Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ: Phải nghỉ học vì mang thai và hành trình sở hữu 21 tỷ USD

Linh Anh - 01/06/2024 13:43 (GMT+7)

(VNF) - Bà Diane Hendricks, 77 tuổi, là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản gần 21 tỷ USD. Được mệnh danh là "nữ doanh nhân thành công nhất lịch sử nước Mỹ", bà Diane đã được Forbes vinh danh tới 8 lần trong những danh sách tỷ phú tự thân, tính cả năm 2024.

Theo danh sách "Những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ" lần thứ 10 được Forbes công bố mới đây, bà Diane Hendricks - chủ tịch số một của công ty vật liệu xây dựng ABC Supply, tiếp tục là gương mặt nắm giữ vị trí tỷ phú tự thân giàu nhất đất nước năm thứ 7 liên tiếp.

Từ mức tổng tài sản ước tính 15 tỷ USD vào năm ngoái, năm nay, bà Diane đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình khi sở hữu khối tài sản ước tính lên tới 20,9 tỷ USD. Hiện tại, bà cũng là tỷ phú thứ 92 trên thế giới.

Bà Diane Hendricks là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ trong vòng 7 năm liên tiếp, theo Forbes.

Lớn lên trong trang trại bò sữa

Bà Diane Hendricks sinh ra trong một gia đình làm nghề nông. Gia đình bà có một trang trại bò sữa ở Osseo, Wisconsin. Bà là con thứ 4 trong gia đình có 9 cô con gái, và chịu trách nhiệm chăm sóc các em gái.

Nữ tỷ phú này từng bộc bạch với Forbes rằng cha bà cấm lái máy kéo hoặc vắt sữa bò vì những công việc đó được coi là công việc của đàn ông.

Năm 10 tuổi, Hendricks nhìn ra cửa sổ và nghĩ: “Tôi không muốn trở thành nông dân và tôi không muốn kết hôn với một nông dân”, bà chia sẻ với Forbes. Thay vào đó, cô bé Diane thời đó đã tự hình dung mình mặc một bộ vest màu xanh, có một chiếc ô tô đẹp và sống tự lập.

Khát khao đó, đi kèm với việc chứng kiến ​​cha mẹ làm việc ở trang trại, đã khiến Hendricks mơ ước có được sự nghiệp của riêng mình.

Tuy nhiên, năm 1964, Hendricks mang thai ở tuổi 17 và phải nghỉ học. Sau đó, bà chuyển đi hơn 200 dặm đến Janesville, Wisconsin, và kết hôn với cha của con mình. Nhưng cặp đôi đã ly hôn 3 năm sau đó.

Là một bà mẹ đơn thân sau khi ly hôn, Diane Hendricks phải làm nhiều công việc để kiếm sống. Bà được thuê làm Bunny (nhân viên phục vụ) tại Câu lạc bộ Playboy ở khu phố. Cũng trong thời gian này, bà Diane bắt đầu gây dựng sự nghiệp trong ngành bất động sản.

Người chồng thứ hai và "bước ngoặt" đổi đời

Sinh sống tại Wisconsin, bà Diane nhanh chóng bắt đầu bán bất động sản quanh miền nam khu vực và cũng bán những ngôi nhà theo yêu cầu. Công việc này giúp bà gặp được Kenneth Hendricks - nhà thầu lợp mái, vào năm 22 tuổi, và sau này cặp đôi kết hôn vào năm 1977.

Trong ba năm, cặp vợ chồng mới cưới đã mua được 200 ngôi nhà đổ nát, cải tạo và bắt đầu cho sinh viên đại học thuê.

Bà nói với Forbes : “Tôi đã dọn dẹp rất nhiều nhà vệ sinh".

Năm 1982, bà Diane và chồng Kenneth Hendricks đã thành lập ABC Supply Co. Inc., một nhà bán buôn vật tư xây dựng và cũng là nhà phân phối vật liệu lợp mái lớn nhất ở Mỹ.

Kế hoạch của cặp đôi là mua vật tư trực tiếp từ nhà sản xuất và bán cho các nhà thầu. Theo Forbes, “bí quyết là cung cấp dịch vụ khách hàng ở mức độ chưa từng có trong một ngành nổi tiếng là không thân thiện”.

Và ý tưởng này đã được đền đáp, trong vòng 5 năm, ABC đã có 50 cửa hàng và đạt doanh thu khoảng 140 triệu USD. Công ty lần đầu đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 1998.

Tuy nhiên, ông Hendricks qua đời năm 2007 sau một vụ tai nạn khiến ông ngã từ mái nhà ở Wisconsin. Bà Diane vừa giữ chức chủ tịch vừa là chủ sở hữu duy nhất của ABC kể từ năm 2007, và được cho là đã giúp công ty tiến lên một tầm cao mới.

Vợ chồng Ken and Diane Hendricks đã thành công liên tiếp 3 thập kỷ với ABC Supply.

Theo Forbes, bà giám sát 2 thương vụ mua lại lớn nhất của công ty vào năm 2010 và 2016, đồng thời tăng doanh thu từ 3 tỷ USD năm 2007 lên 9 tỷ USD trong năm 2017.

Ngoài ra, bà Diane cũng là chủ tịch của Hendricks Holding Co., Inc. (HHC), sở hữu một danh mục đầu tư đa dạng gồm các công ty bao gồm tái chế, phát triển bất động sản, sản xuất và phân phối.

Bà còn là Chủ tịch của NorthStar Medical Technologies LLC, công ty đi đầu trong việc phát triển và tiếp thị đồng vị phóng xạ để sử dụng trong hình ảnh y tế.

Bà Diane Hendricks đã sử dụng số tiền kiếm được của mình theo nhiều cách khác nhau: hỗ trợ kinh tế cho Beloit, Wisconsin (nơi ABC Supply lần đầu tiên thành lập), sản xuất phim Hollywood và quyên góp hơn 1 triệu USD cho các mục tiêu của Đảng Cộng hòa.

Tranh cãi và đóng góp

Thành công không đến mà không có tranh cãi. Năm 2016, năm đầu tiên bà Hendricks đứng đầu danh sách Phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ, tờ Milwaukee Journal Sentinel đưa tin rằng bà “không đóng một xu thuế thu nhập tiểu bang từ năm 2012 đến năm 2014”. Theo hãng tin này, bà Diane cũng trả thuế tiểu bang vào năm 2010.

Điều đó không hẳn là bất hợp pháp, giám đốc thuế Scott Bianchini của ABC Supply từng nói với CNBC vào năm 2022.

Công ty đã thay đổi phân loại thuế từ C-corp thành S-corp trong những năm này. Vì theo luật của tiểu bang Wisconsin, các công ty có thể đăng ký trở thành S-corps ở cấp liên bang và C-corps ở cấp tiểu bang, có nghĩa là ABC Supply có thể chọn trạng thái tùy chọn thuế của tiểu bang.

Công ty của bà Hendricks vẫn có trụ sở gần Beloit, nơi có ít hơn 37.000 cư dân. Theo Forbes, bà đã mua và chuyển đổi một số tòa nhà lịch sử cũng như cơ sở kinh doanh cũ của thị trấn, đồng thời chi hàng triệu USD vào các dự án địa phương để xây dựng lại những tài sản bị bỏ hoang và mang lại các hoạt động kinh doanh mới cho bang.

Năm 2017, bà Hendricks đã mở một trung tâm hướng nghiệp tại địa phương để tổ chức các buổi hội thảo kỹ năng cho học sinh cấp hai và cấp ba về các chủ đề như mã hóa và xây dựng. Bà nói với Forbes vào thời điểm đó rằng chương trình này nhằm mục đích giúp thanh thiếu niên hiểu được “giá trị của công việc”.

Theo CNBC, Forbes, Zeenews
Thú vui khác biệt của những tỷ phú giàu nhất thế giới

Thú vui khác biệt của những tỷ phú giàu nhất thế giới

Nhân vật
(VNF) - Bên cạnh phần lớn thời gian dành cho công việc, tỷ phú Elon Musk, Tim Cook, Mark Zuckerberg… đều có cách sử dụng quỹ thời gian trống riêng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…