Nhà đầu tư chật vật hoàn thiện đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vì vướng nặng mặt bằng
Anh Minh -
07/06/2020 08:55 (GMT+7)
Việc tỉnh Bắc Giang còn nợ khá nhiều mặt bằng đã khiến hạng mục đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn qua địa bàn bị vỡ tiến độ, gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư.
Xe quá tải liên tục tràn vào công trường phá nát móng và lớp cấp phối vừa được các nhà thầu thi công.
Cho đến thời điểm này, việc thi công hạng mục đường gom tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang đang khiến Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn rất vất vả dù khối lượng thi công không lớn, công nghệ thi công không phức tạp.
Các hạng mục đường gom qua tỉnh Bắc Giang hầu hết không trong Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được duyệt ban đầu, được bổ sung trong quá trình thực hiện dự án dù trước đây các bên cam kết không bổ sung các công trình làm phát sinh chi phí đầu tư dự án. Theo kết cấu hệ thống đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được Bộ GTVT duyệt chỉ là mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa. Theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, Nhà đầu tư đã thống nhất tăng cường kết cấu mặt đường để nâng cao năng lực khai thác và ATGT.
Sau khi được UBND tỉnh Lạng Sơn (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) chấp thuận bổ sung vào tháng 11/2019, doanh nghiêph đã cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí để khẩn trương triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2020. Tuy nhiên, do một số vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng của địa phương, đến nay, hạng mục này vẫn chưa thể triển khai thi công đưa vào khai thác sử dụng để ổn định đời sống nhân dân.
“Thông tin một số phương tiện truyền thông vừa qua phản ánh tình trạng đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn qua tỉnh Bắc Giang có một số vị trí chưa hoàn thành lớp kết cấu mặt đường, gây khó khăn cho người dân và phương tiện khi lưu thông là có thật. Đây là những vị trí nằm trong phạm vi đoạn tuyến đang vướng mắc về mặt bằng thi công đoạn Km9+160 - Km9+360 không thể thi công do một số hộ dân cản trở thi công”, ông Đăng Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết.
Theo ông Thắng, từ tháng 1 - 4/2020, nhà đầu tư dự án đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc giang, UBND huyện Lạng Giang giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và kiểm soát tải trọng xe cũng như triển khai bảo vệ nhà thầu thi công hoàn thành theo tiến độ.
Trong đó, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ rõ những vị trí vướng mắc về mặt bằng, cản trở thi công. Điển hình, đoạn đường gom kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn chưa bàn giao mặt bằng khoảng 350m cuối tuyến do vướng mặt bằng của hai hộ dân không đồng ý nhận tiền đền bù GPMB và vướng mắc dạng “xôi đỗ” đối với 3 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công. Tại khu vực đường gom cụm công nghiệp Tân Hưng chưa có mặt bằng đoạn Km9+160 - Km9+360 do hai hộ dân chưa chu bàn giao mặt bằng và có hành vi cản trở thi công.
Quan điểm của Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là muốn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân để thi công dứt điểm hạng mục phụ trợ này bởi nếu kéo dài sẽ gây lãng phí lớn và ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
“Tuy nhiên đến đầu tháng 6/2020, trên đoạn đường gom cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn qua địa phận huyện Lạng Giang vẫn còn 2 vị trí với khoảng 300 m2 vẫn chưa được bàn giao dù doanh nghiệp dự án đã tập kết máy móc và nhân lực chờ chực từ nhiều tháng”, đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết.
Ngoài việc vẫn còn bị vướng mặt bằng, trên công trường thi công đoạn đường gom thường xuyên bị một số xe vận chuyển vật liệu xây dựng quá tải, trốn kiểm soát tải trọng, cố tình đi vào công trường đang thi công. Nhiều đoạn đường vừa được nhà thầu thi công nền hoặc cấp phối đá dăm đã bị xe quá tải phá nát, tạo thành sống trâu, ổ gà gây mất an toàn giao thông. Do hệ thống đường gom được thiết kế với tải trọng hạn chế với mặt đường chỉ được thảm 1 lớp bê tông nhựa 7 cm nên có một số vị trí, xe quá tải thường xuyên di chuyển làm hư hỏng nhiều vị trí lề đường gom đã thi công hoàn thành, làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình bị ảnh hưởng do xe quá tải, gây thiệt hại mà địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn kịp thời. Hiện tại Nhà thầu phải tự xây dựng các rào chắn Barie để bảo vệ công trường nhưng bị xô đổ nhiều lần.
“Nếu địa phương không sớm bàn giao đủ mặt bằng và xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải, doanh nghiệp dự án sẽ dừng thi công và cắm biển đoạn đường bị vướng GPMB không thể hoàn thiện để người dân và công luận biết”, đại diện Công ty CP BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thông tin.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần. Trong đó đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Dự án thành phần 1) có tổng mức đầu tư (TMĐT) 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 09/2019; đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và bổ sung vào Dự án vào năm 2018 hiện chưa thu xếp được vốn tín dụng, chưa triển khai thi công.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Căn hộ thương mại tại dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung (tên thương mại Thăng Long Green City) đang được các môi giới chào bán mức giá từ 48 – 52 triệu đồng/m2, dù chủ đầu tư chưa công bố giá bán.
(VNF) - Sắp "kích hoạt" 245 dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 1,35 triệu tỷ đồng; Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng tại Phú Xuyên; Đồng Nai duyệt quy hoạch 250ha trên đỉnh núi Chứa Chan, BIM Land ra mắt tháp đôi Aria Bay... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 10/12.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.