Phó Thủ tướng yêu cầu Bình Phước rà soát toàn bộ các dự án giao thông BOT

Lệ Chi - 09/05/2018 10:44 (GMT+7)

(VNF) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình thực hiện các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

VNF
Bình Phước rà soát toàn bộ các dự án giao thông BOT (ảnh minh họa)

Xét đề nghị của UBND tỉnh Bình Phước về việc phản hồi thông tin báo chí về tình hình thực hiện các dự án BOT trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước rà soát toàn bộ các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT thuộc thẩm quyền phê duyệt để điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo các nghị quyết của Chính phủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình hình thức hợp đồng BOT theo công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Bình Phước để thống nhất phương án giải quyết đối với dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, đến cuối năm 2017, tỉnh đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng 5 công trình BOT đường bộ. 5 công trình BOT này tuy chỉ có tổng cộng chiều dài hơn 168 km cầu, đường song đã có đến 7 trạm thu phí hoàn vốn.

Như vậy, trên địa bàn Bình Phước, cứ hơn 24km lại mọc ra một trạm BOT. Đáng chú ý có trường hợp chỉ đầu tư theo hình thức BOT cho 32,3 km đường, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận đặt 2 trạm thu phí.

Trong một diễn biến mới đây, UBND tỉnh Bình Phước cũng đã phê duyệt và khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương trên địa bàn huyện Đồng Phú theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.480 tỷ đồng.

BOT đường Đồng Phú - Bình Dương có tổng chiều dài tuyến đường là hơn 41km, điểm đầu giao nhau quốc lộ 14 tại Km 946, thuộc địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Đồng Phú), điểm cuối gần mỏ đá Tân Lập (ranh giới giữa hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương).

Dự án này ngay sau khi được phê duyệt đã gây nhiều tranh cãi giữa các cơ quan quản lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, ảnh hưởng cuộc sống của người dân trong vùng và phương tiện qua lại.

Mục tiêu đầu tư xây dựng đường Đồng Phú - Bình Dương theo phương án được phê duyệt nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, bảo đảm nhu cầu giao thông vận tải cho Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú, tạo điều kiện kết nối hạ tầng không gian phát triển kinh tế của các địa phương như TP. HCM, Bình Dương đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Tuy nhiên, trên thực tế, với mật độ trạm thu phí đã được bố trí dày đặc trước đó, cùng mức thu phí cao đã đẩy giá cước vận tải tăng, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nếu đường Đồng Phú - Bình Dương được đưa vào khai thác, số lượng trạm thu phí các dự án BOT tại Bình Phước sẽ càng dày thêm và hiệu quả kinh tế chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Tuyến đường mới này song song với Quốc lộ 14 đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT.

Cùng chuyên mục
Tin khác