'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại đại hội, HĐQT trình cổ đông thông qua phương án phát hành riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu phổ thông với giá 23.000 đồng/cổ phiếu cho Hyundai Elevator Co.,Ltd. Thời gian thực hiện là trong quý II/2019.
Tổng số tiền 575 tỷ đồng dự kiến huy động được sẽ được phân bổ vốn lưu động cho hoạt động xây dựng, mua sắm máy móc thiết bị và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài.
Theo thỏa thuận hợp tác, HBC hỗ trợ tối đa cho Hyundai cung cấp các sản phẩm thang máy và thang cuốn tại các dự án do HBC làm chủ đầu tư hoặc nhà thầu. Ngược lại, Hyundai sẽ giới thiệu HBC làm nhà thầu cho các khách hàng của mình cả trong và ngoài nước; cử chuyên gia hỗ trợ HBC trong việc kiểm soát chất lượng, quản lý thi công hệ thống thang máy trong vai trò tổng thầu. Hyundai sẽ cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh và điều kiện ưu đãi nhất cho HBC.
Trên cơ sở phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, HBC sẽ phong tỏa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 37,5% vốn điều lệ.
Về vấn đề này, một cổ đông bức xúc nhắc lại lời của Chủ tịch HBC Lê Viết Hải “Tôi tin giá cổ phiếu sẽ hồi phục” nhưng từ đó đến nay chỉ đi xuống, hiện rất khó để lên 20,000 đồng/cổ phiếu. Theo cổ đông này, với giá hiện nay không nên bán cho Hyundai Elerator.
Đáp lại cổ đông, ông Phan Ngọc Thạnh - Giám đốc tài chính HBC, nói: “Số lượng phát hành đợt này không nhiều, chiếm khoảng 11% vốn điều lệ sau khi phát hành. Số tiền thu được cũng không quá lớn, tuy nhiên rất quan trọng với HBC. Với 570 tỷ đồng, công ty hoạt động được tối đa 12 ngày”.
Trong khi đó, ông Lê Viết Hải cho rằng: “Chúng ta không phát hành với số lượng lớn nhưng vốn chủ sở hữu tăng lên 1 chúng ta có thể tăng lên 2 trong việc vay ngân hàng. Nếu có 500 tỷ thì chúng ta sẽ có thêm 1.500 tỷ đồng từ vốn vay ngân hàng. Như vậy có khoảng 1.700 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động cho công ty”.
Ông Lê Viết Hải cũng khẳng định giá cổ phiếu hiện nay chưa phản ánh đúng giá trị thực của HBC.
“Không có doanh nghiệp nào doanh thu hàng chục ngàn tỷ, lợi nhuận gấp 2 lần vốn chủ sở hữu và giá trị HBC nằm ở chỗ sử dụng vốn chủ sở hữu rất hiệu quả. Chúng tôi đang tiếp tục tìm những phương thức để duy trì hiệu quả kinh doanh. Doanh thu 2018 gấp 137,5 lần năm 2005, cứ bình quân 4 năm doanh thu tăng 5 lần. Tiềm lực HBC như thế phải tìm một thị trường rất lớn để phát triển sức sống. Cũng có một giá trị vô hình được tổ chức quốc tế đánh giá thương hiệu HBC từ 47 triệu USD ở năm 2017 lên 79 triệu USD trong năm 2018”, ông Lê Viết Hải dẫn chứng.
Ông Hải cho biết ông và ban điều hành hiểu rõ vấn đề mà cổ đông lo lắng nhất là khoản phải thu khách hàng của HBC.
“Chúng tôi đã thảo luận với Huyndai về vấn đề này. Họ chấp nhận đầu tư với giá 23.000 đồng/cổ phiếu sau khi chia cổ tức 8%. Tính ra giá họ mua là 24.450 đồng/cổ phiếu. Chúng ta thấy rõ, đối tác chiến lược nước ngoài hiểu rõ HBC sau khi đánh giá tất cả những rủi ro”, Chủ tịch HBC nói.
Ông Lê Viết Hải cũng tin rằng: “Sau khi nguồn vốn tuy nhỏ của Huyndai đổ vào HBC, các chỉ số tài chính của HBC và niềm tin của nhà đầu tư vào HBC sẽ được cũng cố, giá cổ phiếu sẽ tích cực hơn”.
Ông Trương Quang Nhật, Phó Chủ tịch HĐQT HBC, thông tin thêm về đối tác Hyundai Elerator: “Hyundai Elerator có 35 năm thành lập và phát triển, hơn chúng ta 3 năm. Sản phẩm chủ yếu là thang máy, thang cuốn, chiếm 44% thị phần tại Hàn Quốc; hoạt động quản trị trên 150.000 thang máy, doanh thu 120 tỷ USD/năm”.
Ông Trương Quang Nhật cho biết điều kiện hợp tác giữa HBC và Hyundai Elerator khá rõ ràng và cụ thể: “Có thể chia làm 4 lĩnh vực có thể hợp tác với Hyundai Elerator gồm tổng thầu, design & build, thầu phụ và chủ đầu tư”.
Cũng trong phiên họp chiều nay (16/4), đại diện của Hyundai Elerator là ông Park Seok Bae cũng được tiến cử vào vị trí thành viên HĐQT độc lập. Ông Park Seok Bae hiện là Tổng giám đốc Công ty Thang máy Hyundai Thành Công Việt Nam. Ông sinh năm 1967 và có quốc tịch Việt Nam.
Bên cạnh kế hoạch phát hành riêng lẻ cho Hyundai Elerator, các cổ đông cũng chất vấn ban lãnh đạo HBC về việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2018. Cụ thể, tổng doanh thu thực hiện được 89% kế hoạch và lãi sau thuế thực hiện được 59% kế hoạch, lần lượt ghi nhận 18.299 tỷ đồng và xấp xỉ 630 tỷ đồng. EPS đạt 2.875 đồng/cổ phiếu, ROA và ROE đạt lần lượt 4,2% và 25,4%.
Theo báo cáo của ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ tại đại hội, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh 2018 không hoàn thành kế hoạch. Trước hết,số lượng dự án trúng thầu mới trong năm 2018 rơi vào cuối quý II, quý III và IV nên việc ghi nhận sản lượng thực hiện bị chậm hơn so với kế hoạch.
Ông Hải cho biết thêm một số dự án chỉ triển khai cầm chừng do việc đình trệ pháp lý từ chủ đầu tư. Mảng bất động sản không đạt được doanh thu theo kế hoạch do chính sách siết tín dụng vào bất động sản làm cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển chậm lại đồng thời do HBC thay đổi phương thức kinh doanh dự án Long Thới từ dự kiến chuyển nhượng sang triển khai xây dựng, bán hàng.
Năm 2019, HBC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 18.600 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,6%; lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 16% lên 720 tỷ đồng. Đây là kế hoạch thấp nhất trong 3 năm trở lại đây do ban lãnh đạo HBC đánh giá có nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro thanh toán của chủ đầu tư. Với kế hoạch này, HBC dự kiến chia cổ tức 2019 với tỷ lệ 15%.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.