Buýt đường thuỷ chỉ là một phần nhỏ trong tham vọng phát triển thương mại dọc theo sông Sài Gòn của nhà đầu tư được đề cập trong bài viết.
Tuyến buýt sông đầu tiên
Cuối tháng 11/2017, tuyến buýt sông đầu tiên ở TP.HCM đi vào hoạt động, với chặng đường hơn 10km từ Bến Bạch Đằng (Quận 1) tới trạm Linh Đông (Quận Thủ Đức). Giá vé 15.000 đồng/ lượt.
Sau gần một năm vận hành, dù còn nhiều bất cập, song tuyến buýt sông phần nào cho thấy tiềm năng của loạt hình này, cả về phát triển du lịch lẫn đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, trong bối cảnh áp lực đối với giao thông đường bộ ngày một lớn.
TP.HCM hiện có khoảng 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000 km, trong đó tuyến đường thuỷ nội địa dài hơn 570km. Từ đầu thập kỷ trước, bắt đầu xuất hiện ý tưởng xây dựng các tuyến buýt đường sông, nhưng thời điểm đó còn nhiều trở ngại nên chưa thực hiện được.
10 năm sau, một nhà đầu tư tư nhân là Công ty TNHH Thường Nhật năm 2010 đề xuất thí điểm mở hai tuyến ca-nô buýt, mỗi tuyến dài 11km đi dọc sông Sài Gòn. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2011, tuy nhiên tới đầu năm 2012, Thường Nhật xin dừng do gặp nhiều khó khăn.
Đến giữa năm 2015, dự án bất ngờ "sống dậy" khi được đề xuất trở lại và tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ UBND TP.HCM. Lãnh đạo Thành phố kỳ vọng với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, phát triển giao thông đường thuỷ sẽ góp phần giảm tải cho cơ sở hạ tầng trên bộ, đồng thời phục vụ phát triển du lịch.
Không còn lỡ hẹn như lần trước, dự án buýt sông nhanh chóng được triển khai và đi vào hoạt động từ gần một năm nay. Dù vậy, không nhiều người biết rằng sự hồi sinh của dự án phải kể đến đóng góp không nhỏ của một tập đoàn bất động sản lớn ở phía Nam, mà có thể bởi nhiều lý do, nhà đầu tư này chưa muốn lộ diện.
Công ty Thường Nhật
Công ty TNHH Thường Nhật do ông Nguyễn Kim Toản và bà Trần Thị Huyền Trang thành lập từ năm 2006, với vốn điều lệ 10 tỷ đồng. Nguồn lực khiêm tốn khiến vợ chồng doanh nhân này không thể thực hiện được tham vọng buýt sông, dù có thừa tâm huyết. Dự án đi vào ngõ cụt vào năm 2012, như đã biết.
Tháng 7/2015, tin tức về việc Công ty Thường Nhật được UBND TP.HCM chính thức chấp thuận làm chủ đầu tư dự án buýt đường sông tràn ngập trên các mặt báo. Trước đó gần nửa năm, cơ cấu cổ đông của Thường Nhật có sự thay đổi lớn, khi doanh nghiệp này tăng vốn lên 25 tỷ đồng, gia đình ông Nguyễn Kim Toản giảm tỷ lệ cổ phần về 25%, để rồi thoái hết vào tháng 6/2016.
Sau khi đổi chủ, Thường Nhật tăng vốn liên tục, lên mức 1.500 tỷ đồng vào tháng 9/2017, gấp 150 lần con số ban đầu.
Hiện nay, cơ cấu cổ đông của Thường Nhật là CTCP Vital City (80%), ông Trần Minh Tuấn (1,4%), ông Nguyễn Văn Lên (15,8%) và vợ là bà Huỳnh Thanh Mỹ (2,8%); Trong đó, công ty mẹ Vital City có vốn 1.700 tỷ đồng, cũng do ba cá nhân trên góp vốn, với tỷ lệ lớn nhất thuộc về bà Huỳnh Thanh Mỹ (80%).
Với vốn góp tính bằng đơn vị nghìn tỷ cùng quá trình tăng trưởng rất nhanh, sẽ là logic hơn nếu tư duy rằng, sau lưng các cá nhân trên hẳn là một nhà đầu tư dồi dào nguồn lực.
Được biết, nữ doanh nhân Huỳnh Thanh Mỹ sinh năm 1977, trước đây là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Minh Quân - công ty con 100% vốn của CTCP Art Saigon.
Art Saigon có vốn điều lệ 3.600 tỷ đồng, gồm ba cổ đông sáng lập là CTCP Tập đoàn Horizon cùng hai công ty con của Horizon là CTCP Art House và CTCP Minerva Heritage.
Tập đoàn Horizon đóng trụ sở tại 19-25 Nguyễn Huệ, Quận 1, có một cổ đông sáng lập là ông Trương Lập Hưng, Chủ tịch HĐQT là bà Trương Huệ Vân.
Trở lại với Công ty Thường Nhật, doanh nghiệp này cùng một pháp nhân có liên quan là Công ty TNHH Đầu tư Sato hiện sở hữu lần lượt 24,61% và 6,86% cổ phần của CTCP An Phú - cái tên có nhiều liên hệ tới tập đoàn đứng sau dự án Buýt sông Sài Gòn. Hai cổ đông lớn còn lại của An Phú là CTCP Tân Hiệp (14,56%) và CTCP Hiệp Phúc (14,44%) từng có các giao dịch rất lớn liên quan đến dự án Union Square trên đường Nguyễn Huệ.
Như đã đề cập ở bài viết gần đây, 5/5 vị trí trong HĐQT An Phú đều có liên hệ tới tập đoàn bất động sản đang đề cập, trong đó đáng chú ý như các ông Đặng Thanh Hải, Dương Bá Nam, Nguyễn Đức Long.
Theo tìm hiểu, dự án buýt sông chỉ là một phần trong tham vọng phát triển thương mại dọc theo sông Sài Gòn của tập đoàn này.
Đầu tháng 10, UBND TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu công viên bến Bạch Đằng do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cùng thành viên của tập đoàn nói trên là CTCP Đầu tư Sài Gòn An Phát lập. Ở phía đầu Quận 1, Alpha King - một doanh nghiệp có nhiều liên hệ đã mua lại phần lớn dự án Ba Son và đang phát triển khu phức hợp hạng sang tại đây.
Dọc theo đường Tôn Đức Thắng, nhiều bất động sản lớn đã được tập đoàn này mua lại như khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Khách sạn Liberty Central Saigon Riverside, Saigon One Tower... Còn chạy xuôi về hướng Nam, nhà đầu tư có trụ sở trên đường Trần Hưng Đạo cũng đã hoàn tất sở hữu 84,82% cổ phần trong dự án Nhà Rồng Khánh Hội, mua lại Công ty Đường Khánh Hội và nhà xưởng của CTCP Logistics Vinalink để gần như sở hữu toàn bộ mặt tiền sông Sài Gòn của Quận 4.
(VNF) - Thị trường bất động sản năm 2025 được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới. Chuyên gia Savills Đỗ Thu Hằng cho rằng sau mỗi chu kỳ, thị trường sẽ được nâng cấp và trở nên chuyên nghiệp, đồng bộ hơn so với chu kỳ cũ.
(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội vừa công khai kết luận thanh tra thuế đối với Tổng công ty Xây dựng công trình Hàng không ACC (gọi tắt Tổng công ty ACC), địa chỉ tại 178 Trường Chinh, Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
(VNF) - Theo giới phân tích, việc áp dụng bảng giá đất mới không đồng bộ các nguyên tắc xác định giá đất, khiến cho đất được định giá ở mức cao gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
(VNF) - Dự báo thị trường năm 2025 đón nhận khoảng 43.300 sản phẩm mới, trong đó miền Nam chiếm phần lớn với 36,2% tổng nguồn cung tương lai, thị trường miền Bắc và miền Trung chiếm lần lượt 31,5% và 20,7%.
(VNF) - Dự án khu du lịch sinh thái Hải Lĩnh của Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực (Hợp Lực Group) được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2017 và “chốt” thời gian khởi công vào năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
(VNF) - Lô đất từng thuộc sở hữu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại đường Minh Tảo, quận Bắc Từ Liêm mới đây đã có những chuyển động mới. Nhiều người quan tâm liệu có phải chủ mới đã tiếp quản và làm dự án mới.
(VNF) - Định hướng ngành, sản phẩm công nghiệp của Khu công nghiệp Phù Mỹ là phát triển công nghiệp năng lượng mới (hydrogen xanh, amoniac xanh, LNG); công nghiệp sản xuất, chế tạo sản phẩm nằm trong hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tái tạo…
(VNF) - Dự án Khu đô thị lấn biển lớn nhất TP. Hạ Long (Quảng Ninh) bị bỏ hoang hơn chục năm nhưng vẫn xuất hiện hàng loạt ngôi nhà kiên cố. Khu đô thị mới Vựng Đâng, do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 507 làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt từ năm 2010.
(VNF) - Tại các khu vực ngoại thành TP. HCM, mức giá đất mới khiến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở trở nên khó khăn hơn, làm giảm cơ hội phát triển các dự án nhà ở giá rẻ.
(VNF) - Giai đoạn 2025-2026, tỉnh Bình Định tiếp tục bổ sung thêm 3 khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng bệnh viện, khu đô thị và khu dân cư.
(VNF) - Các biện pháp chấn chỉnh của cơ quan quản lý cùng diễn biến thị trường đi qua đỉnh cơn sốt đã khiến đất đấu giá ở Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá trúng thấp hơn và số lượng người tham gia cũng ít hơn.
(VNF) - Bộ Tài chính cho hay, cơ quan này đang tiếp tục nghiên cứu, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.
(VNF) - Công ty cổ phần Regal Group (Đất Xanh miền Trung) mới đây cho biết đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động, chuyển nhượng mảng môi giới bất động sản.
(VNF) - Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong mua bán và quản lý, sử dụng nhà ở xã hội đối với dự án Cát Tường Smart City. Đối tượng thanh tra là Công ty cổ phần Cát Tường, dự kiến thời gian triển khai trong quý III/2025.
(VNF) - TP. HCM kỳ vọng trong tương lai, nhà ở giá phải chăng chiếm khoảng 60% tổng số căn hộ trong các dự án xây dựng mới nhà ở. Điều ngày hoàn toàn trái ngược với thực tế 80% quỹ hàng mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang.
(VNF) - Thị trường bất động sản năm 2025 được kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới. Chuyên gia Savills Đỗ Thu Hằng cho rằng sau mỗi chu kỳ, thị trường sẽ được nâng cấp và trở nên chuyên nghiệp, đồng bộ hơn so với chu kỳ cũ.
(VNF) - Sau hơn hai năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh dần hoàn thiện. Các Ban dự án và đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào khai thác dự kiến vào dịp 30/4/2025.