Nguyên Tổng giám đốc HTV Việt Nam nhận án tù chung thân vì lừa đảo

Kim Anh - 11/11/2020 19:35 (GMT+7)

Ngày 11/11, Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Văn Thái, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn HTV Việt Nam, tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

VNF
Vợ chồng Nguyễn Văn Thái bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại. (Nguồn: laodong.vn)

Sau hơn một ngày xét xử, ngày 11/11, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án phạt hai bị cáo: Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1985, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam, tù chung thân; và Bùi Thị Thu Trang, vợ bị cáo Thái, sinh năm 1988, nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển xây dựng thương mại Phú Hưng, 7 năm tù về cùng tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tài sản để chi tiêu cá nhân và trả nợ, từ năm 2016-2018, Thái là tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Trong đó, vợ Thái là Trang bị xác định đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng của dự án khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Cụ thể, khoảng tháng 4/2018, qua tìm hiểu, Thái biết dự án khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển An Phú làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn triển khai thực hiện dự án.

Nhằm có thông tin về dự án, Thái tìm gặp bà Trần Bích Ngọc, người đại diện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển An Phú (Công ty An Phú) và đề xuất được chuyển nhượng tòa chung cư 32 tầng thông qua hình thức chuyển nhượng vốn góp.

Bà Ngọc đồng ý và thông tin, hồ sơ pháp lý của dự án Hưng Thịnh để Thái nghiên cứu đầu tư; đồng ý ký 5 hợp đồng góp vốn 4 căn biệt thự và 1 căn liền kề. Khi đàm phán về 5 hợp đồng này, Thái nói sẽ lấy tư cách pháp nhân của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng thương mại Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) do vợ Thái là giám đốc để ký hợp đồng với Công ty An Phú.

Tháng 7/2018, theo chỉ đạo của chồng, Trang đại diện Công ty Phú Hưng ký 5 hợp đồng góp vốn với Công ty An Phú để nhận quyền phân chia sản phẩm là quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở đối với 1 căn liền kề và 4 căn biệt thự. Số tiền góp vốn đầu tư là 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, Thái và Công ty Phú Hưng không thanh toán bất cứ khoản tiền nào cho Công ty An Phú nên sau đó hai bên đã ký 5 biên bản thanh lý hợp đồng góp vốn đầu tư.

Như vậy, Công ty Phú Hưng do Trang làm giám đốc và Thái không có quyền lợi gì tại dự án khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh, nhưng Thái đã cùng Nguyễn Văn Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam, giới thiệu với nhiều người rằng công ty của Thái đã mua lại toàn bộ dự án Hưng Thịnh và đã giao cho Công ty Phú Hưng phân phối, chuyển nhượng.

Nhiều người tin tưởng đã nộp tiền đặt cọc để mua nhà cho Thái. Bằng cách này, bị cáo đã chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng của 8 bị hại.

Theo cáo buộc, Thái còn thuê một công ty thiết kế dự án Green City và chỉ đạo nhân viên công ty quảng bá, giới thiệu bằng hình ảnh và cung cấp một số tài liệu liên quan đến dự án Green City, khu đô thị ở Tây Bắc huyện Củ Chi, TP. HCM, cho các khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước góp vốn vào dự án để được hưởng lợi nhuận cao, với lãi suất từ 27-40%/năm.

Thực tế, Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam do Thái làm tổng giám đốc chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc công nhận là chủ đầu tư, cũng như chưa được giao đất để thực hiện dự án trên.

Từ tháng 12/2016-6/2017, Thái đã ký 47 hợp đồng góp vốn với 39 người ở nhiều tỉnh, thành, thu hơn 18 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, một số người bị hại khai, sau khi ký hợp đồng, họ được Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam trả lãi 1-2 tháng đầu, sau đó không trả lãi như cam kết. Hết thời hạn hợp đồng, họ làm đơn yêu cầu trả lãi và gốc, được Thái cam kết hẹn ngày trả tiền rồi “mất hút.”

Tháng 10/2018, các bị hại gửi đơn tố cáo Thái tới cơ quan công an và Thái bị bắt giữ ngay sau đó.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Văn Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn HTV Việt Nam, kiêm kế toán của Công ty Phú Hưng, biết rõ kế hoạch lừa đảo của Thái nhưng vẫn giúp sức cho vợ chồng Thái thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 14/6/2019, Công an thành phố TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Hưng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện Hưng đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Hưng.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

(VNF) - Bị can Bùi Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty Cầu Vồng Hoa Lan 7&1 bị khởi tố do đã có hành vi làm giả và sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất giả thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại khu Ải Bà Chúc, thôn Trạm Bạc, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

(VNF) - Bark Air, một hãng hàng không mới cho phép các chú chó ngồi bên trong cabin thay vì chen chúc tại khoang hàng hoá, sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/5.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

(VNF) - Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 tuyên bố sẽ bắt đầu chấp nhận quyên góp bằng tiền điện tử.

Doanh thu tăng trên 250%, Nvidia vẽ tiếp 'phép màu AI'

Doanh thu tăng trên 250%, Nvidia vẽ tiếp 'phép màu AI'

(VNF) - Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Nvidia đã chứng minh cho cả thế giới về "phép màu AI" khi chứng kiến nguồn doanh thu tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái và hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của hãng đã tăng hơn 400%.

'Ngày bố nhập viện, cú sốc khiến tôi thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu'

'Ngày bố nhập viện, cú sốc khiến tôi thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu'

(VNF) - Đó là chia sẻ của một độc giả trên cộng đồng về tiết kiệm và đầu tư. Cô gái cho biết, trước đây rất vô tư với cuộc sống vì nghĩ mình còn trẻ, đi làm 8 tiếng là có 10 triệu/tháng để tiêu, nhưng chỉ khi bố phải nhập viện, chi phí tốn kém thì mới nhận ra tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền

Đàn bò ‘đi dạo, nghỉ mát’ trong ngôi trường được đầu tư gần 20 tỷ đồng

Đàn bò ‘đi dạo, nghỉ mát’ trong ngôi trường được đầu tư gần 20 tỷ đồng

(VNF) - Hơn 10 năm qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh bị bỏ hoang, thành nơi đàn bò thoải mái 'đi dạo, nghỉ mát'.

Trước cơ hội lớn, Việt Nam nguy cơ 'mất' hàng chục tỷ USD đầu tư

Trước cơ hội lớn, Việt Nam nguy cơ 'mất' hàng chục tỷ USD đầu tư

(VNF) - Có tiềm năng, hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng bền vững, ước tính thị trường cần nhu cầu vốn khoảng 400 – 500 tỷ USD cho đến năm 2050... phát triển điện gió ngoài khơi là một cơ hội lớn của Việt Nam. Tuy vậy, điện gió ngoài khơi tại Việt Nam có nguy cơ hụt “mất” hàng chục tỷ USD, bởi chưa có hành lang pháp lý cho loại hình năng lượng sạch này.

Nhiều ngân hàng vẫn còn cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần quy định

Nhiều ngân hàng vẫn còn cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần quy định

(VNF) - Theo Kiểm toán Nhà nước, đến cuối năm 2022, vẫn có một số ngân hàng có tỷ lệ sở hữu cổ phần của của tổ chức, cổ đông và người có liên quan vượt trần quy định.

CC1: Kế hoạch doanh thu vạn tỷ có thêm một lần lỡ hẹn?

CC1: Kế hoạch doanh thu vạn tỷ có thêm một lần lỡ hẹn?

(VNF) - Năm 2024, Tổng công ty Xây dựng Số 1 (UPCoM: CC1) thêm một lần nữa đặt kế hoạch doanh thu vạn tỷ, sau 2 lần lỡ hẹn.

Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’

Trung Quốc chưa chính thức ra đòn, các nhà sản xuất ô tô EU đã ‘nếm trái đắng’

(VNF) - Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô thuộc Liên minh châu Âu (EU) trượt dốc khi Trung Quốc đe dọa áp thuế trả đũa đối với ô tô hạng sang.