Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về phản ánh của báo chí liên quan đến thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cụ thể, như VietnamFinance đã thông tin, dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng nhiều lái xe đi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiều từ Lào Cai về hướng về Hà Nội) bất ngờ bị chặn tại địa phận Vĩnh Phúc (giáp ranh với Thủ đô) và yêu cầu rẽ vào đường khác để trả phí.
Để không bị thất thu đối với toàn bộ phương tiện từ hướng Lào Cai chạy về Hà Nội, VEC đã cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).
Tại đây, để tiếp tục hành trình về Hà Nội, phương tiện được yêu cầu đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.
Nhiều tài xế và doanh nghiệp vận tải bức xúc, trả phí đường bộ là việc họ phải thực hiện kể cả khi ko nhận được sự chia sẻ của nhà đầu tư VEC, nhưng việc đơn vị này tự ý thay đổi hành trình của phương tiện lưu thông trên cao tốc để tận thu là vô lý, trong khi xe họ đã cài giám sát hành trình.
Về vấn đề này, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chỉ đạo xử lý.
Trước đó, lý giải về vấn đề thu phí này, VEC cho biết tuyến Nội Bài – Lào Cai dài 245km, trong đó có 7,66km qua địa phận TP. Hà Nội và toàn tuyến có 14 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí kín.
Khi TP. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, VEC đã tạm dừng thu phí tại Trạm Km6 (từ 0h ngày 24/7/2021). Các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều.
Thời điểm này, VEC cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại.
Tại hiện trường, VEC đã tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nhằm giúp cho lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6).
Do vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Đối với việc tổ chức thu phí tuyến cao tốc nêu trên, trước khi triển khai, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và được Chi cục Quản lý đường bộ I.3 lập biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát, và tích cực hỗ trợ, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai tại hiện trường.
Xem thêm >>> Tài xế 'tố' VEC tận thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Chủ đầu tư nói gì?
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.