Sasteco chia cổ tức cao kỷ lục, thanh khoản cổ phiếu tăng đột biến

Hà Lê - 18/09/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, việc Sasteco dốc toàn bộ lợi nhuận để chi trả cổ tức ở mức cao kỷ lục là một quyết định gây bất ngờ. Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, thanh khoản cổ phiếu SAC tăng mạnh, cao gấp 3 lần mức trung bình 10 phiên.

Ngày 30/9 tới đây, Công ty cổ phần Xếp dỡ và dịch vụ Cảng Sài Gòn (Sasteco, UPCoM: SAC) sẽ chốt danh sách cổ đông đăng ký cuối cùng nhận cổ tức năm 2023 bằng tiền.

Thông báo chi trả cổ tức 2023 của Sasteco

Theo đó, Sasteco sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến ngày 31/12/2023 (gần 28 tỷ đồng) để chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 70,65%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 7.065 đồng cổ tức. Đây là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty này.

Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 15/10/2024.

Theo danh sách cổ đông, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP), đơn vị nắm giữ 51,43% vốn điều lệ của Sasteco, dự kiến nhận khoảng 14,4 tỷ đồng từ cổ tức lần này. Đây là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, HoSE: MVN), doanh nghiệp do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sở hữu gần 99,5% vốn.

Trong khi đó, một cổ đông lớn khác là Công ty cổ phần Vật tư Nông sản, nắm 5% vốn của Sasteco, sẽ "bỏ túi" khoảng 1,4 tỷ đồng tiền cổ tức. Về mối liên hệ, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT của Vật tư Nông sản, hiện là thành viên HĐQT của Sasteco.

Sasteco được thành lập vào ngày 1/8/2008 với tên gọi Xí nghiệp Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn. Đến ngày 1/10/2010, xí nghiệp này bắt đầu tiến hành cổ phần hóa với cổ đông lớn là Cảng Sài Gòn sở hữu hơn 51% cổ phần.

Từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2016, Sasteco luôn duy trì việc trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Tuy nhiên tỷ lệ cổ tức đã giảm dần qua các năm.

Việc doanh nghiệp này dốc toàn bộ lợi nhuận để chi trả cổ tức ở mức cao kỷ lục gây bất ngờ cho khá nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt là trong bối cảnh kinh doanh gặp khó.

Giai đoạn 2020 - 2023, lãi ròng bình quân của Sasteco chỉ đạt 3,5 tỷ đồng/năm, lao dốc mạnh so với mức lãi kỷ lục vào năm 2017 là 21 tỷ đồng. Nguyên nhân là khủng hoảng kinh tế kéo dài khiến sản lượng hàng hóa thông qua các khu vực mà doanh nghiệp khai thác suy giảm.

Cổ phiếu SAC bắt đầu tăng phi mã từ tháng 5 năm nay

Quyết định chi trả cổ tức nói trên đã khiến thanh khoản cổ phiếu SAC tăng đột biến. Ngay sau khi thông báo chi trả cổ tức được công bố, thanh khoản của mã này đã bật tăng vượt mốc 100.000 đơn vị/phiên, đạt đỉnh vào phiên giao dịch 15/09 (215.000 đơn vị). Cần biết, cổ phiếu SAC là một trong những mã có thanh khoản thấp nhất sàn chứng khoán. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên trước đó của cổ phiếu này chỉ đạt khoảng 30.000 đơn vị.

Về thị giá, giữa tháng 5/2024, cổ phiếu SAC bắt đầu đà tăng phi mã. Từ vùng 11.000 đồng/cp, mã này đã lập đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch ngày 21/6 với mức giá 31.700 đồng/cp, tương đương hơn 2.8 lần.

Sau đó, mã này bắt đầu điều chỉnh và đang giao dịch quanh mức 28.400 đồng (phiên sáng 18/9). Với mức giá này, cổ phiếu SAC đã mất 10% từ đỉnh nhưng cao gấp 3 lần so với đầu năm.

Quỹ từ thiện của Bill Gates nắm 1 triệu cổ phiếu MCH, Masan Consumer chia cổ tức 168%

Quỹ từ thiện của Bill Gates nắm 1 triệu cổ phiếu MCH, Masan Consumer chia cổ tức 168%

Doanh nghiệp
(VNF) - Trong danh sách 129 cổ đông tham gia biểu quyết, đại diện cho hơn 698 triệu cổ phần, sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust.
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Yamaha Motor bị con gái tấn công bằng dao

Chủ tịch Yamaha Motor bị con gái tấn công bằng dao

(VNF) - Hana Hidaka, con gái ruột của chủ tịch Yamaha Motor - ông Yoshihiro Hidaka, vừa bị cảnh sát bắt giữ vì hành vi tấn công cha mình bằng dao nhà bếp.

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

Mưa xối xả, đường phố Đà Nẵng ngập sâu

(VNF) - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, trên địa bàn TP.Đà Nẵng có mưa to khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

Fed sắp ‘xuống tay’, USD và Bitcoin cùng tăng giá

(VNF) - Đồng USD và tiền điện tử Bitcoin cùng tăng giá khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin chi tiết về kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

(VNF) - Chính phủ chỉ đạo ngành ngân hàng đưa ra chính sách ưu đãi tín dụng hay gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão Yagi.

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Tiềm lực Tập đoàn Golden Gate, muốn mở chuỗi phở trên đất Mỹ

Tiềm lực Tập đoàn Golden Gate, muốn mở chuỗi phở trên đất Mỹ

(VNF) - Tập đoàn Golden Gate là ông lớn trong ngành F&B khi sở hữu hệ thống chuỗi nhà hàng ẩm thực, lẩu, nướng như với những cái tên quen thuộc là Gogi House, Kichi Kichi, Manwah, iSushi, Vuvuzela… với hơn 500 nhà hàng đa phong cách trên gần 50 tỉnh thành.

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

Volkswagen 'lâm nguy', hơn 15.000 lao động đứng trước nguy cơ mất việc

(VNF) - Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen có thể đưa ra quyết định đóng cửa nhà máy trong năm nay, mở đường cho việc cắt giảm hơn 15.000 việc làm, theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies.

Doanh nghiệp ngại phát hành trái phiếu xanh vì sợ 'lệch chuẩn'

Doanh nghiệp ngại phát hành trái phiếu xanh vì sợ 'lệch chuẩn'

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn phát hành trái phiếu xanh, nhưng vẫn muốn chờ Danh mục phân loại xanh được ban hành để thực sự tự tin, đảm bảo khi thực hiện sẽ không vướng mắc các quy định trong tương lai. Nếu không, họ vẫn có thể huy động từ các nguồn vốn khác chứ chưa cần phát hành trái phiếu xanh.

Cổ phiếu 'họ' Louis tím trần 6 phiên liên tục bất chấp kinh doanh thua lỗ

Cổ phiếu 'họ' Louis tím trần 6 phiên liên tục bất chấp kinh doanh thua lỗ

(VNF) - Cổ phiếu Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) đã tím trần 6 phiên liên tiếp từ ngày 10 - 17/09, ước tính tăng 48%.