‘Phần lớn nhà đầu tư cá nhân Việt Nam đầu cơ lướt sóng để có lợi nhuận cao trong thời gian ngắn’

Bạch Lan - 31/08/2021 15:52 (GMT+7)

(VNF) - Tại TalkShow Phố Tài Chính chủ đề: “Đầu tư giá trị hay giao dịch ngắn hạn vào thời điểm này?”, ông Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt (TVB) cho biết phần lớn nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam khi tham gia đầu tư thì đều có xu hướng tham gia vào đầu cơ lướt sóng để có lợi nhuận cao trong ngắn hạn.

VNF
‘Phần lớn nhà đầu tư cá nhân Việt Nam đầu cơ lướt sóng để có lợi nhuận cao trong thời gian ngắn’

Hai xu hướng đầu tư trên thị trường

Chia sẻ tại TalkShow Phố Tài Chính, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng trường phái đầu tư lướt sóng cũng như trường phái đầu tư lâu dài theo giá trị luôn tồn tại song song trên thị trường, bổ sung cho nhau và đồng thời tạo ra sự đa dạng hóa.

Các trường phái đầu tư đều có nét riêng và điểm lợi riêng, nhưng dù là theo trường phái nào thì nhà đầu tư cũng cần có kiến thức, kinh nghiệm cũng như là có năng lực đầu tư được nhào luyện qua nhiều năm thì sẽ có sự thành công trên thị trường.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt (TVB) cũng cho rằng hoạt động đầu tư giá trị và đầu cơ lướt sóng là luôn tồn tại song song và là động lực tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Theo ông Đỗ Đức Nam, đối với các nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm và mong muốn kiếm lợi nhuận cao, chấp nhận rủi ro cao thì có thể chọn lựa phương pháp "lướt sóng". 

Khi lựa chọn phương pháp đầu tư này, theo ông Hoàng Công Tuấn, các nhà đầu tư cần phải lắng "nghe hơi thở" của thị trường, theo dõi thêm các diễn biến về kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương trên thế giới.

Còn đối với nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận ổn định và bền vững thì ông Đỗ Đức Nam đề xuất xem xét phương pháp đầu tư giá trị. Theo ông, đối tượng các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến đầu tư giá trị để tìm kiếm các lợi nhuận ổn định và bền vững theo thời gian thường là các tổ chức.

Về phương diện đầu tư này, ông Hoàng Công Tuấn cho rằng khi mua cổ phiếu chính là mua và sở hữu doanh nghiệp, do đó rủi ro cũng như thành quả tương lai của nhà đầu tư phụ thuộc vào rủi ro và thành quả của doanh nghiệp trong tương lai.

“Những doanh nghiệp trong tương lai tiếp tục phát triển, tiếp tục tăng trưởng về mặt lợi nhuận, tiếp tục có sức khỏe tài chính tốt hơn thì nhà đầu tư không cần quan tâm đến việc giá cổ phiếu dao động hàng ngày”, ông Hoàng Công Tuấn chia sẻ.

Xu hướng đầu tư ngắn hạn chiếm ưu thế

Theo ông Hoàng Công Tuấn thì xu hướng đầu tư ngắn hạn đang chiếm ưu thế hiện nay, nguyên nhân chủ yếu đến từ 2 góc độ.

Đầu tiên là liên quan đến chính sách tiền rẻ và lãi suất siêu thấp của các ngân hàng trung ương trên thế giới để hỗ trợ cho nền kinh tế chống lại dịch Covid-19. Với môi trường lãi suất thấp như vậy, dòng tiền có xu hướng tìm kiếm lợi nhuận nhanh và có xu hướng đầu tư vào tài sản tài chính, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay đang gặp khó khăn và cơ hội đầu tư kinh doanh ít đi.

“Chúng ta thấy rằng thị trường chứng khoán đã được tiếp cận một dòng tiền mới, nhanh và do đó xu hướng đầu tư lướt sóng ngắn hạn sẽ chiếm ưu thế là chuyện bình thường”, ông Hoàng Công Tuấn cho biết.

Yếu tố thứ hai theo ông là lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán hiện nay đang khá nhiều. Từ đầu năm đến nay có khoảng 600.000 các nhà đầu tư mới trên thị trường chứng khoán Việt Nam, một phần trong số đó chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường cũng như chưa có kinh nghiệm nhìn nhận doanh nghiệp, phân tích đầu tư mang tính cơ bản.

“Do đó, họ sẽ ưa chuộng trường phái đầu tư trading ngắn hạn nhiều hơn”, Kinh tế tưởng MBS nhận định.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Đức Nam cũng cho rằng phần lớn các nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam khi tham gia đầu tư thì đều có xu hướng tham gia vào đầu cơ lướt sóng để có lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.

“Vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng rất mạnh về thanh khoản và điểm số, vì thế mà hoạt động đầu cơ lướt sóng mua bán liên tục và đang chiếm ưu thế trên thị trường”, ông Đỗ Đức Nam cho biết.

TalkShow Phố Tài Chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính-chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ 2 hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài Chính.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.