(VNF) - Mặc dù xu hướng tiêu thụ trang sức trên thế giới sụt giảm nhưng ban lãnh đạo PNJ tin rằng tiềm năng cho mức tăng trưởng 2 con số của PNJ vẫn có thể đảm bảo ít nhất trong 5 năm tới.
PNJ tin rằng có thể giữ được tăng trưởng 2 con số trong 5 năm tới
'Giải mã' việc doanh thu và lợi nhuận 9 tháng của PNJ tăng kỷ lục
Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nhận định về Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với nhiều thông tin đáng chú ý.
9 tháng năm nay, cả doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng kỷ lục 35% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt đạt 10.500 tỷ đồng và 700 tỷ đồng. KIS Việt Nam nhận định, động lực tăng trưởng lớn nhất của PNJ đã, đang và sẽ chính là mảng vàng trang sức chủ đạo - chiếm tỷ trọng 92% tổng lợi nhuận gộp và gần 100% tăng trưởng lợi nhuận của PNJ.
Theo ban lãnh đạo PNJ, mức doanh số và lợi nhuận tăng vọt trong 9 tháng đầu năm 2018 có thể được giải thích bởi 3 nguyên nhân.
Thứ nhất, tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng trang sức vàng hiện hữu – “SSSG – same store sales growth” – vẫn tiếp tục duy trì ở mức khá cao (23%). Đây là sự kết hợp của việc: giá mỗi đơn hàng tăng 15%, đạt mức 17 triệu đồng/đơn hàng trung bình; tốc độ tăng khách hàng mới đạt 50%; lượng quay lại của khách hàng cũ và mức độ trung thành tăng 58%, đã tạo nên mức tăng trưởng doanh số khá tốt cho các cửa hàng vàng hiện hữu.
Thứ hai, PNJ tiếp tục mở mới thêm 41 cửa hàng bán lẻ, hiện đạt 243 cửa hàng PNJ Gold. Một nửa trong số đó nằm ở các trung tâm thương mại (TTTM), đón đầu xu hướng của giới trẻ và các gia đình hiện đại. Ban lãnh đạo PNJ chia sẻ sẽ tiếp tục mở thêm cửa hàng ở những vị trí tốt, dàn trải đều ở cả đô thị lớn truyền thống như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, các thành phố cấp 2 và khu vực phía Bắc khó khăn trước đây.
Thứ ba, PNJ đã ra mắt nhiều bộ sưu tập trang sức đá quý và vật phẩm phong thủy cao cấp hơn với thiết kế đẹp mắt, cải thiện biên lợi nhuận gộp của mảng vàng trang sức lên 21,4%, cao nhất trong 3 năm qua.
Xét về các mảng còn lại, mảng trang sức bạc sau giai đoạn thu hồi sản phẩm và tái định vị nửa đầu 2018, hiện đã đem về lợi nhuận gộp 127 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục đóng góp khoảng 6%-7% tổng lợi nhuận gộp của công ty.
Ban lãnh đạo PNJ cho biết công ty này chủ trương không mở thêm cửa hàng PNJ Silver (hiện đạt 63 cửa hàng) kể từ đầu năm vì doanh số trung bình/cửa hàng bạc tương đối thấp. Mảng bán buôn vàng miếng cũng liên tục bị thu hẹp do định hướng tập trung sang mảng vàng trang sức của PNJ.
Thách thức nào đang chờ PNJ?
KIS Việt Nam cho hay, kể từ Nghị định 24-NĐCP năm 2012 về việc siết chặt quản lý vàng miếng, cộng với việc thu nhập của giới trung lưu Việt Nam tăng trưởng phi mã sau giai đoạn khủng hoảng 2008-2012, nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức tại Việt Nam đã tăng trưởng đều đặn 9,5% CAGR, lên 16,5 tấn tính đến cuối năm 2017 – chiếm 30% tổng lượng tiêu thụ trên thị trường vàng, so với tỷ trọng nhỏ bé 12% của 5 năm trước đó.
"Hơn nữa, với văn hóa tặng quà cưới, nhu cầu gìn giữ trang sức giá trị chống lạm phát và xu hướng thích thể hiện bản thân của người châu Á, chúng tôi cho rằng Việt Nam cũng sẽ sớm lấp đầy khoảng cách tiêu thụ vàng trang sức/đầu người so với các nước phát triển có truyền thống tiêu thụ vàng trang sức lâu đời như Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, v.v", KIS Việt Nam nhìn nhận.
Với bối cảnh triển vọng như vậy, trong nội tại thị trường vàng trang sức, KIS Việt Nam đánh giá cơ hội cho PNJ vẫn còn rất lớn khi có đến 80% thị phần bị chiếm lĩnh bởi 12.000 cửa hàng trang sức nhỏ lẻ địa phương.
"Xét đến việc Thông tư 22/2013 siết chặt quản lý hàm lượng vàng trong trang sức của các cửa hàng nhỏ lẻ và việc khách hàng ngày càng chú trọng các thương hiệu uy tín như PNJ, chúng tôi cho rằng việc PNJ mở rộng địa bàn và chiếm lĩnh thị phần của nhóm này chỉ là vấn đề thời gian – xét đến lợi thế cạnh tranh về đội ngũ thiết kế sáng tạo hàng đầu, 1.000 thợ chế tác kim hoàn cao cấp và hệ thống gần 300 cửa hàng rộng khắp của PNJ", KIS Việt Nam nêu quan điểm
Mặc dù đánh giá cao chiến lược cũng như kết quả kinh doanh của PNJ nhưng KIS Việt Nam vẫn cho rằng, PNJ sẽ phải đối mặt với rủi ro không nhỏ trong dài hạn ở mảng kinh doanh vàng trang sức - mảng kinh doanh đang là chủ đạo của PNJ.
Tuy nhiên, theo KIS Việt Nam, không thể chối cãi được rủi ro dài hạn của ngành trang sức Việt Nam nói chung và PNJ nói riêng, bởi xu hướng tiêu thụ trên thế giới đang đi ngược lại.
Theo nghiên cứu của Deloitte năm 2017 về xu hướng tiêu dùng hàng xa xỉ (luxury) của thế hệ Millenials toàn cầu, thế hệ Y này đang có sự thay đổi hành vi chóng mặt: đối với mặt hàng xa xỉ, họ không còn quan tâm đến thương hiệu và tầm ảnh hưởng của các đoạn quảng cáo bởi người nổi tiếng như trước nữa. Chất lượng sản phẩm, sự độc đáo trong thiết kể và giá cả hợp lý là các yếu tố được ưu tiên nhiều hơn.
Các hãng trang sức và hàng xa xỉ truyền thống lâu đời như Richemont, Tiffany và Chow Tai Fook dù đã nỗ lực chuyển mình sang digital, song với giá cả quá cao do yếu tố thương hiệu và các mẫu thiết kế ít đổi mới liên tục, độc đáo, đã dẫn đến việc doanh số và lợi nhuận hoạt động của các hãng này hầu như chỉ đi ngang hoặc sụt giảm trong 5 năm vừa qua.
Trao đổi với ban lãnh đạo PNJ về xu hướng sụt giảm của thế giới này sẽ đe dọa đến PNJ ra sao, KIS Việt Nam cho biết ban lãnh đạo PNJ tin rằng tiềm năng cho mức tăng trưởng 2 chữ số của PNJ vẫn có thể đảm bảo ít nhất trong 5 năm tới.
Ban lãnh đạo PNJ giải thích rằng yếu tố địa chính trị tại Trung Quốc và sự sụt giảm giá dầu thế giới (ảnh hưởng đến nhóm khách hàng Trung Đông) đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ trang sức chung toàn cầu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cũng đồng tình rằng sau một thời gian, xu hướng giảm tiêu dùng xa xỉ của thể hệ Millenials là tất yếu - do đó việc duy trì tăng trưởng phụ thuộc vào khả năng làm mới sản phẩm liên tục và mở rộng sang cách ngành hàng khác của PNJ.
(VNF) - Hàng loạt phiên đấu giá cổ phần, thoái vốn Nhà nước bị huỷ vì thiếu vắng nhà đầu tư. Phía doanh nghiệp tỏ ra e ngại vì mức định giá cao, khiến mức sinh lời thấp hơn kỳ vọng.
Tài sản 4 tỷ phú USD của Việt Nam đã giảm 743 triệu USD (gần 20.000 tỷ đồng) chỉ sau một đêm. Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - văng khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes.
(VNF) - Sáng 4/4, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tiêu cực. Tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm.
(VNF) - Sau khi cổ đông sáng lập Dragon Capital Finance Limited rút lui, VIS Rating vẫn là công ty xếp hạng tín nhiệm duy nhất có sự hậu thuẫn của cổ đông nước ngoài.
(VNF) - Trong giai đoạn nhạy cảm này, nhà đầu tư chứng khoán được khuyến nghị nên giảm margin, cơ cấu danh mục về mức an toàn, và chỉ nên cân nhắc mua trading nếu thị trường tiếp tục hoảng loạn.
(VNF) - Theo lãnh đạo UBCKNN, hiện tượng bán ròng của khối ngoại trong phiên giao dịch 3/4 là do tác động của chính sách thuế quan mới từ Mỹ. Trước đó, thị trường không xảy ra tình trạng bán ròng bất thường, khi tổng giá trị này chỉ chiếm 1,9% danh mục của khối ngoại.
(VNF) - Để việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động được suôn sẻ, Cơ quan thuế lưu ý người nộp thuế (NNT) cần chủ động kiểm soát thông tin và trung thực kê khai
(VNF) - Chính sách thuế quan mới từ phía Mỹ đã cuốn trôi thành quả tích luỹ trong suốt quý I của VN-Index. Hai phiên giao dịch xanh rực trước đó, tưởng chừng là tín hiệu cho một quý khởi sắc, bỗng hoá thành “lời nói dối” đầy nghiệt ngã của tháng Tư khi thị trường ghi nhận hàng loạt kỷ lục buồn.
(VNF) - Không nằm ngoài dự báo, tâm lý hoảng loạn sau thông tin về chính sách thuế quan mới của Mỹ đã đẩy thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái bán tháo. VN-Index mất hơn 82 điểm, mức cao kỷ lục từ trước tới nay.
(VNF) - Theo ông Phạm Lưu Hưng, mức thuế quan mới của Mỹ có thể gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam, nhưng cũng mở ra cơ hội tái định giá thị trường.
(VNF) - Trước thời điểm Mỹ công bố chính sách thuế quan mới, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường chứng khoán khiến chỉ số VN-Index không thể duy trì được sức bật.
(VNF) - Cẩm nang Quản trị công ty 2025 ra mắt trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang tiến sát tới ngưỡng cửa nâng hạng, được kỳ vọng sẽ trở thành bộ công cụ hữu hiệu hỗ trợ các nhà lãnh đạo trong hành trình quản trị công ty vì sự phát triển bền vững.
(VNF) - Theo thông báo mới nhất của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), KRX dự kiến vận hành vào ngày 5/5 trùng với ngày hiệu lực áp dụng của chỉ số kỳ tháng 4/2025.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, nghề hoạch định tài chính cá nhân đã khẳng định vai trò cốt lõi trong việc giúp cá nhân và doanh nghiệp tối ưu hóa tài chính, hướng tới phát triển bền vững. Do đó, cần sớm chuẩn hóa khung năng lực nghề này theo tiêu chuẩn quốc tế
(VNF) - Theo ông Lee Dong Won (MASVN), khi hệ thống KRX vận hành, nếu các sản phẩm mới được triển khai đồng bộ, thanh khoản thị trường có thể tăng gấp 2 - 3 lần so với hiện tại.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tăng nhưng số thuế thu được còn thấp. Do đó, cần tăng hiệu quả quản lý thuế, ngăn chặn trốn thuế trên nền tảng TMĐT và kinh doanh số
(VNF) - "Tôi nghĩ làm ngành chứng khoán vẫn là điều may mắn vì ngoài kia có rất nhiều ngành nghề gặp khó khăn", CEO Vietcap Tô Hải chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025.
(VNF) - Hàng loạt phiên đấu giá cổ phần, thoái vốn Nhà nước bị huỷ vì thiếu vắng nhà đầu tư. Phía doanh nghiệp tỏ ra e ngại vì mức định giá cao, khiến mức sinh lời thấp hơn kỳ vọng.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.