M&A

Ông chủ thịt nướng Gogi, bia Vuvuzela thâu tóm chuỗi nhà hàng mới

(VNF) - Thương vụ thâu tóm gần 80% cổ phần của một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng dự kiến sẽ được Golden Gate thực hiện trong năm nay hoặc năm sau.

Ông chủ thịt nướng Gogi, bia Vuvuzela thâu tóm chuỗi nhà hàng mới

Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate - chủ sở hữu 23 thương hiệu F&B - vừa phê duyệt việc mua lại 79,9% cổ phần của Công ty cổ phần Sumibi Việt Nam. Thời gian thực hiện trong năm nay hoặc năm sau.

Công ty cổ phần Sumibi Việt Nam vừa được thành lập vào ngày 15/11/2023, do bà Vũ Thị Phương làm người đại diện pháp luật. Công ty có trụ sở ở Hà Nội, hoạt động kinh doanh chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.

Sumibi Việt Nam có vốn điều lệ 11,5 tỷ đồng, trong đó bà Vũ Thị Phương nắm 55% cổ phần, bà Nguyễn Thị Thanh Mai sở hữu 20% cổ phần và ông Trần Hoàng Trung nắm giữ 25% cổ phần còn lại.

Trước đó, hồi tháng 1, Golden Gate cũng góp thêm vốn vào Công ty TNHH Đầu tư Tây Hồ - Vĩnh Phúc. Tổng giá trị vốn góp được phê duyệt là 90 tỷ đồng. Số tiền này nhằm mục đích đầu tư vào nhà máy nước cốt canh và kem.

Tháng 8, công ty cũng mở chuỗi đồ uống Universal Tea. Ngoài các món trà, Universal Tea bán thêm một vài loại đồ uống cà phê truyền thống. Trước đó, Golden Gate cũng sở hữu thương hiệu trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) Yutang.

Golden Gate cũng bày tỏ tham vọng tiến ra thị trường nước ngoài. Tháng 12/2022, Hội đồng quản trị Golden Gate công bố đầu tư ra nước ngoài với số tiền 100 tỷ đồng, thông qua việc thành lập công ty Frontline Services Pte.Ltd có trụ sở tại Singapore với dự án mang tên 5G.

Liên quan hoạt động kinh doanh của Golden Gate, trong năm 2022, Golden Gate ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.965 tỷ đồng, cao gấp đôi so năm 2021 - năm chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Với số thu này, công ty ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế lên tới 658,7 tỷ đồng, vượt xa số lỗ 430 tỷ đồng của năm trước đó.

Đặc biệt, so với giai đoạn trước dịch (năm 2019), Golden Gate đã khôi phục và duy trì tăng trưởng ổn định, với tỷ suất tăng doanh thu hàng năm đạt 13% giai đoạn 2019-2022.

Về kế hoạch kinh doanh năm nay, năm 2022, Golden Gate đạt gần 7.000 tỷ đồng, cao gấp đôi năm 2021. Lãi ròng đạt hơn 658 tỷ đồng, trái ngược với khoản lỗ hơn 430 tỷ đồng trong năm 2021.

Năm nay, chủ chuỗi lẩu nướng này đặt mục tiêu doanh thu 6.887 tỷ đồng, giảm 1,1% so với năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến cả năm nay chỉ đạt 167,2 tỷ đồng, giảm tới gần 75% so với năm 2022.

Kế hoạch thận trọng này được đưa ra trong bối cảnh Golden Gate đã chấm dứt hoạt động 39 chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước vào tháng 4.

Tại thị trường trong nước, Golden Gate là một trong những "ông lớn" ngành F&B với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Ashima, Kichi-Kichi, Gogi House, Isushi, Vuvuzela...

Hiện Golden Gate sở hữu 23 thương hiệu và hơn 450 cửa hàng trên khắp 40 tỉnh, thành, phục vụ khoảng 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.

Tin mới lên