Đô thị

Ông Phan Đào Vũ: ‘Tuyến vận tải container là ‘cánh cửa’ nối KKT Nghi Sơn với nhà đầu tư quốc tế’

(VNF) - “Việc mở tuyến vận tải container tháng 5/2019 tại Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn là bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển vận tải biển, giao thương hội nhập tại Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn cũng như toàn bộ khu vực Bắc Miền Trung”, ông Phan Đào Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Nghi Sơn (NIS) chia sẻ.

Ông Phan Đào Vũ: ‘Tuyến vận tải container là ‘cánh cửa’ nối KKT Nghi Sơn với nhà đầu tư quốc tế’

Chuyến tàu container đầu tiên cập Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn

Cũng theo ông Vũ, vào tháng 5/2019 tuyến dịch vụ vận tải container Haiphong China Express (HCX) của CNC thuộc Tập đoàn CMA CGM lần đầu tiên cập Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn (gọi tắt cảng Nghi Sơn) là dấu mốc quan trọng, ghi nhận Cảng đã được “ghi tên” vào danh sách cảng biển container nước sâu trên thế giới.

“Đặc biệt, tập đoàn CMA là tập đoàn vận chuyển container đứng đầu nước Pháp và lớn thứ 3 trên thế giới đã quyết định chọn cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn làm điểm cập bến cho những chuyến tàu container, với tần suất ban đầu 1 chuyến/tuần”, ông Vũ nói.

Bên cạnh đó, Công ty HCX cũng là đơn vị vận chuyển container duy nhất ghé cảng Nghi Sơn. Sau đó, tuyến hàng hải này sẽ ghé các cảng trung chuyển lớn khách như Hồng Kông, Nam Sa, Hải Phòng, Nghi Sơn và Trạm Giang.

Từ các cảng Hồng Kông và Nam Sa, Nam Trung Quốc, các nhà xuất khẩu Việt Nam có thể kết nối với các thị trường nội Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore; cũng như các điểm đến xa hơn ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Âu thông qua mạng lưới toàn cầu của APL và tập đoàn CMA CGM

Hiện tại, CNC đang khai thác 28 tuyến dịch vụ tại Việt Nam qua các cảng Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Chu Lai, Quy Nhơn và Nghi Sơn.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan cảng, ông Phan Đào Vũ cho biết: “Cảng Nghi Sơn là một đơn vị thành viên của CTCP Gang thép Nghi Sơn. Cảng mới đi vào hoạt động từ tháng 10/2017, bước đầu với 3 cầu cảng. Đến tháng 5/2019, thêm 1 cầu cảng được đưa vào khai thác, nâng qui mô cảng lên 4 cầu cảng có tổng chiều dài 947m, được trang bị 9 cẩu bờ đa năng cùng các phương tiện cơ giới hiện đại có năng lực xếp dỡ 9 triệu tấn hàng hóa một năm”.

“Ngoài ra, Cảng Nghi Sơn có đầy đủ công năng tiếp nhận các loại tàu chở hàng rời, hàng tổng hợp, tàu chở hàng lỏng và tàu container. Cảng đang tiếp tục được xây dựng, theo qui hoạch sẽ có 9 cầu cảng trên tổng diện tích mặt bằng 70 ha, năng lực xếp dỡ 30 triệu tấn hàng hóa một năm”.

“Riêng 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng hàng hoá qua cảng đạt 2 triệu tấn, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2018. Trung bình mỗi tháng có 70 đến 80 lượt tàu cập cảng”, ông Vũ nói.

Cũng theo ông Vũ, cùng với Bến cảng tổng hợp, Cảng Nghi Sơn đầu tư phát triển bến cảng container chuyên dụng với năng lực tiếp nhận tàu và xếp dỡ container lên tới 600.000 TEU một năm, hướng đến sự phát triển trong tương lai của khu vực…

Hơn nữa, Cảng Nghi Sơn nằm trong khu kinh tế Nghi Sơn đã và đang thu hút các nhà đầu tư với quy mô lớn. Các hoạt động kinh doanh sản xuất trong lĩnh vực lọc dầu, đóng tàu, khai thác đá vôi, hạt nhựa, giày dép và dệt may là những thế mạnh tại khu vực.

Cùng với việc mở rộng, phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn, CNC đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các tuyến hàng hải từ Thanh Hóa thông qua cảng biển Nghi Sơn. Trong tương lai không xa Nghi Sơn được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm dịch vụ cảng biển đối với hàng container của Thanh Hóa và khu vực Bắc Miền Trung.

Tin mới lên