'Nóng' sân bay BOT

Mai Hà - 22/05/2021 07:43 (GMT+7)

Hàng loạt dự án sân bay BOT như Phan Thiết, Sa Pa, Quảng Trị, Lý Sơn... đang được khởi động hoặc xúc tiến nghiên cứu, cho thấy sức nóng của lĩnh vực hạ tầng sân bay với nhà đầu tư tư nhân.

VNF

Nhà đầu tư xếp hàng

Được Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư năm 2014, sân bay Phan Thiết được phát lệnh khởi công từ năm 2015 (dự kiến đưa vào hoạt động năm 2018), nhưng tới đầu năm nay mới có các tín hiệu tích cực để triển khai sau nhiều năm tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Cụ thể, đầu tháng 4/2021, Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tnh Bình Thuận tổ chức lễ chuẩn bị mặt bằng và triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết.

Mới đây, Thủ tướng cũng đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết (Bình Thuận), hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Sân bay Phan Thiết gồm 2 hợp phần là hạng mục quân sự và hạng mục hàng không dân dụng; trong đó, hàng không dân dụng sẽ thực hiện theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.800 tỷ đồng, nhà đầu tư là Tập đoàn Rạng Đông.

Dự án sân bay BOT khác là sân bay Sa Pa (Lào Cai) sau nhiều năm “nâng lên đặt xuống” cũng đang có nhiều triển vọng sớm khởi động. Tháng 1/2021, Thủ tướng đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Sa Pa, tổng mức đầu tư 5.903 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh 910 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư…

Nhà đầu tư tư nhân sẽ xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không với số vốn khoảng 1.772 tỷ đồng. Vị trí dự kiến sân bay là xã Cam Cọn, H.Bảo Yên. Thời gian hợp đồng dự án là 50 năm.

Mới nhất, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã chấp thuận và yêu cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị, theo hình thức BOT. Trong các cuộc làm việc với doanh nghiệp này trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng đưa ra đầu bài mong muốn cảng hàng không Quảng Trị có thể khởi công vào đầu tháng 9 tới. Dự án này cần nguồn vốn khoảng 8.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn DN…

Một dự án BOT sân bay khác dù không có trong quy hoạch cũng vừa được tỉnh Quảng Ngãi đề xuất là dự án Cảng hàng không Lý Sơn, với kỳ vọng sẽ kết nối và phát triển du lịch của huyện đảo. Dù chưa công bố chính thức, song dự án đang nhận được rất nhiều quan tâm từ một tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch.

Hăm hở nhưng không dễ

Sau lần xin lùi tiến độ, đầu năm 2021, Cục Hàng không đã trình Bộ GTVT đề án Định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Theo Cục Hàng không, xã hội hóa đầu tư, thu hút các nguồn lực vào hàng không và hạ tầng hàng không đã được đề cập từ chục năm nay, nhưng dự án thực tế chưa nhiều, mới chỉ có sân bay Vân Đồn, nhà ga quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh.

Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho hàng không rất hạn hẹp, rất cần thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước. Việc thiếu vắng nguồn lực xã hội hóa cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực tế, dù VN có tới 22 sân bay đang khai thác, nhưng tổng công suất mới đạt hơn 90 triệu khách/năm, chỉ bằng sân bay Changi của Singapore.

Đáng chú ý, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo các cấp thẩm quyền chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP với 6 cảng hàng không là Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị.

Theo đó, Cục đề xuất huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng toàn cảng, bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không và các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không như mô hình tương tự Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (do SunGroup xây dựng). Nhà đầu tư tư nhân sẽ tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý khai thác toàn bộ cảng hàng không theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo ông Nguyễn Bách Tùng, chuyên gia giao thông, việc Chính phủ đã cho phép triển khai đầu tư hạ tầng sân bay theo hình thức PPP, BOT là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, còn rất nhiều rào cản chính sách khác phải tháo gỡ. “Có nhiều vướng mắc như đấu thầu chọn nhà đầu tư hay giao thầu, rồi quyền sở hữu đất trên sân bay. Luật Đất đai ghi sở hữu đất tại các sân bay là Cục Hàng không, nhưng bây giờ làm dự án BOT sân bay thì giao đất cho nhà đầu tư hay cho cảng vụ quản lý…”, ông Tùng nói.

Đặc biệt, theo thống kê sơ bộ của ông Tùng, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) để đạt mốc 1 triệu khách/năm cần hơn 5 năm, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) cần 5 năm, sân bay Phú Bài (Huế) cần 6 năm…

“Trừ các sân bay ven biển thiên về du lịch như Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc, các cảng hàng không trong cả nước đều cần 8 - 10 năm để đạt công suất 500.000 khách/năm, để đạt 1 triệu khách năm cần không dưới 10 năm.

Trong khi đó, mỗi sân bay cần 2 - 3 triệu khách trở lên mới có lãi. Chính phủ rất muốn giao cho khối tư nhân làm sân bay, nhà đầu tư tư nhân cũng rất hăm hở, nhưng thành công hay không là bài toán nan giải”, ông Tùng nhìn nhận và nói thêm: “Để PPP sân bay thành công, vẫn cần sự hỗ trợ rất lớn từ nhà nước, từ giải phóng mặt bằng đến tham gia một phần vốn đầu tư…"

Theo TNO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.