Phụ kiện phụ tùng ô tô do Toyota sản xuất có lắp được trên xe khác?
Lê Ngà -
30/10/2018 15:42 (GMT+7)
(VNF) - “Xét về mặt lý thuyết là có thể còn trên thực tế lại là một vấn đề đáng lo ngại”, ông Shinjiro Kajikawa - Phó giám đốc Toyota Việt Nam nói.
Phụ kiện phụ tùng ô tô do Toyota sản xuất có lắp được trên xe khác?
Tại buổi hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô sáng 30/10 tổ chức tại Hà Nội, TS Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Các nước đi trước với công nghệ và lao động ở trình độ cao hơn, tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô nên chi phí sản xuất ô tô thấp hơn và trong điều kiện thương mại tự do hiện nay đang tạo ra sức ép cạnh tranh lớn đối với các hãng sản xuất ô tô trong nước.
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đã sản xuất được một số linh kiện, phụ tùng cho ô tô nhưng với hàm lượng công nghệ và giá trị không cao. Mặc dù thời gian vừa qua công nghiệp hỗ trợ được sự quan tâm của Chính phủ, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô trong nước vẫn chưa phát triển, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.
Ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng Phòng Công nghiệp chế biến chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết việc đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và sản lượng. Sức cạnh tranh quốc tế của công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô còn hạn chế, nhất là sản phẩm của doanh nghiệp nội địa.
Ông Shinjiro Kajikawa - Phó giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng do sản lượng nhỏ và tỷ lệ nội địa hoá thấp nên các chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%.
Toyota Việt Nam chỉ ra rằng: “Với sản lượng 20.000 xe/năm cho một mẫu xe, chi phi giảm được là 5 USD/linh kiện và cho cả năm là 100.000 USD. Nếu sản lượng tăng lên 40.000 xe/năm, chi phí giảm được 48 USD/linh kiện và tổng cả năm giảm được 1,9 triệu USD – nhưng con số này vẫn chưa đủ thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Tới khi sản lượng lên 60.000 xe/năm, chi phí khấu hao giảm được là 64 USD/linh kiện và thu hồi được 3,8 triệu USD/năm, có thể xem xét để đầu tư được vì thu hồi được vốn đầu tư ban đầu bỏ ra”.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng cách tính toán trên của Toyota Việt Nam tại hội thảo chỉ nêu ra phần tiêu thụ và lắp ráp của Toyota, điều đó là không đầy đủ và đi ngược lại với nguyên lý hoạt của cơ chế hoạt động thị trường hiện nay.
Theo ông Quyền, hiện nay các chính sách ban hành hỗ trợ việc phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam khá đầy đủ và đang triển khai rất tích cực, tuy nhiên tỷ lệ nội địa hoá chưa có sự đột biến so với kỳ vọng của Chính phủ cũng như xã hội.
“Tôi cho rằng trong điều kiện như hiện nay thì các chính sách ưu đãi từ phía nhà nước cần đi vào cụ thể hoá để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển", ông Quyền nói.
Trong bài trình bày của Toyota Việt Nam, ông Quyền cho rằng có một số vấn đề cần phải mang ra để trao đổi. Thứ nhất, Toyota Việt Nam tính toán nếu như thị trường sản xuất linh kiện ô tô trong nước mà đạt ngưỡng 60.000/năm thì có thể thu hồi được vốn, có lãi. “Vậy số liệu nêu trên là phía Toyota đã tính sản phẩm kết nối giữa thị trường trong nước với thị trường nước ngoài (có sản xuất tiêu thụ trong nước và có xuất khẩu) hay chỉ tính việc sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam?”, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đặt câu hỏi.
"Câu hỏi thứ hai là phụ tùng lắp ráp trên xe Toyota Việt Nam có thể sử dụng cho xe của các nhà sản xuất khác hay không", ông Quyền nói.
Trả lời về hai câu hỏi trên, ông Shinjiro Kajikawa - Phó giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết con số nêu trong bài báo cáo của Toyota như: 20.000/năm, 40.000/năm và 60.000 xe/năm chỉ là con số đầu tư ví dụ để cho dễ hiểu về cách tính chi phí từ việc đầu tư nội địa hoá sẽ thay đổi đối với các sản lượng khác nhau chứ không phải là con số thực tế.
Về việc có hướng tới để xuất khẩu hay không, đại diện Toyota Viêt Nam cho biết: “Hiện nay chi phí sản xuất xe trong nước còn cao hơn so với các nước trong khu vực từ 10-30%, vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đến việc phải làm sao nâng cao được khả năng giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước để làm sao cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu”.
Về câu hỏi các phụ tùng lắp ráp trên xe Toyota có thể sử dụng cho xe của các nhà sản xuất khác hay không, đại diện TMV nhận định: “chưa bao giờ xem xét về vấn đề này bởi các nhà sản xuất có các quy cách, mẫu mã điều kiện riêng của mình”.
“Xét về mặt lý thuyết là có thể còn trên thực tế lại là một vấn đề đáng lo ngại”, đại diện Toyota Việt Nam nói.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.