‘Ông trùm’ chứng khoán Nguyễn Duy Hưng và hành trình tạo lập ‘đế chế’ nông nghiệp ở tuổi 58

Hải Linh - 26/07/2018 10:28 (GMT+7)

(VNF) - “Không giống hầu hết các 'ông trùm' ở Việt Nam, những người luôn kín tiếng và tránh gây sự chú ý (stay low-profile), ông Hưng không ngại bày tỏ ý kiến của mình một cách công khai. Ông thường xuyên đăng trên trang Facebook cá nhân của mình”, Forbes Asia nói về ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI.

VNF
Ở tuổi 58, ông Nguyễn Duy Hưng chưa bằng lòng với việc chỉ là một trung gian đầu tư

Ông Nguyễn Duy Hưng được biết đến là nhà sáng lập và điều hành Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI).

Tính theo thị phần và giá trị thị trường, SSI hiện là công ty môi giới lớn nhất Việt Nam.

Thông qua M&A, ông Hưng cũng đã xây dựng nên Pan Group, một tập đoàn đang nắm giữ các công ty nông nghiệp tăng trưởng của Việt Nam.

Từ một khởi đầu thấp, dịch vụ tài chính (bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, môi giới đầu tư và chứng khoán) đã tăng trưởng nhanh tại Việt Nam. Là một trong ba công ty môi giới đầu tiên của Việt Nam, SSI được thành lập năm 1999 với số vốn đăng ký 420.000 USD. Cho đến nay, SSI đã kiểm soát gần 1/5 ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam. Năm 2017, báo cáo tài chính của SSI ghi nhận gần 130 triệu USD doanh thu và 50 triệu USD lợi nhuận ròng.

Song hành với tốc độ tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam, với tổng vốn hóa thị trường gần 150 tỷ USD, SSI đã thành lập thêm một công ty quản lý tài sản, hy vọng sẽ đầu tư gần 800 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp trong nước.

Ông Nguyễn Duy Hưng, anh cả trong một gia đình có bốn anh chị em, đã giành được học bổng du học tại Đông Đức vào năm 1980. Trong thời gian sống và học tập tại Đông Đức, ông Hưng đặc biệt quan tâm đến việc mua bán hàng hóa giữa Đông Đức và Việt Nam. 

Một mùa hè, ông Hưng mang theo một vali đầy giấy ảnh về Việt Nam. Thế nhưng những sản phẩm này không được thông quan.

Cũng vì vali giấy ảnh đó mà Nguyễn Duy Hưng đã bị xử lý kỷ luật và không thể hoàn thành chương trình học ở nước ngoài của mình.

Không vấn đề! Với bằng đại học trong nước, ông bắt đầu kết nối các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua một doanh nghiệp mà ông gọi là Pan Pacific.

Và khi thị trường vốn Việt Nam mở cửa, ông Hưng đã nhạy bén thành lập SSI vào năm 1999.

Tuy nhiên, ở tuổi 58, ông Nguyễn Duy Hưng chưa bằng lòng với việc chỉ là một trung gian đầu tư.

Cách đây 5 năm, ông Nguyễn Duy Hưng bắt đầu đẩy mạnh phần còn lại của Pan Pacific để tạo ra một vòng tròn trong nông nghiệp mà ông gọi là "Farm - Food - Family".

Với tên gọi mới là Pan Group, công ty đã huy động được gần 100 triệu USD và nắm giữ phần lớn cổ phần trong số 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp hạt giống hoặc sản xuất nông sản. Các sản phẩm khá đa dạng, từ gạo, hạt điều đến hải sản và hoa.

Hơn 40% lực lượng lao động của Việt Nam hiện nay vẫn hoạt động trong nông nghiệp. Phần lớn sản lượng xuất phát từ các nông dân riêng lẻ chứ không phải là các doanh nghiệp có tổ chức, có quy mô lớn.

Trong vài năm qua, Tập đoàn CP của Thái Lan đã đầu tư vào Việt Nam và trở thành công ty có thị phần lớn nhất trong thị trường thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam.

Các doanh nhân Việt Nam nhìn thấy cơ hội ở đây, đặc biệt là với các ưu đãi của chính phủ dưới hình thức lãi suất cho vay.

Nhưng, muốn mở rộng quy mô đòi hỏi phải có quỹ đất. Ông Hưng đã nhìn thấy một cơ hội để tập hợp các công ty nhỏ thành một hệ sinh thái nông nghiệp.

Doanh thu của Pan Group đã đạt 177 triệu USD vào năm 2017, tăng trưởng 47% so với 2016.  Ông Hưng cho rằng Pan Group có thể đạt doanh thu 400 triệu USD trong năm nay.

"Việt Nam, với 90 triệu dân, là một thị trường lớn. Tất cả những gì chúng tôi đang làm là nhằm phục vụ thị trường trong nước", ông Hưng nói.

Quốc gia láng giềng Trung Quốc cũng là một thị trường tiềm năng nhưng chỉ khi Việt Nam có thể cung cấp các sản phẩm không có sẵn theo mùa ở đó.

Hướng đi tiếp theo của Pan là ưu tiên xây dựng hệ thống phân phối tốt hơn.

Trong khi đó, trở lại với SSI, gần đây công ty đã tư vấn và bảo lãnh các giao dịch lớn tại Việt Nam, bao gồm cả việc niêm yết Vincom Retail và Vinhomes từ tập đoàn khổng lồ Vingroup.

SSI cũng huy động được 230 triệu USD cho nhà sản xuất thép Hòa Phát, giúp bán cổ phần nhà nước tại Vinamilk và thực hiện các thương vụ  IPO nhỏ hơn.

15% cổ phần tại SSI và 25% cổ phần tại Pan Group đã đưa giá trị tài sản ròng của ông Nguyễn Duy Hưng lên 116 triệu USD.

Không giống hầu hết các "ông trùm" ở Việt Nam, những người luôn kín tiếng và  tránh gây sự chú ý (stay low-profile), ông Hưng không ngại bày tỏ ý kiến của mình một cách công khai. Ông ấy thường xuyên đăng trên trang Facebook cá nhân của mình.

Theo Fobes Asia
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.