'Soi' kết quả đấu thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công

Đinh Tịnh - 06/09/2020 15:47 (GMT+7)

(VNF) - Để kết quả đấu thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công được công khai minh bạch, phòng ngừa tiêu cực, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang kiểm sát chặt chẽ hồ sơ 13 gói thầu lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ. Tất cả đều có sự chứng kiến của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an, Cục Quản lý đấu thầu và các nhà thầu.

VNF

3 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu

Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Cục QLXD và CLCTGT) cho biết: “Ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây sang đầu tư công, Bộ GTVT đã thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự toán, hồ sơ mời thầu... đảm bảo tuân thủ trình tự về quản lý dự án, đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu".

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả; việc lựa chọn được các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công dự án.

"Đối với các Ban Quản lý dự án (QLDA - bên mời thầu) phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đấu thầu. Đồng thời, thành lập Tổ chuyên gia đấu thầu đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực như lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ thầu”, ông Lâm nói.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, đến ngày 4/9/2020, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng, mở thầu 13/13 gói thầu theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị (Cục Quản lý xây dựng & CLCTGT, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an, Báo Đấu thầu - Cục Quản lý đấu thầu và các nhà thầu).

Theo đó, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8/2020 cho đến ngày 4/9/2020: Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (gồm 5 gói thầu xây lắp), có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu (HSMT) với tổng số 140 bộ HSMT; Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (4 gói thầu xây lắp), có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT; Dự án Phan Thiết - Dầu Giây (4 gói thầu xây lắp) có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.

Đáng chú ý, có 10/13 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu trở lên tham gia đấu thầu. Hiện có 3/13 gói thầu đang có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.

"Chính vì thế, để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu Bộ  đã có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020)", ông Lâm nói.

Phấn đấu khởi công dự án trong tháng 9/2020

Nói về các bước triển khai chấm thầu, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, chúng tôi đang kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu".

"Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh(nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định".

"Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng mỗi Dự án chọn ra được một gói thầu để lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu để khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu/1 dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại thực hiện trong tháng 10/2020”, ông Roãn nói.

Một vấn đề nóng khác đó là mặt bằng cho dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: "Hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm bàn giao công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi, đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công".

"Bên cạnh đó, Bộ GTVT chủ động gửi văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có)".

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trước đó, 3 đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng đã được thực hiện đầu tư công theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội đến nay đã triển khai thi công xây dựng toàn bộ các gói thầu thuộc các dự án.

 

Cùng chuyên mục
Tin khác