Startup

Nhà sáng lập Vic Partners nhắn nhủ các startup: ‘Hãy làm một việc nhỏ, thật lớn’

(VNF) - Xuất phát từ cuộc tranh luận với CEO của một công ty khởi nghiệp về việc startup nên tập trung vào duy nhất một sản phẩm hay cố gắng làm thêm các sản phẩm khác để tăng doanh số và giữ chân khách hàng, mới đây, ông Đinh Viết Hùng - CEO DesignBold, đồng thời là sáng lập quỹ VIC Partners đã gửi đến các startup thông điệp: ‘Hãy làm một việc nhỏ, thật lớn’.

Nhà sáng lập Vic Partners nhắn nhủ các startup: ‘Hãy làm một việc nhỏ, thật lớn’

Ông Đinh Viết Hùng - Nhà sáng lập Vic Partners.

Trên trang cá nhân, ông Đinh Hùng cho biết ông vừa ký rót thêm vốn cho 1 trong 8 công ty khởi nghiệp mà VIC Partners tham gia đầu tư trong vòng 2 năm vừa qua. Sau lễ ký kết, ông Hùng đã có cuộc họp kéo dài 3 tiếng với vị CEO trẻ tuổi của công ty nói trên.

“Cả đêm qua về gần như không ngủ, tôi trằn trọc vì đã thất bại trong việc thuyết phục bạn ấy thay đổi chiến lược trọng yếu về sản phẩm trong thời gian sắp tới của công ty”, ông Đinh Hùng viết.

Cuộc tranh luận giữa ông Đinh Viết Hùng và vị CEO trẻ tuổi xoay quanh việc ông Hùng cố gắng thuyết phục vị giám đốc tập trung vào đúng một sản phẩm và phải biết từ chối thẳng thừng khi khách hàng yêu cầu làm thêm sản phẩm khác. Tuy nhiên, quan điểm của vị CEO thì ngược lại, “sau khi cung cấp 1 sản phầm, thì cố gắng cross sell, up sell thêm 1 vài sản phẩm để giữ chân khách hàng. Có như vậy thì mới gia tăng được tỷ lệ quay lại của khách hàng và góp phần gia tăng doanh số”, ông Hùng kể.

“Không phải vị CEO không có lý. Nhưng, rõ ràng, đây không phải là tư duy của khởi nghiệp đột phá, mà là tư duy truyền thống của một doanh nghiệp truyền thống. Nếu đạt được sự phát triển, thì startup sẽ dàn hàng ngang để phát triển dần dần, còn nếu kỳ vọng một sự phát triển "thần tốc" thì cần phải dũng cảm tập trung vào 1 chiến lược duy nhất, hoặc 1 sản phẩm duy nhất, đóng gói (packaging) thật kỹ, tiêu chuẩn hoá (standardise) và công thức (formularise) để tối ưu vận hành, có như vậy startup mới tăng trưởng (scaling) để đạt được cảnh giới thần kỳ (hypergrowth)”, ông Hùng lập luận và nhắn nhủ những ai đang muốn khởi nghiệp “hãy bắt đầu ‘làm một việc nhỏ, thật lớn"...

Ông Đinh Hùng cũng kể 6 câu chuyện, là 6 ví dụ trên thực tế về những công ty khởi nghiệp “làm một việc nhỏ, thật lớn" và đã có những thành công nhất định. VietnamFinance xin được trích dẫn dưới đây.

Ja Purity 

Một trong những thành công đầu tiên của bản thân tôi là startup JoomlArt. Và rất ít người biết được thành công đó, lại có 1 sự góp phần rất lớn của 1 dự án nhỏ - làm lớn; đó là sản phẩm JA Purity. JA Purity đạt khoảng 50 triệu lượt tải trong vòng 5 năm. Sản phẩm nhỏ này chúng tôi mất 1 tháng để làm, 6 tháng để vận động marketing đưa nó vào thành 1 phần không thể tách rời của Joomla, nó là chiến lược marketing thành công nhất của công ty trong suốt 10 năm.

Một sản phẩm chưa đến 500 dòng code, được sử dụng bởi 50 triệu người, nhờ đó, chúng tôi trở thành công ty lớn nhất trên thế giới về Joomla, 1 ví dụ về "làm 1 việc nhỏ, thật lớn"

Diêm Thống Nhất 

Từ khi sinh ra đến bây giờ, cứ mỗi lần nhìn thấy bao diêm ở hàng nước ven đường hay ở nhà hàng 5 sao, thì tôi vẫn chưa thấy một thương hiệu nào khác ngoài "Diêm Thống Nhất". Startup này được thành lập từ 1956 tại Đức Giang, Gia Lâm; kiên định chỉ làm diêm và diêm, mãi đến 2014 (nghĩa là sau 58 năm),  startup mới chịu sản xuất bật lửa. Sản xuất bật lửa đâu khó, nhưng tôi tin nhà sáng lập cũng là người thích "làm 1 việc nhỏ thật lớn". Diêm Thống Nhất IPO thành công, hàng năm, công ty bán ra trên 100 triệu bao diêm, doanh thu năm 2018 là 118,1 tỷ đồng.

Sách Tiki 

Tiki là sàn thương mại điện tử "made in Vietnam" duy nhất có đủ sức chống chọi với vô vàn các thế lực ngoại xâm. Trong 2-3 năm đầu tiên, Tiki làm cực tốt một việc là "bán sách trực tuyến" và gần như không bán bất kỳ một thứ gì khác. Bây giờ, mua hàng trên mạng chúng ta có cả tá sự lựa chọn, nhưng nếu là sách, có lẽ nhiều người đồng ý với tôi là sẽ luôn nghĩ tới Tiki.

Cách đây 2 tháng, tôi đặt mua 7 món lặt vặt khác trên Tiki với giá gần 2 triệu đồng, gần 3 tuần sau, món hàng duy nhất tôi nhân được là 2 chiếc khăn mặt trị giá 80 ngàn đồng. Hình như gần 2 triệu không được hoàn trả vào thẻ, hơi buồn.  Tôi không chắc là sẽ mua những thứ khác ở Tiki nữa, nhưng nếu là sách, thì tôi vẫn sẽ luôn trung thành với Tiki. Đó là thành quả của việc Tiki đã "làm 1 việc nhỏ thật lớn" trong những ngày đầu.

Dây thừng 

Siam Brothers Việt Nam là startup chuyên về "dây thừng" lớn nhất Việt Nam. Năm 2017, startup lãi chính xác 130 tỷ đồng chỉ nhờ sản xuất và bán dây thừng. Tháng 5/2017, startup IPO thành công.

Công nghệ sản xuất và đầu tư 1 dây chuyền làm dây thừng liệu để bắt đầu chắc cũng chỉ loanh quanh vài tỷ đồng. Công ty nhà anh em Siam chắc cũng không cần phải thuê kỹ sư lương tháng 5000 USD về lập trình. Khách hàng là nông dân, còn phải mua dây thừng thì chắc cũng không có thời gian dùng smartphone và lướt Facebook. Thế nên, chắc chắn startup cũng không cần cắm thẻ chạy quảng cáo Facebook hay Google.

Rõ ràng, công nghệ để "làm việc nhỏ siêu lớn" cũng thường thường chứ không cần đao to búa lớn.

TopCV

Lúc VIC Partners quyết định đồng hành cùng Trần Trung Hiếu - CEO TopCV, ngoài sự chững chạc và khâm phục tài năng của Hiếu thì có 1 yếu tố tôi rất thích khi Hiếu làm với 300% sự tập trung, đó là CV.

Khi phỏng vấn nhân sự cho công ty, tôi phát hiện cứ 10 bạn thì có ít nhất 2 đến 3 bạn dùng CV in từ TOPCV. Đó là dấu hiệu của việc TOPCV đã làm lớn được một việc nhỏ: Giúp các bạn sinh viên làm CV.

Sau 2 năm phát triển, đến nay, TOPCV đã có hơn 2 triệu người dùng, định giá công ty đã tăng hơn 15 lần từ lúc chúng tôi tham gia.

Shopee

Ít ồn ào hơn các công ty thương mại điện tử khác, Shopee không chi cả trăm triệu USD cho quảng cáo và truyền thông. Shopee chi trăm triệu cho duy nhất 1 việc: "miễn phí giao hàng" cho những người bán tham gia hoạt động trên sàn Shopee. Tôi thực sự khâm phục chiến lược này của Shoppee. Giao hàng không phải là một việc nhỏ, nhưng là 1 "chiến lược nhỏ tầm vóc" của startup này. Shopee phát triển thần tốc với 1 chiến lược duy nhất, nhưng chơi lớn nhất. Không có số liệu chính xác, nhưng tôi dám cá Shopee đã bán thành công hàng trăm triệu sản phẩm "giao hàng miễn phí" để làm nên một Shopee lớn mạnh như ngày hôm nay.

"Trên đây là 6 mẩu chuyện "làm một việc nhỏ, thật lớn" làm nên những thành công của các startup mà mình được biết, là những bài học xương máu của bản thân, là minh chứng sống về chiến lược quan trọng mà tôi thường hay chia sẻ khi cố vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp", ông Đinh Hùng đúc kết.

Tin mới lên