Đô thị

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: 'Lấy lại sân golf nếu cần thiết'

(VNF) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã khẳng định điều này tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/4.

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: 'Lấy lại sân golf nếu cần thiết'

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, cần diện tích đất chỗ nào thì mở rộng khu vực đó ngay cả việc cần lấy lại sân golf

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, phương án quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã được quyết định "trên cơ sở tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ Giao thông vận tải và TP. HCM".

"Mở rộng cả phía Nam và phía Bắc, cần diện tích đất chỗ nào thì mở rộng khu vực đó, ngay cả việc cần lấy lại sân golf để mở rộng sân bay cũng sẽ thực hiện", Bộ trưởng nói.

Trước đó, tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp).

Theo phương án này, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Thủ tướng cho rằng giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.

Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc thì sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP. HCM đã đồng ý. Đồng thời, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Chính phủ giao Bộ Giao thông phối hợp với Công ty Tư vấn Pháp rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn. Bộ có trách nhiệm tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Tin mới lên