SGO Group – cuộc chơi địa ốc mới của ông Vũ Kim Giang

Vĩnh Chi - 13/10/2024 12:15 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi đưa Hải Phát Land lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực phân phối bất động sản miền Bắc, ông Vũ Kim Giang đã khởi động một “cuộc chơi” mới mang tên SGO Group với quy mô và khát vọng to lớn hơn.

Từ sàn phân phối đến chủ đầu tư

Quý IV/2022, một “trận cuồng phong” nổi lên trên thị trường bất động sản Việt Nam, làm nghiêng ngả những đại tập đoàn, xô đổ không ít công ty tầm trung và cuốn phăng hàng loạt doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Trong cuộc khủng hoảng lớn nhất 10 năm qua đó, các đơn vị làm dịch vụ bất động sản là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hơn 80% sàn phân phối đóng cửa, hàng vạn môi giới viên thất nghiệp. Thị trường chỉ còn lại một số đơn vị giữ được hoạt động kinh doanh, điển hình như Hải Phát Land.

Không phải ngẫu nhiên Hải Phát Land trụ lại được trong “cơn bão” khủng hoảng. Doanh nghiệp có lịch sử 15 năm này là một trong những đơn vị phân phối bất động sản lớn nhất miền Bắc với thị phần lên tới 25% (đạt được vào năm 2019). Trong giai đoạn đỉnh cao kéo dài từ 2018 đến 2022, Hải Phát Land có tới 45 chi nhánh trên toàn quốc, giỏ hàng thường xuyên duy trì hơn 100 dự án, nhân sự chính quy gần 3.000 người và lợi nhuận có năm đạt tới hàng trăm tỷ đồng.

Sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phát Land ghi đậm dấu ấn của ông Vũ Kim Giang - thành viên sáng lập, người đã cầm quyền liên tục tại đây trong hơn 10 năm qua. Ông Giang thuộc thế hệ 8X, đã bước vào thị trường bất động sản từ năm 2008 với công việc đầu tiên là một nhân viên môi giới. Nhờ sự nhạy bén và thêm một chút “máu liều”, ông đã mở được công ty đầu tiên vào năm 2009. Sau đó, cơ duyên đưa ông “bắt tay” với Hải Phát Invest và biến Hải Phát Land từ một đơn vị nhỏ lẻ, chỉ chuyên phân phối sản phẩm inhouse, đã mở rộng ra toàn thị trường và trở thành một thế lực lớn trên thị trường miền Bắc.

Dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Kim Giang, Hải Phát Land không chỉ là một trong những đơn vị dẫn đầu về thị phần phân phối bất động sản mà đã phát triển hệ sinh thái dịch vụ bất động sản khá toàn diện, gồm: tư vấn phát triển, tư vấn thiết kế, phát triển kinh doanh, phân phối, đầu tư…

Ông Vũ Kim Giang

Sau những thành tựu này, ông Giang ấp ủ một kế hoạch táo bạo hơn, đó là mở rộng thêm danh mục hoạt động bên cạnh bất động sản, khát vọng hướng tới tập đoàn kinh tế đa ngành. Và đó là lý do SGO Group được ra đời.

Chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, SGO Group đã có trong tay danh mục dự án đáng kể với 6 dự án đang triển khai và 20 dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu, phân bổ từ miền Bắc vào miền Trung và trải rộng trên nhiều phân khúc: đất nền, nhà thấp tầng, chung cư, nghỉ dưỡng…

Đi liền với việc đẩy mạnh đầu tư bất động sản, SGO Group cũng mở rộng nhanh chóng về quy mô. Hệ sinh thái của công ty lên tới hàng chục đơn vị hoạt động theo mô hình holding, tập trung vào 3 trụ cột: bất động sản, xây dựng và du lịch.

Ông Vũ Kim Giang tổ chức SGO Group thành hai hệ sinh thái nhỏ: đầu tư và dịch vụ bất động sản. Trong đó, hệ sinh thái đầu tư đứng đầu là SGO Group gồm các công ty đầu tư dự án, công ty xây dựng, công ty du lịch, công ty quản lý vận hành.... Hệ sinh thái dịch vụ đứng đầu là SGO Land gồm các công ty tư vấn phát triển dự án, tư vấn thiết kế, phát triển kinh doanh, phân phối, khai thác cho thuê, khai thác vận hành, truyền thông marketing, nội thất, luật…

Quân số toàn hệ thống SGO Group hiện đạt trên 1.000 người. Với tầm vóc đó, SGO Group hứa hẹn là một “ngôi sao đang lên” của thị trường bất động sản Việt Nam.

Đường còn dài

Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính về định hướng sắp tới, ông Vũ Kim Giang cho biết, SGO Group sẽ đẩy mạnh đầu tư phát triển dự án và dịch vụ bất động sản tại các tỉnh phía Bắc, tập trung vào 2 trục: Hà Nội – Bắc Giang và Hà Nội – Quảng Ninh. Đây là 2 trục kinh tế năng động, dân cư đông đúc, có tiềm năng rất lớn về bất động sản.

Mục tiêu dài hạn của SGO Group là trở thành tập đoàn đa ngành có đóng góp nổi bật cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. “Chữ S trong tên công ty là biểu tượng cho đất nước, chữ GO là tiến lên. Chúng tôi đặt tên công ty là SGO với ý nghĩa mong muốn cùng Việt Nam tiến lên, vươn ra thế giới”, ông Vũ Kim Giang bộc bạch.

Vị chủ tịch của SGO Group cũng bày tỏ sự trăn trở về sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn hiện nay. Theo ông, trải qua 30 năm, thị trường bất động sản đã có những bước tiến vượt bậc, song cũng tích lũy nhiều vấn đề là nguồn cơn cho những đợt khủng hoảng lặp lại sau mỗi 5 – 10 năm. Trải qua giai đoạn 2022 – 2023 trầm lắng, thị trường hiện đã phục hồi, nhưng chưa đồng đều về địa bàn, phân khúc. Do đó, các doanh nghiệp bất động sản rất cần sự hỗ trợ về chính sách để vượt qua khúc quanh, tiếp tục sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho nền kinh tế.

Với riêng mảng dịch vụ bất động sản, ông Vũ Kim Giang cho rằng lĩnh vực này chưa có sự phát triển bền vững, do sự bất cân xứng về vị thế giữa doanh nghiệp dịch vụ và chủ đầu tư, biên lợi nhuận thấp, khó tích lũy để lớn mạnh, dễ tổn thương trước biến động của thị trường. Ngoài ra, hành lang pháp lí bảo vệ cho doanh nghiệp dịch vụ bất động sản chưa được hoàn thiện, quy chuẩn và văn hóa ngành cũng mới ở bước đầu xây dựng.

“Đi lên từ những hoạt động nhỏ bé nhất, chúng tôi hiểu rõ nỗi nhọc nhằn của lĩnh vực dịch vụ bất động sản. Bởi vậy, bên cạnh việc trông chờ vào chuyển biến của thị trường, việc xây dựng hệ sinh thái để tạo lập nền tảng là điều hết sức quan trọng với các doanh nghiệp, để củng cố thế đứng trước những thử thách trong tương lai”, ông Giang bày tỏ.

Chủ tịch SGO Land: '2024 là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản'

Chủ tịch SGO Land: '2024 là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản'

Bất động sản
(VNF) - Nói với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản SGO (SGO Land), cho rằng 2024 là năm khởi đầu cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Bởi vậy, đây là năm chứa đựng cơ hội lớn, nhà đầu tư nên nghiên cứu và ra quyết định đầu tư.
Cùng chuyên mục
VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

(VNF) - Cách đây 20 năm, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định công nhận ngày 13/10 hàng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam, dựa trên sáng kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc, theo đề nghị của Báo Doanh nhân Sài Gòn và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới

Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới

(VNF) - Trong nhiều năm liền, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo luôn đứng trong top đầu bảng xếp hạng tỷ phú của Việt Nam. Không quá khi nói rằng niềm đam mê đối với hàng không đã tạo nên duyên nghiệp cũng như những thành công của bà.

Thể lệ Cuộc thi viết và ảnh 'Đánh thức những miền đất'

Thể lệ Cuộc thi viết và ảnh 'Đánh thức những miền đất'

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ tổ chức Cuộc thi viết với chủ đề "Đánh thức những miền đất" dành cho mọi công dân Việt Nam, với mục đích tuyên truyền, cổ vũ cho các thành tựu của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên cả trước trong việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó làm thay đổi diện mạo của các địa phương, vùng miền trên cả nước

Bùng nổ thế hệ doanh nhân mới

Bùng nổ thế hệ doanh nhân mới

(VNF) - Phần lớn Thế hệ Z (Gen Z) trưởng thành trong đại dịch Covid-19, thời điểm đánh dấu sự bất ổn xã hội sâu sắc khi tỷ lệ nghỉ việc kỷ lục và tình trạng kiệt sức lan rộng. Điều đó dường như thôi thúc những người trẻ muốn làm chủ chính mình và làm công việc có ý nghĩa với tinh thần tự chủ và linh hoạt.

Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

(VNF) - Hành vi chuyển nhượng đất đai khi không đủ 5 điều kiện bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60-100 triệu đồng đối với tổ chức.

Khát vọng của vua thép Trần Đình Long

Khát vọng của vua thép Trần Đình Long

(VNF) - Phần lớn các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất của Việt Nam đều thành công ít nhiều dựa vào bất động sản. Nhưng với Hòa Phát của ông Trần Đình Long, danh hiệu “Vua thép” đã khẳng định câu chuyện đầu tư và phát triển bằng công nghiệp, điều hiếm có và rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam trong vài thập kỷ qua.

Siêu bão Milton càn quét nước Mỹ, 'bố già AI' đoạt giải Nobel

Siêu bão Milton càn quét nước Mỹ, 'bố già AI' đoạt giải Nobel

(VNF) - Trong tuần vừa qua, những tin tức liên quan tới cơn bão "trăm năm mới gặp" có tên Milton đã chi phối sự quan tâm của thị trường. Bên cạnh đó, việc "bố già AI" đạt giải Nobel vật lý, lễ ra mắt Cybercab của Tesla hay việc Boeing cắt gỉảm việc làm cũng được quan tâm.

Ông Trần Bá Dương: Đam mê chinh phục những thách thức

Ông Trần Bá Dương: Đam mê chinh phục những thách thức

(VNF) - Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, đối diện muôn vàn thử thách, khó khăn, ông Trần Bá Dương đã vươn lên trở thành một tỷ phú USD với cơ nghiệp đồ sộ trên nhiều lĩnh vực.

Doanh nhân Hannah Olala: 'Đã làm thiện nguyện thì cách nào cũng tốt'

Doanh nhân Hannah Olala: 'Đã làm thiện nguyện thì cách nào cũng tốt'

(VNF) - Hành trình trở thành doanh nhân cho Hannah Olala thấy sức mạnh của việc cất lên tiếng nói và sử dụng tầm ảnh hưởng để giúp đỡ người khác. Theo nữ doanh nhân này, đã làm thiện nguyện thì cách nào cũng tốt, miễn là có ích cho xã hội.