Doanh nghiệp Việt và công thức xây thương hiệu bền vững
(VNF) - Theo các chuyên gia, xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế mà còn là trách nhiệm với xã hội
Thương hiệu khẳng định vị thế doanh nghiệp
Tại buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu” tổ chức tại TP.HCM, các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp đều nhận xét, trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng cạnh tranh, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp Việt phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn chưa định hình việc xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững trong giai đoạn hiện nay.
Theo ông Bùi Văn Quyền, Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bộ Khoa học Công nghệ, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu để khẳng định tên tuổi của mình. Có tên tuổi, khách hàng hay đối tác sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác, kinh doanh. Ngoài ra, thương hiệu doanh nghiệp còn là cách thể hiện trách nhiệm không chỉ với bản thân doanh nghiệp mà còn đối với xã hội, với quốc gia.
Thương hiệu cũng là sự khẳng định vị trí, uy tín của doanh nghiệp và được pháp luật bảo hộ. Chính vì vậy sẽ là giải pháp ngăn chặn các hình thức “ăn cắp” bản quyền, nhãn hiệu… tạo môi trường minh bạch, công bằng trong sản xuất kinh doanh.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho hay, vị thế thương hiệu doanh nghiệp liên quan đến 3 vấn đề, cụ thể là: Nhận diện thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp qua thương hiệu và bảo vệ thương hiệu.
Độ nhận diện thương hiệu càng lớn tương ứng càng có nhiều khách hàng, đối tác quen thuộc với logo, thông điệp và sản phẩm của doanh nghiệp. Còn văn hóa doanh nghiệp chính là cách nghĩ, cách làm của doanh nghiệp sao cho đúng với “slogan” của doanh nghiệp đó. Thông qua đó có thể bao quát những mục tiêu xa hơn, thành hình lộ trình rõ ràng hơn để tiến tới thành công. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng đó lại là yếu tố nền tảng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Cuối cùng là bảo vệ thương hiệu bằng chính những sản phẩm, dịch vụ xuất sắc của doanh nghiệp và điều này cần phải được bảo vệ, gìn giữ tối đa. Doanh nghiệp có thể mất tiền, mất tài sản nhưng không thể mất giá trị thương hiệu của mình được.
Để thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần làm gì?
Là một nhà quản lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn xây dựng thương hiệu, ông Trần Văn Phát, Tổng giám đốc Công ty Robot cho rằng, thương hiệu doanh nghiệp cần “dễ đọc, dễ nhớ, dễ thấy” và các nhãn hiệu hay tên doanh nghiệp đủ 3 yếu tố này thường có ký tự O, A. “Theo thống kê của chúng tôi thì 70% những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều có ít nhất một trong hai ký tự này”, ông Phát chia sẻ bí quyết về tên thương hiệu.
Còn ở góc độ xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nếu nhân viên được lãnh đạo quyết tâm đào tạo, triển khai thực hiện sẽ có những hành động và niềm tin vì mục tiêu chung. Đây là yếu tố nhân quả từ sự cam kết của lãnh đạo, sự đồng lòng của nhân viên hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp và chắc chắn sẽ đi đến thành công.

Với vai trò là người tư vấn thương hiệu doanh nghiệp đến từ Singapore, ông Võ Thành Đăng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhận định, đầu tư xây dựng thương hiệu để tạo những giá trị vô hình của doanh nghiệp, mong muốn mang lại lợi ích nhiều hơn so với việc không đầu tư vào điều đó.
Ông Đăng chia sẻ, xây dựng thương hiệu bền vững cần thực hiện 3 bước quan trọng: Đầu tiên và quan trọng nhất chính là chiến lược xây dựng thương hiệu. Bởi đó là giá trị cốt lõi, là định vị thương hiệu, là phân khúc khách hàng, là giá bán sản phẩm… của doanh nghiệp. Kế đó là hình ảnh thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp.
Triển khai 3 bước này sẽ phải thực hiện được 5 yếu tố “C”: Clear (Rõ ràng): thương hiệu phải cụ thể, rõ ràng với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp; Consistency (Nhất quán): thương hiệu phải duy trì sự nhận dạng nhất quán xuyên suốt ở mọi nơi, mọi phương tiện truyền thông; Convincement (Thuyết phục): là đặc điểm mấu chốt gắn liền với văn hóa doanh nghiệp; Class (Đẳng cấp): thể hiện ở tất cả các chi tiết sản phẩm, dịch vụ; Connections (Kết nối): là yếu tố quan trọng nhất giữa lãnh đạo, nhân viên, đối tác, khách hàng và chính bản thân người chủ doanh nghiệp.
Nhiều năm tư vấn bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, Luật sư Nguyễn Hải Vân, Tổng giám đốc Công ty TNHH ALC Luật sư Châu Á cho biết, do thị trường ngày càng cạnh tranh, thương hiệu doanh nghiệp nói chung hay nhãn hiệu sản phẩm nói riêng rất quan trọng, nên rất nhiều doanh nghiệp hiện quan tâm đến việc thực hiện các giải pháp bảo vệ thương hiệu của mình.

Các giải pháp cụ thể, đó là: Đăng ký các thủ tục, bảo đảm tính pháp lý của thương hiệu doanh nghiệp từ ban đầu nếu xác định thương hiệu của doanh nghiệp là tâm huyết, cần duy trì và phát triển.
Trong quá trình thương thảo hợp đồng với đối tác hay khách hàng, doanh nghiệp cần xác định điều khoản bảo hộ, bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình trong nội dung hợp đồng. Nhất là các sản phẩm mang tính chất trí tuệ, bản quyền cần bảo hộ.
Khi có dấu hiệu xâm phạm liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp, nhất thiết phải có sự tư vấn của các chuyên gia, luật sư để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trong quá trình giải quyết tranh chấp. Không để những rủi ro có thể xảy ra đối với thương hiệu doanh nghiệp của mình, có như vậy mới giữ gìn và phát triển thương hiệu bền vững.
Theo các chuyên gia, độ mở kinh tế Việt Nam ngày càng lớn, thương hiệu không chỉ là sự khẳng định mà còn là tài sản doanh nghiệp. Trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế, việc xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp Việt cạnh tranh, khẳng định vị thế trên trường thế giới.
Điều kiện kinh doanh đang khiến doanh nghiệp tư nhân thêm gánh nặng
- Để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển 12/10/2024 07:00
- Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế' 10/10/2024 11:30
- Để doanh nghiệp, khu vực tư nhân thực sự lớn mạnh? 10/10/2024 07:00
Vinataba lập kỷ lục doanh thu trong năm 2024
(VNF) - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đạt doanh thu năm 2024 gần 28.500 tỷ đồng, kỷ lục từ khi công bố thông tin, lãi sau thuế hơn 1.500 tỷ đồng.
So găng hai ‘ông lớn’ chuyên bán máy tính Phong Vũ và Phúc Anh
(VNF) - Mặc dù ghi nhận doanh thu lớn lên tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn tỷ đồng, tuy nhiên hai “ông lớn” bán máy tính là Phong Vũ và Phúc Anh vẫn báo lỗ hoặc báo lãi rất nhỏ.
Tạm hoãn xuất cảnh đại diện Công ty Amazon do nợ thuế
(VNF) - Chi cục Thuế khu vực XVII vừa ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Duy Trinh, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Amazon do nợ thuế.
Tìm hiểu về Tracimexco, ‘đối tác’ kín tiếng của Mitsubishi Việt Nam
(VNF) - Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư Giao thông vận tải (Tracimexco) hiện đã xây dựng và phát triển mạng lưới hoạt động trên cả nước trải dài từ Bắc đến Nam. Doanh nghiệp này có 8 đơn vị thành viên và Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam là một trong số đó.
Doanh nghiệp ngán ngại những cuộc thanh kiểm tra chỉ 'lo' bắt lỗi
(VNF) - Báo cáo tháng 5 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) tiếp tục phản ánh ý kiến của DN trong việc thường xuyên đối mặt với các cuộc thanh kiểm tra.
VBOX: Nhận giải Sao vàng Đất Việt và bị điểm tên nợ bảo hiểm xã hội
(VNF) - Công ty cổ phần Bao bì cao cấp Việt Nam Thạch Xá (VBOX) vừa bị Bảo hiểm xã hội Hà Nội nêu tên vì chậm đóng hơn 330 triệu tiền bảo hiểm xã hội.
Hãng bay Sun PhuQuoc Airways mở bán vé từ cuối tháng 10/2025
(VNF) - Bộ Xây dựng chính thức cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Xin mở rộng cao tốc Bắc - Nam, VIDIFI lỗ lũy kế 7.800 tỷ đồng và khối nợ tỷ USD
(VNF) - Dù đã có lãi trong 2 năm liên tiếp gần đây, VIDIFI vẫn còn lỗ lũy kế 7.800 tỷ và ghi nhận 30.610 tỷ đồng (tương đương 1,17 tỷ USD) nợ phải trả, gần gấp 3 lần vốn chủ sở hữu.
Công ty Lê Ánh ký kết hợp tác với WEC – Vietnam triển khai đào tạo ESG ứng dụng tại Việt Nam
(VNF) – Hợp tác giữa Công ty Lê Ánh và Hội đồng Năng lượng Thế giới tại Việt Nam (WEC – Vietnam) nhằm phát triển các chương trình đào tạo về phát triển bền vững ESG, tài chính xanh, tín chỉ carbon hướng đến nâng cao nhận thức và năng lực ứng dụng ESG trong doanh nghiệp Việt Nam.
Halcom Việt Nam: DN xuất sắc Châu Á bị điểm tên chậm đóng bảo hiểm xã hội
(VNF) - Công ty cổ phần Halcom Việt Nam (MST: 0101143879) chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội 3 tháng với số tiền hơn 360 triệu đồng.
Giày Thượng Đình bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
(VNF) - Giày Thượng Đình bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn cùng với lỗ sau thuế lớn.
Từ vụ C.P. Việt Nam: Tố giác nội bộ và khoảng trống pháp lý
(VNF) - Theo luật sư Trần Việt Thanh, trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, y tế hay giáo dục, người tố giác không chỉ góp phần phát hiện sai phạm mà còn là “hệ thống cảnh báo sớm” cho cả xã hội nếu họ được bảo vệ đúng mức.
Giữa căng thẳng thuế quan, một DN sắt thép báo lãi 567 tỷ đồng
(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa công bố kết quả kinh doanh tích cực trong 8 tháng đầu niên độ tài chính (NĐTC) 2024-2025, với lợi nhuận sau thuế đạt 567 tỷ đồng, vượt 13% so với kế hoạch năm theo phương án cao nhất.
Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA Group
(VNF) - Ngày 9/6, Tập đoàn KITA Group đã có buổi làm việc đại diện Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc với mục tiêu xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực xây dựng các dự án tòa nhà cao cấp và căn hộ siêu sang do KITA Group đầu tư và phát triển tại Việt Nam.
Techtra liên danh cùng Vingroup trúng thầu cao tốc 20.000 tỷ có tiềm lực ra sao?
(VNF) - Liên danh Vingroup - Techtra được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành với tổng mức đầu tư là 19.965 tỷ đồng.
Nhà máy tạm ngưng hoạt động, POM gánh lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ đồng
(VNF) - Hiện một số nhà máy của POM vẫn đang tạm ngưng hoạt động, dẫn tới việc công ty phải kiểm soát các chi phí phát sinh không thường xuyên nhằm giảm thiểu áp lực tài chính.
Vietnamobile bị ‘bêu tên’ chậm đóng bảo hiểm xã hội
(VNF) - Công ty Viễn thông di động Vietnamobile đang chậm đóng hơn 2 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm khác, thời gian chậm đóng là 1 tháng.
'Quán cháo lãi 70 - 80 triệu/tháng chỉ đóng thuế khoán là chưa sòng phẳng'
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch dẫn chứng, tại một huyện nhỏ, một quán sáng bán cháo giò, chiều bán cháo gà, cán bộ địa phương tính toán hộ này lãi ít nhất 70 - 80 triệu đồng/tháng nhưng chỉ đóng thuế khoán là không công bằng.
Apax Leaders của Shark Thủy nợ bảo hiểm xã hội gần 62 tỷ
(VNF) - Chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders từng dưới sự điều hành của ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) nợ bảo hiểm xã hội gần 62 tỷ đồng, dẫn đầu tại Hà Nội.
Tham vọng mở rộng cao tốc Bắc - Nam, 'tham chiến' dự án đường sắt của Đèo Cả
(VNF) - Tập đoàn Đèo Cả cho biết sẽ chủ động, tích cực nghiên cứu đầu tư các đường sắt như Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng, metro Bến Thành – Tham Lương…
Cơ quan quản lý thừa nhận nhiều mẫu phân bón vi phạm về chất Cadimi và Vàng O
(VNF) - Trước việc loạt lô sầu riêng được xác định dư lượng Cadimi vượt mức cho phép bị phía Trung Quốc trả lại nghi do phân bón DAP Hàn Quốc, nhà chức trách thừa nhận trong những năm qua có nhiều trường hợp phân bón vi phạm về chất Cadimi
30 năm ở Việt Nam, Cargill có gì khi rút khỏi mảng kinh doanh quan trọng?
(VNF) - Là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất nước Mỹ với doanh thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm, Cargill từ lâu đã trở thành cái tên quen thuộc trong chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
Tiềm lực VNCN E&C trúng gói thầu giao thông gần 1.400 tỷ ở Thái Bình
(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa công bố nhà thầu được chọn cho Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án tuyến đường từ TP. Thái Bình đi cầu Nghìn.
Doanh nghiệp cần gì để chuyển mình nhanh hơn trong kỷ nguyên xanh?
(VNF) - Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk, đã có những chia sẻ về sự tích hợp giữa sản xuất, năng lượng và công nghệ được đúc kết trong hành trình “xanh hóa” tại Vinamilk, hướng đến cam kết Net Zero vào 2050.
Tập đoàn Bảo Việt dự chi gần 800 tỷ trả cổ tức bằng tiền mặt
(VNF) - Tập đoàn Bảo Việt dự kiến chi gần 800 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2024 cho cổ đông với tỷ lệ 10,551% trong bối cảnh lợi nhuận tăng cao.
Vinataba lập kỷ lục doanh thu trong năm 2024
(VNF) - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đạt doanh thu năm 2024 gần 28.500 tỷ đồng, kỷ lục từ khi công bố thông tin, lãi sau thuế hơn 1.500 tỷ đồng.
'Khảo sát' dự án cảng Liên Chiểu 3.400 tỷ đồng sau 2 năm khởi công
(VNF) - Sau hơn hai năm khởi công, dự án cảng Liên Chiểu đã đạt hơn 85% khối lượng thi công phần hạ tầng dùng chung và đang tăng tốc để về đích.