Thị trường

Quản lý xăng dầu: Vừa sửa xong Nghị định 80, Bộ Công Thương vội làm nghị định mới

(VNF) - Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi ban hành Nghị định 80 về quản lý xăng dầu, Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các Sở Công Thương địa phương góp ý để xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Quản lý xăng dầu: Vừa sửa xong Nghị định 80, Bộ Công Thương vội làm nghị định mới

Nghị định 80 về xăng dầu vừa ban hành, Bộ Công Thương đã vội vã ‘xây’ nghị định mới.

Cụ thể, Theo Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 14/10/2023 của Văn phòng Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng một nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong quý II/2024.

Thực hiện chỉ đạo trên, Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu. Từ đó, góp ý, đề xuất nội dung mới nhằm xây dựng nghị định mới của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Trong văn bản gửi lấy ý kiến từ các Sở Công Thương, Bộ này yêu cầu các ý kiến gửi về Bộ trước ngày 12/1 để Bộ tổng hợp, triển khai xây dựng nghị định về kinh doanh xăng dầu mới, báo cáo Chính phủ.

Trước đó, vào ngày 17/11/2023, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu đã được ban hành.

Theo Bộ Công thương, Nghị định 80 có nhiều quy định mới giúp giải tỏa những bất cập của thị trường xăng dầu so với các nghị định trước đây.

Trong kết luận ngày 4/1/2024, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng, trong gần 3 năm (từ năm 2017 đến tháng 9/2022), do Bộ Công thương quản lý lỏng lẻo, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã không tạo nguồn theo quy định, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu của thị trường và đây là nguyên nhân dẫn tới gián đoạn nguồn cung vào năm 2022.

Đồng thời, nghĩa vụ và trách nhiệm của các thương nhân đầu mối là thực hiện tổng nguồn, bình ổn thị trường khi cần thiết... nhưng lại mua bán của nhau, dẫn đến thương nhân đầu mối trở thành thương nhân phân phối, thông qua trung gian làm tăng chi phí lưu thông để hưởng chênh lệch giá.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, xử lý số tiền thương nhân đầu mối đã trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) sai chủng loại xăng trên 1.013 tỷ đồng, chi sử dụng sai chủng loại xăng khoảng 2.140 tỷ đồng do liên Bộ Công thương - Tài chính ban hành văn bản quy định không rõ về chủng loại xăng được trích Quỹ BOG.

Tin mới lên