Ông Trump kiên quyết chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc nếu tái đắc cử

Chu La - 24/08/2020 15:46 (GMT+7)

(VNF) - Chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc, khai tử đại dịch Covid-19 và tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ là 3 ưu tiên cốt lõi của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 nếu ông tái đắc cử.

VNF
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Website chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump ngày 23/8 đã công bố chương trình hành động cho nhiệm kỳ 2 với chủ đề Fighting for You! (Chiến đấu vì bạn!).

Trong tổng số 50 vấn đề cốt lõi được nêu trong chương trình này, có 3 vấn đề được ông Trump chú trọng nhất là chính sách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc và tạo thêm công ăn việc làm cho người dân Mỹ.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ tạo ra 10 triệu việc làm mới cho lao động Mỹ trong 10 tháng tới, đồng thời tạo thêm 1 triệu doanh nghiệp nhỏ mới, đi kèm các chính sách ưu đãi thuế.

Đối với việc ngăn ngừa đại dịch Covid-19, Tổng thống Trump hướng tới việc phát triển vaccine ngừa Covid-19 vào cuối năm 2020, đồng thời đưa kinh tế - xã hội Mỹ "trở lại mức bình thường" vào năm 2021.

Ông Trump cam kết thúc đẩy việc sản xuất các loại thuốc thiết yếu và trang thiết bị y tế hoàn toàn tại Mỹ, đồng thời khôi phục kho dự trữ và chuẩn bị cho các đại dịch có thể xuất hiện trong tương lai.

Trong chính sách với Trung Quốc, ông Trump khẳng định muốn chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Cụ thể, ông tuyên bố sẽ mang 1 triệu công việc của ngành sản xuất từ Trung Quốc trở về Mỹ, hỗ trợ thuế cho các công ty mang sản xuất từ Trung Quốc về lại Mỹ. Ở chiều ngược lại, các công ty ký hợp đồng thuê ngoài (outsource) với đối tác Trung Quốc sẽ không được ký hợp đồng liên bang ở Mỹ.

Đồng thời, chính quyền ông Trump cũng nhắc lại quan điểm cho rằng Trung Quốc đã "cho phép virus lây lan trên toàn thế giới" và cam kết "bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn" cho việc này.

Cũng trong ngày 23/8, khi được hỏi về khả năng hoàn toàn chấm dứt quan hệ với Trung Quốc, ông Trump nhấn mạnh: “Không có quốc gia nào lợi dụng chúng ta hơn Trung Quốc. Nếu họ không đối xử với chúng ta phù hợp, tôi chắc chắn sẽ làm vậy”.

Ông Trump khẳng định Mỹ đã mất hàng tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ USD mà không nhận lại được thứ gì từ Trung Quốc.

Ông Trump cũng nhấn mạnh thêm rằng hướng tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc của ông hoàn toàn đối lập với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, thậm chí dọa cắt đứt quan hệ với nước này.

Ông Trump cho rằng những lợi ích mà thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đem lại cũng không thể bù đắp được tổn thất do dịch Covid-19 gây ra.

Tổng thống Mỹ không chỉ một lần đề cập tới việc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trong việc bùng phát đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới và là thủ phạm khiến nạn thất nghiệp ở Mỹ gia tăng.

Xem thêm >> Từ chối ‘noi gương’ Mỹ, Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Huawei

Theo Reuters, Fox news
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.