‘Shark’ Phú tiết lộ bí quyết ‘sống sót’ cho các start-up

Hoàng Lan - 16/07/2018 16:33 (GMT+7)

(VNF) - “Sản phẩm ban đầu khi khởi nghiệp, khi họ chưa biết mình là ai thì quan trọng nhất là tính năng và giá cả… Khi mình chưa có thương hiệu mà mình không có sự cạnh tranh về giá thì chắc chắn thua. Phải hiểu doanh nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào, nguồn lực ra làm sao. Không phải lúc nào cũng giống lúc nào”, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nhắn nhủ các start-up.

VNF
Shark Phú cho rằng sản phẩm của start-up phải có tính năng tốt và cạnh tranh về giá

Ông Nguyễn Xuân Phú còn được biết đến là “Shark” Phú, “cá mập” xuống tiền trong nhiều thương vụ tại chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp và đầu tư Shark Tank Việt Nam.

Chia sẻ về kinh nghiệm “sống sót” cho công ty khởi nghiệp, Shark Phú cho rằng sản phẩm của start-up phải đảm bảo tính năng tốt nhưng cũng phải cạnh tranh về giá cả: “Khi mình chưa có thương hiệu mà mình không có sự cạnh tranh về giá thì chắc chắn thua”.

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse lấy ví dụ: “Chai nước lọc do Lavie sản xuất bán giá 10.000 đồng, người tiêu dùng sẵn sàng mua. Nhưng cũng chai nước đó mà bỏ nhãn Lavie đi, dán nhãn Sunhouse vào bán 9.500 đồng cũng không ai mua. Dù anh khẳng định chất lượng như nhau”.

Ông Nguyễn Xuân Phú kể câu chuyện khởi nghiệp của mình với Sunhouse làm minh chứng cho việc này: “5 năm đầu tiên khi chưa có thương hiệu, Sunhouse chỉ nhập khẩu hàng hóa và bán..Lúc đó, mình chỉ tập trung tìm ra những sản phẩm có tính năng mới mà thị trường chưa có hoặc có lợi thế cạnh tranh cụ thể so với sản phẩm cùng loại trên thị trường”.

“Lúc này, mình dồn toàn bộ lực vào giá… Lúc đó lợi thế cạnh tranh duy nhất là giá…Phải bán được hàng, có doanh thu đã rồi mới tính tiếp. Khi đã có khách hàng, đo lường phản ứng của người dùng thì mới có căn cứ để điều chỉnh, gia tăng dần giá trị cho sản phẩm dịch vụ”, Shark Phú nhấn mạnh.

Shark Phú cho rằng muốn khởi nghiệp thành công thì các start-up “phải hiểu doanh nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào, nguồn lực ra làm sao, không phải lúc nào cũng giống lúc nào”.

“Những người đã đi làm ở các tổ chức lớn đa phần hay thất bại khi khởi nghiệp. Lý do là anh đi áp ngay mô hình tổ chức thì chi phí rất là lớn trong khi sản phẩm, doanh thu cực nhỏ..”

“Nhưng những người khởi nghiệp khi chưa đi làm ở đâu thì ban đầu rất thuận nhưng đến một ngưỡng nào đó thì lại bắt đầu khó khăn thậm chí phá sản”, ông Phú nhận định.

Shark Phú cho rằng: “Cái khó nhất là biết thay đổi cho phù hợp từng giai đoạn. Lúc bé thì làm kiểu bé nhưng lúc mình to rồi thì phải làm kiểu to”.

Liên hệ với quá trình tăng trưởng của Sunhouse, ông Phú nói: “Bản thân Sunhouse bây giờ đã là chuỗi từ A đến Z của 1 hãng. Tức là từ khâu sản xuất linh/phụ kiện, lắp ráp, phân phối đến người dùng rồi quản trị thương hiệu”.

Từ 1 công ty nhỏ, đến nay Sunhouse đã trở thành 1 tập đoàn có doanh thu hàng ngàn tỷ đồng/năm với 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 20ha, hơn 1.000 cán bộ công nhân viên.

Từ chỗ chuyên làm chảo, đến nay Sunhouse đã phát triển sang sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng, máy xay sinh tố, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, máy lọc nước thế hệ mới...

Sunhouse đang sở hữu mạng lưới 50.000 điểm bán trên khắp cả nước, sản xuất và kinh doanh hơn 450 mã sản phẩm gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, điện công nghiệp…. Bên cạnh thị trường trong nước, Sunhouse đã đặt chân sang các thị trường nước ngoài như Campuchia, Lào, Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hong Kong, Brazil và Canada.

“Lúc này người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào mình. Bây giờ mình không chỉ làm thương mại, không chỉ là “con buôn” mà bản thân là 1 hãng thì phải chịu trách nhiệm với khách hàng. Mình là đại diện cho khách hàng, mình phải chủ động thay mặt khách hàng, tính toán đưa ra sản phẩm phù hợp. Bây giờ khách hàng còn đòi hỏi có cả giá trị cảm xúc trong sản phẩm của mình chứ không đơn thuần chức năng thôi”, Chủ tịch Sunhouse chia sẻ.

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú bộc bạch Sunhouse hiện đang trong quá trình tái định vị thương hiệu. Đây cũng là một thách thức cực kỳ lớn với ông và cả Tập đoàn, đòi hỏi sự chuyển mình của cả đội ngũ.

“Làm sao thay đổi được nhận thức của mọi người là điều cực kỳ khó”, Shark Phú trăn trở.

Trên những bước đường tiếp theo của Sunhouse, “cá mập” Nguyễn Xuân Phú xác định nhiệm vụ chính của mình là “truyền lửa” cho cán bộ nhân viên, làm sao để họ hiểu được tình hình mới của công ty và “chia lửa” với người thuyền trưởng đang lèo lái con thuyền Sunhouse trong vận hội mới.  

Shark Phú sinh năm 1971 tại Yên Thành, Nghệ An. Ông có trình độ chuyên môn cử nhân Kinh tế lao động, Đại học Kinh tế Quốc dân. Không chỉ là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, hiện nay ông Phú còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn (UPCOM:SHC).

Trước khi khởi nghiệp với Sunhouse, Shark Phú từng làm việc tại Petrolimex và Công ty Ford Việt Nam.

 

Cùng chuyên mục
Vietbank: Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững

Vietbank: Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững

(VNF) - Yếu tố “con người” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) triển khai qua 3 mũi nhọn chiến lược: nhân sự - khách hàng – cổ đông.

Vinataba quyên góp 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt do cơn bão số 3

Vinataba quyên góp 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt do cơn bão số 3

(VNF) - Chiều 13/9/2024, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3. 10 tỷ đồng là số tiền mà cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Tổng công ty đã quyên góp được sau buổi lễ.

Trung Quốc áp án phạt cao nhất lên PwC, liên quan 'bê bối' kiểm toán Evergrande

Trung Quốc áp án phạt cao nhất lên PwC, liên quan 'bê bối' kiểm toán Evergrande

(VNF) - Chính quyền Trung Quốc mới đây đã ra quyết định xử phạt PwC, cơ quan kiểm toán của tập đoàn bất động sản Evergrande, với mức phạt hành chính tối đa gần 297 triệu NDT (gần 42 triệu USD), cũng như đình chỉ hoạt động 6 tháng với một chi nhánh của công ty này.

Quảng Ninh mở 'Chiến dịch' 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh mở 'Chiến dịch" 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long

(VNF) - Quảng Ninh quyết tâm 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long, sẵn sàng đón khách du lịch sau bão số 3

Nhà mạng xin lùi thời gian tắt sóng 2G

Nhà mạng xin lùi thời gian tắt sóng 2G

(VNF) - Các doanh nghiệp viễn thông đề xuất và Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét lùi thời gian tắt sóng 2G vì khắc phục hậu quả của bão lũ.

Trung Quốc cứng rắn, đặt ra 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với Mỹ

Trung Quốc cứng rắn, đặt ra 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với Mỹ

(VNF) - Mở đầu bằng những thông điệp đầy hy vọng về sự thấu cảm lẫn nhau và cải thiện quan hệ, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Mỹ đã đưa ra một thông điệp cứng rắn vào ngày 12/9 tại New York: “Đừng gây rối và đừng tìm cách thay đổi hệ thống chính trị của Trung Quốc”.

Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

Khách hàng trong nước 'thắt lưng buộc bụng', chuỗi lẩu Haidilao Trung Quốc mở rộng sang Mỹ

(VNF) - Chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao cho biết họ sẽ tập trung mở rộng hơn nữa vào các thị trường nước ngoài trong những năm tới, đặc biệt là Mỹ, nhằm thu hút khách hàng mới khi thực khách trong nước cắt giảm chi tiêu.

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

6 thủy điện lớn phía Bắc đóng toàn bộ cửa xả lũ

(VNF) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến sáng 13/9, theo lệnh chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 hồ thuỷ điện gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng, Sơn La, Hoà Bình đã đóng toàn bộ các cửa xả. Nước về các hồ chứa thuỷ điện cũng đang giảm dần.

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

Lạng Sơn đề nghị hỗ trợ 450 tỷ khắc phục bão số 3

(VNF) - Với ước tính tổng thiệt hại trên 900 tỷ đồng, Lạng Sơn đề nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Lạng Sơn 450 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

Nhà tập thể cũ nát Hà Nội: Tính giá sổ đỏ hơn 120 triệu/m2

(VNF) - Những căn nhà tập thể cũ xập xệ, chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi sử dụng những vẫn được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng.