PwC: Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu APEC về thu hút FDI
Hoàng Lan -
16/11/2018 14:18 (GMT+7)
(VNF) - Theo kết quả Khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2018 do PwC thực hiện, những điểm đến dự kiến thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất trong khu vực APEC sẽ là Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Australia và Thái Lan, trong đó Việt Nam giữ vị trí hàng đầu năm thứ hai liên tiếp.
Khảo sát được thực hiện với 1.189 lãnh đạo doanh nghiệp tại 21 nền kinh tế thuộc Diễn dàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Kết quả có 35% người trả lời rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng doanh thu, giảm nhẹ so với tỷ lệ 37% năm ngoái; 51% có kế hoạch tăng cường hoạt động đầu tư trong năm tới.
Kết quả khảo sát này được công bố trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) sẽ khai mạc ngày 18/11 tại Port Moresby, thủ đô của Papua New Guinea.
Bất chấp chiến tranh thương mại leo thang, các lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn châu Á - Thái Bình Dương vẫn tin rằng doanh thu của doanh nghiệp họ sẽ tăng trưởng trong vòng 12 tháng tới.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Mỹ và Thái Lan thuộc nhóm lạc quan nhất, với 57% người trả lời ở Mỹ và 56% ở Thái Lan cho biết họ “rất tự tin” về khả năng tăng trưởng doanh thu, trong khi những người trả lời ở Trung Quốc và Mexico - hai đối tác thương mại lớn nhất ở Mỹ - cho thấy mức độ lạc quan ở dưới mức trung bình là 25% và 21%.
33% số người được khảo sát ở Việt Nam cho biết họ "rất tự tin" về triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của công ty họ và 48% khác trả lời là "khá tự tin". Thương mại quốc tế có khả năng tiếp tục là nguồn tăng trưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi 40% kỳ vọng tăng cơ hội doanh thu nhờ vào các hiệp định thương mại song phương mới và 34% dự báo cơ hội phát sinh từ các hiệp định đa phương mới.
Ngoài việc nhìn nhận tích cực về khả năng tăng trưởng doanh thu, 51% lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực APEC cũng cho biết họ đang có kế hoạch nâng mức đầu tư. Con số này cao hơn tỷ lệ cách đây hai năm (43%).
Những điểm đến dự kiến thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất trong khu vực APEC sẽ là Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Australia và Thái Lan, trong đó Việt Nam giữ vị trí hàng đầu năm thứ hai liên tiếp.
“Các hiệp định thương mại lớn như CPTPP, FTA giữa EU và Việt Nam, FTA giữa ASEAN và Hong Kong... sẽ giúp Việt Nam mở rộng tiềm năng thu hút thêm vốn đầu tư và kiến tạo thêm các cơ hội kinh doanh xuyên biên giới trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, để tối đa hóa được các lợi ích từ những hiệp định thương mại này, Việt Nam sẽ cần tiếp tục cải cách thể chế, tăng cường đầu tư trong nước, cũng như cải thiện các tiêu chuẩn sản xuất và lao động”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam cho biết.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại APEC cũng rất ý thức về yêu cầu đầu tư nhiều hơn vào việc chuyển đổi kỹ thuật số. Với việc nền kinh tế internet dự kiến đạt tổng trị giá hơn 200 tỷ USD chỉ riêng trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2025, hai ưu tiên đầu tư hàng đầu của các lãnh đạo doanh nghiệp là cải thiện khả năng tương tác với khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số và nâng cao kỹ năng số cho lực lượng lao động của họ.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng biết rằng họ cần phải làm nhiều hơn khi nói đến kỹ thuật số. Chỉ 15% lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy hiệu quả ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của họ vượt trội so với các đối thủ khác, trong khi 33% không sử dụng công nghệ AI. Những công ty tự đánh giá mình có tính cạnh tranh cao khi ứng dụng AI cũng nhận thức được rõ những việc cần làm để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu của mình, đó là: gia tăng đầu tư, nâng cao năng lực về AI và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp địa phương.
Mặc dù công nghệ có thể cung cấp một phần giải pháp cho vấn đề tăng trưởng bền vững, công nghệ cũng đang đưa ra những thách thức trong môi trường thương mại mới khi mà có đến 20% lãnh đạo doanh nghiệp (cao hơn tỷ lệ 17% năm 2017) cho rằng di chuyển dữ liệu xuyên biên giới là lĩnh vực đã gây ra thêm nhiều rào cản nhất cho họ trong năm qua.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone