Nguyên nhân Tập đoàn FLC đòi Quảng Ngãi trả 80 tỷ đồng?

Phước Nguyên - 18/10/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi nhằm đòi lại số tiền đã đầu tư vào tỉnh này.

Theo đó, đấy là vấn đề liên quan đến việc tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi tự nguyện trả các dự án để thực hiện lại quy trình lựa chọn nhà đầu tư.

Qua đó, Tập đoàn FLC và nhiều liên danh công ty là chủ đầu tư 6 dự án đã tự nguyện nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động 6 dự án tại Khu đô thị mới Vạn Tường huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tập đoàn FLC.

Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã hoàn thành nhiều thủ tục pháp lý như khảo sát địa hình, Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; báo cáo đánh giá tác động môi trường; hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công; cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy; rà phá bom mìn; khảo sát địa chất… cũng như đang trong quá trình chi trả giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí đã giải ngân là hơn 80,5 tỷ đồng.

Các chủ đầu tư cũng đã gửi báo cáo kèm với các chứng từ chi trả, chuyển khoản cho các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm kể từ thời điểm tự nguyện trả lại dự án theo sự kêu gọi của tỉnh, Tập đoàn FLC và các đồng chủ đầu tư chưa nhận được bất cứ thông tin, phản hồi, hướng dẫn về việc hoàn trả đối với các chi phí đã đầu tư tại dự án.

“Số tiền hơn 80,5 tỷ đồng là số tiền lớn và cần thiết đối với Tập đoàn FLC và các công ty trong bối cảnh hiện nay”, Tập đoàn FLC chia sẻ.

Chính vì vậy, đơn vị này đề nghị tỉnh Quảng Ngãi sớm có giải pháp hoàn trả các chi phí hoặc có phương án để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho Tập đoàn FLC và các công ty là chủ đầu tư dự án.

Phương án mà FLC nêu ra là tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện hoặc ưu tiên cho Tập đoàn FLC và đối tác do Tập đoàn FLC chỉ định tiếp tục triển khai dự án.

Tập đoàn FLC tự nguyện trả dự án

Vào hồi tháng 9/2022, Tập đoàn FLC đã có văn bản tự nguyện hoàn trả 2 dự án khu đô thị Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8 ở Quảng Ngãi, tổng vốn đăng ký đầu tư 2 dự án này là gần 5.000 tỷ đồng.

Theo đó, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi xác nhận, Tập đoàn FLC đã có văn bản tự nguyện hoàn trả 2 dự án khu đô thị Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8.

Lý do hoàn trả là Tập đoàn FLC đã thông báo chấm dứt hoạt động của dự án Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8. Do đó, Tập đoàn FLC xin tự nguyện hoàn trả lại diện tích đất đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi giao.

Dự án khu đô thị Vạn Tường 7 có diện tích trên 30ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1.700 tỷ đồng. Dự án Vạn Tường 8 có diện tích gần 45ha, vốn đăng ký đầu tư gần 3.200 tỷ đồng.

Cả 2 dự án này đều nằm trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và được Ban quản lý cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 11/2018.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, dự án Vạn Tường 7 và Vạn Tường 8 đã được chủ đầu tư bồi thường, giải phóng mặt bằng. Kinh phí bồi thường cho 2 dự án này mới đạt khoảng 63 tỷ đồng. Những dự án này vẫn chưa tiến hành xây dựng trên thực địa.

Sau đó, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã đồng ý triển khai thực hiện các bước để làm thủ tục bàn giao cho địa phương tiến hành thu hồi toàn bộ 9 dự án đã được cấp.

FLC Faros có tân tổng giám đốc sau 2 năm bỏ trống

FLC Faros có tân tổng giám đốc sau 2 năm bỏ trống

Doanh nghiệp
(VNF) - Sau những lùm xùm liên quan tới đại án của ông Trịnh Văn Quyết, Công ty CP Xây dựng FLC Faros vừa bổ nhiệm ông Mai Tiến Dũng vào vị trí tổng giám đốc sau 2 năm bỏ trống.
Cùng chuyên mục
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 85,1 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 85,1 triệu đồng/lượng

(VNF) - Giá vàng nhẫn hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, lập kỷ lục mới ở mốc 85,1 triệu đồng/lượng.

Hải Dương: Quy hoạch Khu công nghiệp Nam Sách 1 rộng 120ha

Hải Dương: Quy hoạch Khu công nghiệp Nam Sách 1 rộng 120ha

(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương đã có tờ trình đề nghị thông qua nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Nam Sách 1, huyện Nam Sách, tỷ lệ 1/2000.

CapitaLand khởi công dự án hơn 10.000 tỷ đồng tại phía đông Thủ đô

CapitaLand khởi công dự án hơn 10.000 tỷ đồng tại phía đông Thủ đô

(VNF) - Dự án The Senique Hanoi của CapitaLand được triển khai trên diện tích 2,1ha tại khu đô thị Vinhomes Oceanpark 1, dự kiến sẽ cung cấp khoảng 2.150 căn hộ cho thị trường.

Nhận thêm OceanBank, hệ sinh thái MB có 3 ngân hàng và 6 công ty thành viên

Nhận thêm OceanBank, hệ sinh thái MB có 3 ngân hàng và 6 công ty thành viên

(VNF) - Ngày 17/10/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức nhận Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) trở thành một thành viên mới. Hệ sinh thái của MB hiện bao gồm 3 ngân hàng và 6 công ty thành viên

Độ xa xỉ của 5 chuyên cơ bậc nhất chở tỷ phú thế giới đổ về Đà Nẵng

Độ xa xỉ của 5 chuyên cơ bậc nhất chở tỷ phú thế giới đổ về Đà Nẵng

(VNF) - Chiều 17/10, 5 siêu tàu bay Gulfstream hãng chuyên cơ đắt đỏ bậc nhất thế giới, gồm 1 tàu bay G600, 1 tàu bay G500, 1 tàu bay G650ER và 2 tàu bay G700 đã rời khỏi sân bay Đà Nẵng.

Loạt doanh nghiệp nước ngoài cắt giảm mạnh việc làm tại Trung Quốc

Loạt doanh nghiệp nước ngoài cắt giảm mạnh việc làm tại Trung Quốc

(VNF) - Nokia đã sa thải gần 2.000 người, tương đương khoảng 1/5 tổng số nhân viên trên khắp Trung Quốc. Công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ McKinsey mới đây cũng công bố cắt giảm 1/3 lực lượng lao động tại quốc gia tỷ dân.

OceanBank: Mở ra chương mới khi 'về' với MB

OceanBank: Mở ra chương mới khi 'về' với MB

(VNF) - Sau gần một thập kỷ, OceanBank đã chính thức về với MB. Việc chuyển giao này mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của OceanBank, song, tương lai của ngân hàng vẫn còn nhiều ẩn số.

Trung Quốc bơm hơn 560 tỷ USD cứu bất động sản: Vẫn chưa ‘đủ đô’?

Trung Quốc bơm hơn 560 tỷ USD cứu bất động sản: Vẫn chưa ‘đủ đô’?

(VNF) - Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc lao dốc trong phiên 17/10 sau khi các biện pháp do chính quyền công bố nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản đang suy thoái bị các nhà đầu tư và nhà kinh tế cho là quá rời rạc.

 Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm Tổng giám đốc làm VietinBank

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm Tổng giám đốc làm VietinBank

(VNF) - Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung vừa được bầu bổ sung Thành viên Hội đồng quản trị kiêm giữ chức vụ Tổng Giám đốc VietinBank từ ngày 17/10.