Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

Minh Tuệ - 25/10/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Platium Victory Pte.ltd - cổ đông lớn nhất của Cơ điện lạnh (HoSE: REE) vừa có báo cáo kết quả đợt chào mua công khai cổ phiếu REE.

Theo đó, tổ chức này đã mua thành công 4 triệu cổ phiếu chào mua (0,85% tổng lượng cổ phiếu lưu hành) với giá 80.000 đồng/cp, tương ứng giá trị 320 tỷ đồng.

Sau giao dịch, Platium Victory Pte.ltd đã nâng sở hữu từ 164,15 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 34,85%) lên 168,15 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 35,7%), vẫn là cổ đông lớn nhất tại REE.

Trên thị trường, cổ phiếu REE đóng cửa phiên 24/10 ở mức 63.500 đồng/cp, tăng 30% so với đầu năm nhưng vẫn thấp hơn 14% so với đỉnh lịch sử đạt được hồi giữa tháng 7. Mức giá này cũng thấp hơn tới 26% so với mức giá mà Platium Victory Pte.ltd đã giao dịch để mua cổ phiếu nhằm tăng sở hữu tại REE.

Thậm chí, mức giá mà Platium Victory Pte.ltd trả còn cao hơn cả đỉnh của cổ phiếu này.

Quỹ ngoại chấp nhận trả giá cao hơn 26% để sở hữu thêm 4 triệu cổ phiếu REE.

Platinum Victory là công ty thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C) (trực thuộc tập đoàn đa ngành Jardine Matheson) - một cái tên quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Jardine Cycle & Carriage cũng là doanh nghiệp top đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vực Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Được biết, quỹ ngoại này liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu REE trong nhiều năm vừa qua. Tuy nhiên, việc gia tăng sở hữu tại REE của Platinum Victory lại không thuận lợi khi mà doanh nghiệp này luôn trong tình trạng kín room ngoại, khiến các giao dịch của Platinum Victory hầu như đều không thực hiện được.

Năm 2012, thông qua Platinum Victory, tổ chức này rót vốn vào REE khi mua lượng trái phiếu chuyển đổi trị giá hơn 557 tỷ đồng từ công ty của bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Platinum Victory sau đó đã trái phiếu thành 18,58% cổ phần REE. Đến ngày 5/8/2022, Platinum Victory mua số cổ phiếu trị giá 64,7 tỷ đồng để nâng mức sở hữu lên 34,9%, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất của REE.

Ngoài REE, Jardine Cycle & Carriage cũng đã chi hàng tỷ USD để sở hữu 10,6% vốn của Vinamilk và 26,6% vốn của CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO). Tính theo giá trị trường, lượng cổ phiếu REE và VNM mà JC&C nắm giữ hiện có trị giá hơn 1 tỷ USD.

Theo tìm hiểu, Jardine Cycle & Carriage được thành lập năm 1899 từ một cửa hàng tạp hóa tại Kuala Lumpur, công ty bán tất cả mọi thứ từ xà phòng, tuốc nơ vít cho đến xe đạp và sau đó là xe ô tô. Năm 1926, công ty mở rộng sang Singapore. Đến năm 2011, Jardine Cycle & Carriage bị tập đoàn khổng lồ Jardine Matherson thâu tóm khi nắm trên 50% vốn điều lệ, hiện con số này lên tới 75%.

Jardine Cycle & Carriage bắt đầu góp mặt vào THACO từ năm 2008. Đến tháng 2/2019, đơn vị này đã mua thêm 30,3 cổ phiếu của THACO với giá phát hành là 128.500 đồng/cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 26,57%, tương ứng định giá doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương tại mức 9,4 tỷ USD.

Kể từ ngày 1/1/2021, THACO hủy tư cách công ty đại chúng do không còn đáp ứng điều kiện có 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết. Công ty có hơn 3 tỷ cổ phần, do gia đình Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương nắm 70% và Jardine Cycle & Carriage nắm khoảng 26,6%.

Không chỉ THACO và REE, tháng 11/2017, Jardine Cycle & Carriage đã thông qua quỹ đầu tư thành viên Platinum Victory đã chi 616,6 triệu USD để ôm trọn 5,5% cổ phần CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM). Sau khi ôm trọn số cổ phần VNM do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn, Jardine Cycle & Carriage liên tiếp mua thêm lượng lớn cổ phiếu VNM để nâng sở hữu lên 10% như hiện tại.

Trở lại với REE, công ty vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 nhưng báo cáo tài chính quý II, cho biết doanh thu thuần kỳ này của công ty đạt 2.181 tỷ đồng, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Xét về cơ cấu doanh thu, doanh thu hạ tầng điện, nước giảm 20%, đạt gần 918 tỷ đồng; doanh thu bất động sản tăng 25%, đạt hơn 330 tỷ đồng và doanh thu cơ điện lạnh tăng 22% đạt gần 935 tỷ đồng.

Giá vốn cùng các chi phí gia tăng, lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết sụt giảm khiến tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất thuộc cổ đông công ty mẹ giảm 27%, còn 355 tỷ đồng.

REE giải thích rằng tình hình không thuận lợi chủ yếu do mảng điện giảm đến 134 tỷ đồng so với quý II/2023 trong đó ảnh hưởng chính từ lợi nhuận các công ty thành viên cũng như liên kết thuộc nhóm thủy điện giảm mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, các công ty thành viên mảng thủy điện như VHS, TMP, TBC và CHP bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino, gây ra điều kiện thủy văn kém thuận lợi, làm giảm sản lượng điện cũng như lợi nhuận thu về.

Khép lại nửa đầu năm 2024, tổng doanh thu của REE đạt 4.019 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 835 tỷ đồng, giảm 32%. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành gần 40% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2024.

REE Corp: Thuỷ điện gặp khó, lợi nhuận xuống đáy 10 quý

REE Corp: Thuỷ điện gặp khó, lợi nhuận xuống đáy 10 quý

Tài chính
(VNF) - Lợi nhuận nhóm thuỷ điện suy yếu khiến lãi sau thuế quý II/2024 của REE Corp chỉ đạt 400 tỷ đồng, thấp nhất 10 quý trở lại đây.
Cùng chuyên mục
Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

(VNF) - Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà rộng 50ha, tổng vốn đầu tư gần 12.500 tỷ đồng hứa hẹn biến hòn đảo này thành "tiểu Maldives của châu Á".

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

(VNF) - Ngày 24/10, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức tổ chức Lễ công bố PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, đứng đầu trong danh sách này là 2 doanh nghiệp Việt

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ làm đường sắt tốc độ cao trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và Trung ương đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Chúng ta xác định đầu tư công dựa trên các phương án cân đối nguồn vốn trong nước và vay vốn nước ngoài với điều kiện ưu đãi và ít ràng buộc, điều kiện lớn nhất là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

(VNF) - Người trẻ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn sở hữu một căn nhà riêng. Nguyên nhân do giá nhà đất tăng vọt trong những năm gần đây, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, ngoài ra thu nhập chỉ ở mức “khiêm tốn”... Những yếu tố này đã khiến cho việc mua nhà của một bộ phận giới trẻ trở nên xa vời.

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

(VNF) - Đại diện Viettel Viettel cho biết có nhiều yếu tố tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.

BĐS tại các địa phương: Nơi thiếu không làm, nơi thừa không bán được

BĐS tại các địa phương: Nơi thiếu không làm, nơi thừa không bán được

(VNF) - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đánh giá thực chất tình hình thị trường bất động sản tại các địa phương, nơi nào thiếu nhưng không làm, nơi nào thừa mà không bán được.

'Dịch bệnh cô đơn' lan rộng, Hàn Quốc chi hơn 300 triệu USD để ứng phó

'Dịch bệnh cô đơn' lan rộng, Hàn Quốc chi hơn 300 triệu USD để ứng phó

(VNF) - Trái ngược với sự nhộn nhịp và hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ, mỗi năm, Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn "cái chết cô đơn", chủ yếu là những người già sống một mình. Đây là vấn đề chính quyền Seoul đang nỗ lực giải quyết.

Đầu tư hơn 1.600 tỷ làm KCN Trung Thành rộng 200ha

Đầu tư hơn 1.600 tỷ làm KCN Trung Thành rộng 200ha

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp Trung Thành rộng 200 ha, đồng thời chấp thuận Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Nam Định là nhà đầu tư dự án.

Nhà khoa học người Pháp từng đoạt giải Nobel ‘đầu quân’ cho đại học Trung Quốc

Nhà khoa học người Pháp từng đoạt giải Nobel ‘đầu quân’ cho đại học Trung Quốc

(VNF) - Việc quyết định gia nhập vào trường đại học hàng đầu Trung Quốc của nhà vật lý học người Pháp, ông Gérard Mourou, được kỳ vọng sẽ giúp Bắc Kinh có một viện nghiên cứu tiên tiến tầm cỡ quốc tế.