Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) bắt đầu kinh doanh nhập khẩu – phân phối xe hơi, phụ tùng, phụ kiện của hãng xe Nhật Bản Nissan từ tháng 12/2008. NVL là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor Nhật Bản và Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH) – Tập đoàn đầu tư Malaysia với các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm nhập khẩu, lắp ráp, phân phối xe hơi Nissan tại Malaysia, Cam-pu-chia, Lào và Myanmar.
Tháng 6/2013, TCMH và Nissan Motor Nhật Bản chính thức khai trương nhà máy lắp ráp xe hơi mới tại Đà Nẵng – nhà máy TCIE Việt Nam (TCIEV). TCIEV có tổng số vốn đầu tư 40 triệu USD và nhà máy cao cấp này hiện đang lắp ráp mẫu xe Nissan Sunny và Nissan X-Trail.
Nhà máy lắp ráp của Nissan tại Việt Nam do tập đoàn Tanchong (TCIE) Malaysia thực hiện được xây dựng trên khuôn viên rộng tới 129.500 mét vuông. Đây là khoản đầu tư lớn với nhiều hạng mục đầu tư từ xây dựng cơ bản, đường thử, nhà xưởng, đầu tư máy móc thiết bị lắp ráp, sơn cho tới các chi phí phụ khác.
Nhà máy lắp ráp tại Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Công nghệ sản xuất Nissan (NPW) và các sản phẩm được sản xuất tại đây đều đạt tiêu chuẩn toàn cầu của Nissan.
Vào thời điểm 2015, nhà máy chỉ mới đưa vào vận hành ở mức công suất thông thường khoảng 528 xe/tháng (tương đương 6.336 xe mỗi năm). Tuy nhiên, trong trường hợp tối ưu, mỗi tháng, nhà máy có thể xuất xưởng 3.072 xe – tương đương gần 37.000 xe mỗi năm – đủ cho việc cung ứng nhu cầu tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Sunny (còn có tên gọi Latio tại thị trường Nhật Bản) là mẫu xe nhỏ đầu tiên của Nissan được lựa chọn để lắp ráp ngay tại Việt Nam với định hướng phục vụ thị trường nội địa.
Tại cuộc họp báo giới thiệu Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 (Vietnam Motor Show 2018 - VMS 2018) tại TP.HCM vào ngày 20/8, ông Lawrence Lee Jiunn Shyan, Tổng giám đốc của TCIEV từng chia sẻ khá nhiều thông tin về kế hoạch mở rộng nhà máy trong tương lai trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.
Cụ thể, ông Lawrence cho biết, hiện nhà máy TCIEV ở khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD, đang lắp ráp hai mẫu ô tô gồm Nissan Sunny và Nissan X-Trail và đã chạy hết công suất thiết kế. Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Tập đoàn đầu tư Malaysia chuyên nhập khẩu, lắp ráp, phân phối xe hơi Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar, cho biết cũng đã lên kế hoạch rót thêm 20 triệu USD vào năm tới cho nhà máy tại Đà Nẵng để lắp ráp thêm các mẫu ô tô khác dưới thương hiệu Nissan.
Tuy nhiên, những ngày gần đây thông tin Nissan Nhật Bản đã dừng hợp tác với Tan Chong trong việc phân phối Nissan tại Việt Nam hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía dư luận. Cụ thể, Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) đã xác nhận với truyền thông Malaysia về việc mất quyền phân phối Nissan tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 10/9/2019.
Thông tin nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn luận của những khách hàng đang sử dụng và đặt mua các mẫu xe từ Nissan Việt Nam. Câu hỏi đáng quan tâm nhất của người tiêu dùng Việt Nam là liệu các mẫu xe Nissan của mình có tiếp tục được thực hiện các chính sách bảo hành, bảo dưỡng như cam kết như mua xe hay không, khi mà mọi chi phí đã nằm trong hợp đồng mua xe với Nissan Việt Nam.
Để trấn an khách hàng, phía Nissan Motor Nhật Bản ra thông báo rằng hiện tập đoàn này đang cân nhắc các phương án phù hợp nhất để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh tại Việt Nam, và rằng hiện nay Nissan Motor đang tìm kiếm thêm các phương án khả thi nhằm mở rộng quy mô hoạt động Việt Nam.
Nissan Motor cũng cho biết vẫn tiếp tục bảo toàn và thực hiện mọi cam kết đã có với khách hàng, và sẽ hạn chế tối đa mọi ảnh hưởng tới khách hàng (nếu có). Tuy nhiên, hiện nay việc sắp xếp lại hoạt động kinh doanh đang được tiến hành và chưa thể chia sẻ chi tiết vào thời điểm này.
Với việc dừng hợp tác với Tan Chong, câu hỏi lớn nhất hiện tại là số phận của nhà máy của Tan Chong đặt tại Đà Nẵng, đang sản xuất hai mẫu xe Nissan Sunny và X-Trail sẽ ra sao? Rất có thể Nissan sẽ chuyển toàn bộ sang nhập khẩu để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN.
Xem thêm: Nissan Motor chấm dứt liên doanh với nhà nhập khẩu xe tại Việt Nam
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.