữ, khai thác... dữ liệu của các cơ quan Nhà nước, nhằm hình thành kho dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia.
(VNF) - Việc Telio chính thức đóng cửa gần đây, kết hợp với những khoản lỗ ngày càng gia tăng của Tiki và trục trặc trong kế hoạch IPO, đang làm dấy lên những nghi ngờ về chiến lược thương mại điện tử của VNG.
(VNF) - Hội nghị quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/3 - 16/3/2025 tại Hà Nội và Đà Nẵng, quy tụ các nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu.
(VNF) - VNDirect yêu cầu tổ chức phát hành trái phiếu là Bkav Pro nộp đủ số tiền 1,5 tỷ đồng trong 15 ngày.
(VNF) - Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất cho TP. HCM và Đà Nẵng quy định chi tiết về tiêu chí, điều kiện lựa chọn và trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định, cấp phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát (sanbox).
(VNF) - Quốc hội vừa thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất chíp bán dẫn tới 10.000 tỷ đồng.
(VNF) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết sẽ sớm triển khai Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội quy mô hơn 32ha tại quận Long Biên.
(VNF) - Mặc dù đã khai trương nhưng Khu Công viên phần mềm số 2 vẫn chưa thể bàn giao cho đơn vị quản lý để vận hành khai thác.
(VNF)- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay hiện nay chi cho nghiên cứu phát triển của Việt Nam đang là 0,5% GDP, mới được 1/4 so với mục tiêu 2%.
(VNF) - Đánh giá game là ngành đóng góp rất tốt vào sự phát triển của đất nước, Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game có nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói về những điều tiêu cực.
(VNF) - Những năm gần đây, Đông Nam Á chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố, nổi bật trong số đó chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số và quá trình số hoá tăng tốc vượt bậc trong đại dịch.
(VNF) - Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị "Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế" diễn ra chiều 11/2.
(VNF) - Ví dụ này được Thủ tướng đưa ra để gợi mở việc giải phóng tư duy, huy động mọi nguồn lực phát triển khoa học công nghệ.
Các nhà nghiên cứu phát triển khung phần mềm ExBody2 giúp robot chuyển động, thậm chí nhảy múa, uyển chuyển như người thật.
(VNF) - Ngày 10/2/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giai đoạn 2025-2030.
(VNF) - Trong thời đại số, chỉ cần một cú click chuột, chúng ta có thể rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo tinh vi. Từ tin nhắn giả mạo, cuộc gọi lừa đảo, cho đến những trang web đánh cắp thông tin,... các chiêu thức ngày càng đa dạng và khó nhận biết.
(VNF) - Bà Hoa Nguyen, người sáng lập và là CEO Công ty Dutycast, tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra sân chơi bình đẳng và thúc đẩy làn sóng mới trong ngành thương mại điện tử. Doanh nghiệp có thể nhìn thấy nhiều cơ hội hơn và tận dụng công nghệ để giải quyết các thách thức trong ngành.
(VNF) - Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc. Những khoản đầu tư hàng tỷ USD từ các DN này đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ cao tại Việt Nam, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế.
(VNF) - TS. Cấn Văn Lực đánh giá, AI không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.