Thế giới tuần qua

Sự cố công nghệ làm toàn cầu chao đảo, Trung Quốc gặp loạt tai ương

Thuỷ Bình - 21/07/2024 15:14 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, sự cố cập nhật phần mềm từ công ty an ninh mạng CrowdStrike đã gây ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu, khiến hàng triệu thiết bị Windows gặp sự cố màn hình xanh. Bên cạnh đó, loạt tai ương như vụ cháy trung tâm thương mại và sập cầu tại Trung Quốc cũng được chú ý

Lãnh đạo thế giới chia buồn TBT Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Nhân dân Lào; Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Nhân dân Trung Quốc; Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Campuchia Hun Manet, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary; Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez; Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko, Chủ tịch Đuma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin đã gửi các điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nhân dân Việt Nam.

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Srettha Thavisin; Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Droupadi Murmu và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Narendra Modi; Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un; Tổng thống Đại Hàn dân quốc Yoon Suk Yeol; Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden; Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do cầm quyền Kishida Fumio; Toàn quyền Australia Sam Mostyn, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick; Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đã gửi các điện/thư/thông điệp chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 19/7, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7. Trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Sự cố công nghệ tệ nhất lịch sử

Ngày 19/7, công ty an ninh mạng CrowdStrike (Mỹ) và một bản cập nhật phần mềm nhỏ đã trở thành tâm điểm của sự cố công nghệ thông tin toàn toàn cầu.

Cụ thể, bản cập nhật cấu hình cảm biến trên chương trình Falcon nhằm vào các hệ thống Windows đã gây ra lỗi dẫn đến sự cố hệ điều hành trên hệ thống Windows, khiến hàng triệu máy tính trên khắp toàn cầu bị "màn hình xanh chết chóc" (BSOD).

Một công ty an ninh mạng cho biết thảm họa này "không phải là sự cố an ninh hay tấn công mạng". Nhưng thảm họa kỹ thuật này đã làm tê liệt các hãng hàng không, ngân hàng, cơ quan nhà nước và thậm chí cả các dịch vụ khẩn cấp trên toàn thế giới.

Khoảng 3.000 chuyến bay vào hoặc ra khỏi Mỹ đã bị hủy vào ngày 19/7, theo FlightAware.com. Ngoài ra, tình trạng gián đoạn diễn ra trên khắp cả nước, từ các trung tâm cuộc gọi 911 đến dịch vụ tài xế và thậm chí cả các trung tâm hiến máu.

Theo ước tính của Microsoft, sự cố công nghệ này đã ảnh hưởng tới khoảng 8,5 triệu thiết bị của công ty.

Một chuyên gia cho biết đây có thể là "sự cố công nghệ lớn nhất trong lịch sử".

Tổng giám đốc điều hành của công ty cho biết bản sửa lỗi đã được triển khai, nhưng việc đưa hệ thống trở lại hoạt động sẽ là một quá trình dài. CrowdStrike hứa với khách hàng "hoàn toàn minh bạch" về cách sự cố xảy ra và "ngăn chặn bất kỳ điều gì tương tự xảy ra lần nữa".

Trung Quốc công bố GDP quý II

Ngày 15/7, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết GDP quý II của nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2023 và không đạt được dự báo 5,1% của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Con số này cũng giảm so với mức tăng trưởng 5,3% trong quý trước.

Doanh số bán lẻ tháng 6 cũng không đạt ước tính, chỉ tăng 2% so với dự báo tăng trưởng 3,3%.

Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã vượt kỳ vọng khi tăng 5,3% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn ước tính tăng trưởng 5% của Reuters.

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng 0,2% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, không đạt kỳ vọng. CPI lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động nhiều hơn, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 6, chậm hơn một chút so với mức tăng 0,7% trong 6 tháng đầu năm.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết trong một lưu ý về dữ liệu: "Nhu cầu trong nước yếu có thể tiếp tục gây áp lực lên lạm phát và bắt đầu làm xói mòn sức mạnh sản xuất".

Sập cầu, cháy TTMM khiến nhiều người thiệt mạng tại Trung Quốc

Tối 16/7, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại trung tâm mua sắm trong tòa nhà 14 tầng ở Tự Cống, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, theo CCTV. Đám cháy kéo dài khoảng 2 tiếng trước khi được dập tắt. Đoạn video từ hiện trường cho thấy khói đen ngùn ngụt bốc lên từ toà nhà 14 tầng.

Công tác cứu hộ kéo dài đến tận 3h sáng 18/7, đài CCTV đưa tin. Theo sở cứu hỏa địa phương, tổng cộng 16 người thiệt mạng. Ngoài ra, khoảng 75 người bị mắc kẹt bên trong tòa nhà đã được sơ tán.

Hình ảnh cắt từ video quay hiện trường vụ cháy.

Đến ngày 19/7, một trận mưa lớn đã gây ra lũ quét trên sông Kim Tiền và khiến một đoạn cầu bắc trên đoạn cao tốc Đan Phong – Ninh Sơn thuộc thành phố Thương Lạc (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) bị sập. Được biết, có 17 ô tô và 8 xe tải đã lao xuống sông.

Đến tối 20/7, tờ Tân Hoa Xã đưa tin, trong tổng số những nạn nhân xấu số, 12 người được tìm thấy đã chết và một người khác được cứu trong vụ sập cầu. Hơn 700 nhân viên cứu hộ và 1.500 người dân địa phương vẫn đang tìm kiếm 31 người mất tích khác.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/7 tuyên bố ưu tiên trước mắt là tiến hành các hoạt động cứu hộ, nỗ lực hết sức để tìm kiếm người mất tích và giảm thiểu thương vong, đồng thời kêu gọi nỗ lực hỗ trợ gia đình những người bị ảnh hưởng.

Cây cầu bị sập tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 19/7.

Tỷ phú Ken Griffin mua hoá thạch khủng long với giá kỷ lục

Ngày 17/7, Nhà đầu tư tỷ phú Ken Griffin, người sáng lập và giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ Citadel, đã mua một bộ xương khủng long stegosaurus cuối kỷ Jura với giá 44,6 triệu USD từ Sotheby’s, đánh dấu hóa thạch có giá trị nhất từng được bán đấu giá.

Con khủng long Stegosaurus 150 triệu năm tuổi có tên là “Apex” cao 11 feet và dài gần 27 feet từ mũi đến đuôi và là bộ xương gần như hoàn chỉnh với 254 thành phần xương hóa thạch. Apex chỉ được dự kiến ​​bán với giá khoảng 6 triệu USD.

Theo Sotheby's, ông Griffin đã thắng cuộc đấu giá trực tiếp tại New York sau khi cạnh tranh với sáu người đấu giá khác trong 15 phút. Theo những người biết rõ về kế hoạch của ông, ông dự định sẽ xem xét việc cho một tổ chức của Mỹ mượn mẫu vật này.

Trước đó, ngôi vị quán quân thuộc về hoá thạch được cho là phần còn lại của một con khủng long bạo chúa có biệt danh Stan, được bán vào năm 2020 với giá 31,8 triệu USD.

Ukraine chặn dầu Nga, một nước châu Âu đối mặt khủng hoảng nhiên liệu

Ukraine chặn dầu Nga, một nước châu Âu đối mặt khủng hoảng nhiên liệu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hungary đang chạy đua với thời gian để tránh mất điện và thiếu nhiên liệu sau khi Ukraine vào tháng trước đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm chặn công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất của Nga là Lukoil vận chuyển dầu thô qua đường ống tới Trung Âu.
Cùng chuyên mục
Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.